Gián điệp của ĐCSTQ cố gắng lợi dụng ưu đãi visa cho Hong Kong để vào Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐCSTQ đang cố gắng cử gián điệp tới Anh, bằng cách lợi dụng kế hoạch cấp thị thực (visa) đặc biệt nhằm giúp người Hong Kong thoát khỏi sự đàn áp ngày càng khắc nghiệt của chế độ này.

Một tờ báo Anh hôm 9/8 đưa tin, chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cố gắng cử gián điệp tới Anh, bằng cách lợi dụng kế hoạch cấp thị thực đặc biệt nhằm giúp người Hong Kong thoát khỏi sự đàn áp ngày càng khắc nghiệt của chế độ này đối với quyền tự do dân chủ ở đặc khu này.

Chính phủ Vương quốc Anh nhận thức được việc "các đặc vụ kín" (sleeper agents) làm việc cho chế độ Trung Quốc đang nộp đơn xin thị thực để nhập cảnh vào Vương quốc Anh. Họ thực hiện việc này thông qua một kế hoạch mới do Anh Quốc thiết kế, để cung cấp cho những người có quốc tịch Anh (ở nước ngoài), gọi tắt là BNO (Bristish National Overseas), tại Hong Kong một con đường để trở thành công dân nước này, báo The Times of London trích dẫn các nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết.

Các "đặc vụ kín" (sleeper agent) là những điệp viên không có nhiệm vụ cụ thể, nhưng họ được điều động tới một quốc gia hay tổ chức, để thiết lập một vai trò, vị trí cố định và sẵn sàng hành động khi được giao nhiệm vụ.

Theo các nguồn tin chính phủ được trích dẫn: “Có những quy trình kiểm tra lý lịch nghiêm ngặt dành cho các đơn xin thị thực — và chúng được thực hiện vì có lý do. Quy trình kiểm tra đối với chương trình thị thực BN (O) kỹ lưỡng hơn nhiều so với bất kỳ quy trình nào khác”.

Giám đốc điều hành Benedict Roger của tổ chức phi chính phủ Hong Kong Watch và là người đồng sáng lập Ủy ban Nhân quyền của Đảng Bảo thủ Vương quốc Anh cho biết, tiết lộ này “hoàn toàn chấn động”.

Ông viết trên Twitter rằng: “Vương quốc Anh phải thắt chặt các thủ tục để kiểm tra và sàng lọc những điệp viên này".

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Anh đã gửi một tuyên bố qua email tới The Epoch Times để phản hồi lại tin tức này.

Vị phát ngôn viên cho biết: “Lộ trình thị thực BN (O) phản ánh cam kết lịch sử và đạo đức của Vương quốc Anh đối với những người dân Hong Kong, những người đã chọn giữ mối quan hệ với Vương quốc Anh bằng cách đón nhận tư cách BN (O). Đó là một lời đề nghị hào phóng và chưa từng có phản ánh mối quan hệ sâu sắc của chúng tôi với Hong Kong".

Ông tiếp tục: “Có các biện pháp bảo vệ được áp dụng trong suốt quá trình đăng ký, để đảm bảo nó không bị lạm dụng và giúp những người cần nhất”.

The Epoch Times cũng yêu cầu Bộ Nội vụ Anh xác nhận, hoặc phủ nhận các cáo buộc được trích dẫn trong bài báo của The Times of London, nhưng không nhận được phản hồi vào thời điểm bài báo này phát hành.

Kế hoạch thị thực mới cho những người có tư cách BN (O) được Thủ tướng Boris Johnson công bố vào tháng 7/2020, sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia hà khắc đối với Hong Kong. Bộ luật này hình sự hóa các cá nhân vì bất kỳ hành vi lật đổ, ly khai và cấu kết với lực lượng nước ngoài mà chế độ Trung Quốc nhận định là chống lại ĐCSTQ, với hình phạt tối đa là tù chung thân.

Kế hoạch này được đưa ra vào tháng Giêng năm nay, cho phép những người có tư cách BN (O) đang sống, học tập và làm việc ở Vương quốc Anh trong 5 năm và cuối cùng nộp đơn xin nhập quốc tịch.

Theo thống kê của chính phủ, đã có 34.300 đơn xin thị thực trong 3 tháng đầu năm 2021. Trong số các yêu cầu thị thực đó, 20.000 là đương đơn chính và 14.300 là người phụ thuộc.

Trao đổi với The Times of London, ông Chris Patten, Thống đốc Hong Kong cuối cùng của Anh, bày tỏ niềm tin rằng, kế hoạch thị thực BN (O) là "phản ứng đúng đắn" đối với việc áp đặt luật an ninh quốc gia.

Nhưng ông nhận định, Vương quốc Anh nên "hiểu rõ" về nguy cơ của việc ĐCSTQ sẽ lạm dụng kế hoạch sắp đặt gián điệp ở Anh, vì đây là "một nhà nước toàn trị sử dụng những kẻ truyền tin".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Gián điệp của ĐCSTQ cố gắng lợi dụng ưu đãi visa cho Hong Kong để vào Anh