Giám mục Hoa Kỳ khuyến cáo người Công giáo không tiêm vắc-xin Johnson & Johnson vì có liên quan đến vấn đề phá thai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 2/3, Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ (USCCB) đã đưa ra một tuyên bố khuyến cáo người Công giáo không nên tiêm vắc-xin COVID-19 mới nhất vectơ adenovirus từ Johnson & Johnson nếu có thể dùng các loại vắc-xin thay thế khác.

Trong tuyên bố hôm thứ Năm, Giám mục Kevin Rhoades, chủ tịch Ủy ban Giáo lý của hội nghị, và Đức Tổng Giám mục Joseph F. Naumann, chủ tịch Ủy ban Hoạt động vì Sự sống của hội nghị, khuyến nghị người Công giáo nên tiêm vắc xin mRNA từ Pfizer hoặc Moderna thay vì Johnson & Johnson, nếu có thể, bởi vì vắc-xin vectơ adenovirus sau này được phát triển với sự trợ giúp của các dòng tế bào có nguồn gốc từ hoạt động phá thai.

“Việc phê duyệt vắc-xin COVID-19 của Johnson & Johnson để sử dụng ở Hoa Kỳ một lần nữa đặt ra câu hỏi về vấn đề đạo đức của việc sử dụng vắc-xin được phát triển, thử nghiệm và / hoặc được sản xuất với sự trợ giúp của các dòng tế bào có nguồn gốc từ việc phá thai”, các Giám mục viết trong tuyên bố của họ.

“Các loại vắc xin của Pfizer và Moderna đã làm dấy lên lo ngại vì một dòng tế bào có nguồn gốc từ hoạt động phá thai đã được sử dụng trong thử nghiệm, nhưng không sử dụng trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, vắc-xin Johnson & Johnson đã được phát triển, thử nghiệm và được sản xuất với các dòng tế bào có nguồn gốc từ hoạt động phá thai. Điều này làm dấy lên quan ngại về đạo đức”.

Dòng tế bào gốc của Johnson & Johnson có được từ một ca phá thai được thực hiện vào năm 1985, theo Science.

Điều này đã dẫn đến sự chỉ trích từ một số nhóm Công giáo, bao gồm Tổng giáo phận Công giáo New Orleans, những người tuần trước đã kêu gọi mọi người tránh sử dụng vắc xin của Johnson & Johnson và gọi đó là "sự xâm phạm về mặt đạo đức".

Hướng dẫn này mâu thuẫn với Vatican. Vào tháng 12/2020, Vatican tuyên bố rằng có thể “chấp nhận được về mặt đạo đức” đối với việc người Công giáo La Mã được nhận bất kỳ loại vắc xin COVID-19 nào, bao gồm cả những loại vắc xin dựa trên nghiên cứu ban đầu sử dụng các tế bào có nguồn gốc từ bào thai bị phá thai.

Giáo hoàng Francis và người tiền nhiệm của ngài, Giáo hoàng Emeritus Benedict XVI, đều chích vắc xin COVID-19 vào tháng Hai.

Giám mục Rhoades và Tổng giám mục Naumann nói rằng khi không thể có vắc xin COVID-19 “không thể chê trách được về mặt đạo đức”, thì người Công giáo có thể nhận vắc xin đã sử dụng dòng tế bào từ bào thai bị phá bỏ trong quá trình nghiên cứu và sản xuất của họ.

Tuy nhiên, họ kêu gọi người Công giáo hãy thử và chọn loại vắc-xin COVID-19 có ít liên hệ nhất với các dòng tế bào có nguồn gốc từ hoạt động phá thai khi có thể.

“Do đó, nếu ai đó có khả năng lựa chọn một loại vắc-xin, thì nên chọn vắc-xin của Pfizer hoặc Moderna thay vì của Johnson & Johnson”, Giám mục tiếp tục.

“Trong khi chúng ta nên tiếp tục nhấn mạnh rằng các công ty dược phẩm ngừng sử dụng các dòng tế bào có nguồn gốc từ việc phá thai, trước những đau khổ trên toàn thế giới mà đại dịch này đang gây ra, chúng tôi khẳng định một lần nữa rằng việc tiêm chủng có thể là một hành động từ thiện phục vụ lợi ích chung”, họ nói thêm.

Vắc xin Johnson & Johnson là vắc xin thứ ba được phép sử dụng tại Hoa Kỳ và không giống như Pfizer / BioNTech và Moderna, vắc xin này chỉ cần tiêm một mũi.

Johnson & Johnson cho biết trong một tuyên bố với The Hill hôm thứ Ba, "Chúng tôi có thể sản xuất hàng trăm triệu liều bằng cách sử dụng hệ thống dòng tế bào được thiết kế của chúng tôi và mong muốn cung cấp những liều đó trên khắp thế giới và giúp đáp ứng nhu cầu quan trọng".

Tuyên bố cũng nhấn mạnh rằng vắc xin “sử dụng vectơ adenovirus không lây nhiễm đã bất hoạt, tương tự như virus cảm lạnh, mã hóa cho protein spike ’(S)” và bản thân “không có mô bào thai trong vắc xin”.

Vắc xin Oxford-AstraZeneca COVID-19 không có sẵn ở Hoa Kỳ, cũng là vắc xin vectơ adenovirus được phát triển từ các dòng tế bào thận có nguồn gốc từ một bào thai bị phá thai vào năm 1973.

The Epoch Times đã liên hệ với Johnson & Johnson để đưa ra bình luận.

Nguyên Hương

TheoThe Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giám mục Hoa Kỳ khuyến cáo người Công giáo không tiêm vắc-xin Johnson & Johnson vì có liên quan đến vấn đề phá thai