Giám mục Công giáo phản đối chính sách tài trợ phá thai của ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các giám mục Công giáo La Mã đang lên án quyết định của Tổng thống Biden trong việc đảo ngược chính sách chặn tài trợ cho các nhà cung cấp dịch vụ phá thai ở nước ngoài, khi gọi sắc lệnh hành pháp gần đây về vấn đề này là "không phù hợp với giáo huấn Công giáo".

"Thật đau buồn khi một trong những hành động chính thức đầu tiên của Tổng thống Biden đã tích cực thúc đẩy việc hủy hoại cuộc sống con người ở các quốc gia đang phát triển", theo tuyên bố từ Đức Tổng Giám mục Joseph F. Naumann, Chủ tịch Ủy ban Hoạt động Vì sự sống Thai nhi của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ.

"Sắc lệnh hành pháp này trái với lý trí, vi phạm phẩm giá con người và không phù hợp với giáo lý Công giáo. Chúng tôi và các giám mục khác phản đối mạnh mẽ hành động này. Chúng tôi khuyến khích Tổng thống dùng quyền hành của mình cho mục đích tốt, ưu tiên những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm cả những đứa trẻ chưa sinh".

Tuyên bố cũng được viết bởi Giám mục David J. Malloy, người giữ vai trò chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế.

Tuyên bố trên của các giám mục chỉ là hành động chỉ trích mới nhất về hành động của ông Biden, khi ông khôi phục lại việc tài trợ phá thai ở nước ngoài. Nhà Trắng mô tả ông Biden là "một người Công giáo sùng đạo".

"Là đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phi chính phủ lớn nhất trên thế giới, Nhà thờ Công giáo sẵn sàng hợp tác với ông và chính quyền của ông để thúc đẩy sức khỏe phụ nữ toàn cầu, theo phương thức thúc đẩy sự phát triển toàn diện của con người, bảo vệ quyền con người và phẩm giá của mỗi con người, vốn bắt đầu từ khi thụ thai” bản tuyên bố cho biết thêm.

"Để phụng sự người dân được tốt, điều bắt buộc là việc chăm sóc phải bắt đầu bằng việc đảm bảo rằng những đứa trẻ chưa sinh ra không bị hành vi bạo lực, và rằng phải coi mọi người là con của Chúa. Chúng tôi hy vọng chính quyền mới sẽ hợp tác với chúng tôi để đáp ứng những nhu cầu quan trọng này".

Ông Biden cho biết ông từ chối áp đặt "niềm tin tôn giáo của mình lên người khác". Tuy nhiên, cả Giáo lý hội Thánh Công giáo và một số giáo sĩ đều chỉ ra rằng các chính trị gia có nghĩa vụ ủng hộ luật chống phá thai. Trong Giáo lý này có phần nói rằng pháp thai là sát nhân và "là tội ác đáng ghê tởm".

"Các quyền bất khả xâm phạm của một người phải được xã hội dân sự và cơ quan chính trị công nhận và tôn trọng." Sách Giáo lý cũng cảnh báo rằng "khi nhà nước không đặt quyền lực của mình vào việc phụng sự các quyền của mỗi công dân, và đặc biệt là của những người dễ bị tổn thương hơn, thì chính nền tảng của một nhà nước dựa trên pháp trị sẽ bị hủy hoại".

Trong khi đó, tổ chức Planned Parenthood, vốn thực hiện hơn 300.000 ca phá thai hàng năm, ca ngợi quyết định này.

Chính sách này được công bố lần đầu tiên vào năm 1984 dưới thời chính quyền Reagan và kể từ đó đã bị hủy bỏ và khôi phục theo ý thức hệ của đảng. Chính sách này yêu cầu các tổ chức phi chính phủ chứng nhận rằng họ sẽ không “thực hiện hoặc tích cực quảng bá phá thai như một phương pháp kế hoạch hóa gia đình” để nhận tiền đóng thuế của người dân Hoa Kỳ cho các sáng kiến ​​y tế toàn cầu.

Phần lớn người Mỹ phản đối việc sử dụng tiền thuế của người dân để tài trợ cho việc phá thai ở nước ngoài. Một cuộc thăm dò ​​của Marist vào tháng 1 năm 2017 cho thấy 83% người Mỹ phản đối hoặc phản đối mạnh mẽ việc “sử dụng tiền thuế để hỗ trợ phá thai ở các quốc gia khác”. Con số đó phản ánh sự phản đối chung của người Mỹ đối với phá thai không hạn chế. Chỉ có 16% cho biết việc phá thai nên “dành cho phụ nữ bất kỳ lúc nào trong toàn bộ thai kỳ”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 73 triệu trẻ em chưa sinh đã bị giết trong các vụ phá thai hàng năm từ năm 2015 đến năm 2019.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giám mục Công giáo phản đối chính sách tài trợ phá thai của ông Biden