“Gián điệp Trung Quốc” tại các trường đại học hàng đầu của Anh dự kiến sẽ bị bắt ​​trong vài tuần tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc điều tra đang được tiến hành ở các cấp cao nhất trong Chính phủ Anh đối với các học viện của nước này có thể sẽ khiến cho những người bị xem là “gián điệp” (hay đặc vụ) của Trung Quốc bị bắt giữ, những người này được cho là đã chuyển các công nghệ quân sự bí mật của Anh cho chính quyền cộng sản ở Bắc Kinh.

Tờ Daily Mail của Anh tiết lộ, các nhà điều tra của Văn phòng Ngoại Giao, cơ quan Đặc Vụ (Special Branch), Cơ quan Thuế và Hải quan Hoàng gia (HMRC) của Anh được cho là lập một danh sách bao gồm các học giả – những người đã cung cấp các thông tin về công nghệ bí mật cho chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng – để rồi chính quyền này dùng những công nghệ đó để đàn áp các nhóm thiểu số và những người bất đồng chính kiến.

Theo báo cáo của tờ Daily Mail, cuộc điều tra dự kiến ​​sẽ khiến cho các học giả bị bắt giữ trong vòng vài tuần tới. Tờ báo này cho rằng, các học giả giấu tên có thể đã vi phạm Lệnh Kiểm soát Xuất khẩu năm 2008 của Anh. Khung hình phạt cao nhất nếu bị kết án là 10 năm tù.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng, các nhà điều tra của Anh đã tìm thấy mối liên hệ trong việc các trường đại học ở Anh phụ thuộc phần lớn vào học phí từ các sinh viên Trung Quốc, và trong việc chuyển giao công nghệ do các học giả thực hiện.

Theo tờ Daily Mail, các học viện chính đang bị điều tra là Đại học Manchester và Đại học Hoàng gia London – cả 2 trường đại học này đều kiếm được khoảng 26% thu nhập từ các sinh viên Trung Quốc. Các trường đại học khác như Đại học Liverpool và Sheffield là 28%. Đại học Oxford và Cambridge kiếm được 10%.

Tuy nhiên tờ báo này cũng lưu ý rằng, không có dấu hiệu nào cho thấy bản thân các trường đại học trên là có liên quan trực tiếp đến hành vi sai trái, cũng như biết được những hành vi sai trái mà các học giả đang làm.

Trước đó vào hồi tháng Hai, cơ quan tình báo hàng đầu của Anh là MI6 đã tiến hành điều tra “một số trường đại học danh tiếng nhất cả nước” về những vi phạm có thể xảy ra đối với luật an ninh quốc gia, thông qua các dự án hợp tác với các nhà phát triển vũ khí của Trung Quốc.

Cụ thể, một báo cáo trong tháng này của viện nghiên cứu Civitas đã mô tả chi tiết về các mối liên hệ giữa Đại học Hoàng gia London với Quân đội Trung Quốc. Báo cáo có tiêu đề: “Vũ trang cho Trung Quốc? – Tổ hợp Quân sự Trung Quốc và Nguy cơ Khai thác của họ trong các Nghiên cứu Khoa học tại các trường Đại học của Anh”. Báo cáo này cáo buộc rằng, 14 trong số 24 trường đại học của Anh có mối liên hệ với các nhà phát triển vũ khí quân sự của Trung Quốc.

Theo báo cáo, Đại học Hoàng gia London đã ký một thỏa thuận trị giá 5 triệu bảng Anh với gã khổng lồ công nghệ có liên hệ chặt chẽ với ĐCSTQ là Huawei vào hồi năm ngoái. Báo cáo còn tiết lộ rằng, có ít nhất 4 trung tâm nghiên cứu được các nhà cung cấp vũ khí lớn của Trung Quốc tài trợ, bao gồm việc phát triển công nghệ tàng hình thế hệ tiếp theo cho lực lượng Không quân Trung Quốc.

Trường Đại học Cambridge của Anh cũng nằm trong danh sách. Cambridge đã làm việc với trường Đại học Công nghệ Quốc phòng của Trung Quốc, một thực thể đã bị Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt vào hồi năm ngoái.

Trường Đại học Manchester thì bị cáo buộc là đã cung cấp “một trung tâm nghiên cứu được tài trợ bởi tiền thuế của người Anh cho tập đoàn hỏa tiễn hạt nhân chính của Trung Quốc”. Sau khi bị dư luận phản ứng dữ dội, trường đại học này mới hủy bỏ thỏa thuận của mình với Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc. Đây cũng là tập đoàn bị cáo buộc đã cung cấp công nghệ cho các trại tập trung ở Tân Cương. Trường Đại học Manchester thì tuyên bố rằng, họ không biết gì về mối liên hệ giữa tập đoàn Trung Quốc với cuộc diệt chủng đang diễn ra ở Tân Cương.

Tác giả của báo cáo, ông Radomir Tylecote, lo ngại rằng:

“Những người đóng thuế ở Anh đang [phải] trả tiền cho [những] nghiên cứu có thể vô tình giúp quân đội Trung Quốc sớm đạt được vị trí thống trị [của họ].” “Điều này là không phù hợp về mặt chiến lược – đặc biệt là trong lúc việc chi tiêu cho [các] nghiên cứu quân sự ở Anh lại đang cạn kiệt.”

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

“Gián điệp Trung Quốc” tại các trường đại học hàng đầu của Anh dự kiến sẽ bị bắt ​​trong vài tuần tới