Giảng viên Học viện Không quân Hoa Kỳ bị sa thải vì từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tá Sandy Miarecki đã nghỉ hưu và từng phục vụ hơn 20 năm trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ với tư cách là một phi công, đã được thông báo đề xuất thôi vị trí giảng viên tại Học viện Không quân Hoa Kỳ (USAFA) vào ngày 14/7 vì bà từ chối tiêm vaccine ngừa COVID- 19.

Vào tháng 1/2022, bà lần đầu tiên bị đình chỉ việc giảng dạy vì lý do tương tự.

Bà Miarecki bị chấn thương do tiêm vaccine vào năm 1992 trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bà không bị tàn tật hoàn toàn do chấn thương và bà đã ghi nhận công lao nghiên cứu của mình về y học tự nhiên.

Khi tiêm vaccine ngừa COVID trở thành quy định bắt buộc trong quân đội, bà nghĩ rằng việc áp đặt này sẽ vi phạm luật pháp Hoa Kỳ cũng như Bộ luật Nuremberg.

“Trước khi lệnh tiêm chủng vaccine ngừa COVID được ban hành, tôi đã cảnh báo rằng họ sẽ vi phạm luật liên bang nếu họ bắt buộc tiêm bất kỳ mũi nào theo Uỷ quyền sử dụng khẩn cấp (Emergency Use Authorization - EUA) đối với bất kỳ ai". Bà Miarecki nói với The Epoch Times, đề cập đến các loại vaccine được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Tương tự như bà Miarecki, huấn luyện viên đội tuyển Olympic Dana Lyon tin rằng bà đã bị chấm dứt hợp đồng do từ chối tiêm vaccine ngừa COVID, theo tờ The Gazzette.

Bộ luật Nuremberg là một tập hợp các tiêu chuẩn được quốc tế chấp nhận mà các bác sĩ phải tuân theo khi thử nghiệm trên người. Bộ luật được thành lập bởi tòa án tội phạm chiến tranh ở Nuremberg, Đức, sau Thế chiến thứ II.

“Ngay cả cho đến ngày nay, cả Pfizer Comirnaty (mũi tiêm duy nhất được FDA chấp thuận cho đến tháng 1/2021) và SpikeVax của Moderna (bắt đầu vào tháng 1/2021) đều không bao giờ có sẵn ở Mỹ. Điểm mấu chốt là tất cả các mũi tiêm vẫn tuân theo Uỷ quyền sử dụng khẩn cấp, và việc ép buộc tiêm vaccine ngừa COVID hoặc mất việc hoặc bổ nhiệm vào Học viện là một tội ác chống lại loài người và có thể bị trừng phạt bằng cái chết thông qua các tòa án quốc tế”, bà Miarecki nói.

Một số sinh viên nói lại với bà rằng họ không muốn tiêm, và bà ấy nói với họ về các quy định miễn trừ tôn giáo và y tế.

“Vì chỉ huy của họ đã từ chối họ về quy trình hợp pháp và giữ lại thông tin này, các sinh viên (và giảng viên cũng như dân thường) đã yêu cầu tôi giúp đỡ", bà Miarecki nói.

“Tôi đã giúp họ viết thư miễn trừ và kết nối họ với nhóm pháp lý của tôi khi họ muốn nói chuyện với luật sư. Đó là vấn đề đầu tiên, tôi đã 'tư vấn và hướng dẫn học sinh tránh các quy định bắt buộc', bà lưu ý.

Bà Miarecki, người đã được trao Huân chương Anh hùng cứu nạn trên sông vào năm 1992, nói rằng bản thân bà biết “3 người hướng dẫn dân sự bay dưới radar vì họ sẽ làm bài kiểm tra của EUA, và 4 người hướng dẫn quân sự cũng làm như vậy”.

Bà Miarecki nói với The Epoch Times rằng bà đã nộp đơn khiếu nại DoD / IG chính thức vào tháng 1/2022 và vào tháng 3/2022, IG (Tổng thanh tra) đã thông báo cho bà rằng một phần khiếu nại nên được Văn phòng Luật sư Đặc biệt (OSC) xử lý, vì vậy bà đã nộp đơn các khiếu nại mới đến OSC nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ họ cho đến nay.

"Tôi đoán rằng tôi sẽ không nhận được một kết quả thuận lợi", bà nói.

Cùng thời điểm bà bị đình chỉ, một tòa án quận liên bang ở Ohio đã tạm thời chặn chính quyền ông Biden thực thi quy định về tiêm vaccine ngừa COVID-19 đối với hàng nghìn thành viên thuộc Lực lượng Không quân Hoa Kỳ sau khi phản đối vì lý do tôn giáo. Tuy nhiên, đơn xin miễn trừ tôn giáo của lực lượng này đã bị từ chối.

Không quân Hoa Kỳ đã phải vật lộn với tình trạng thiếu phi công trong nhiều năm nay.

Cựu Tham mưu trưởng Không quân David Goldfein đã làm chứng trước Quốc hội vào năm 2017 về tình trạng thiếu phi công, viết vào năm 2016 rằng tình hình là một “cuộc khủng hoảng trầm trọng”.

Một báo cáo của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ (pdf) từ năm 2019 lưu ý rằng, vào cuối năm tài chính 2018, Lực lượng Không quân đã “thiếu 2,000 phi công trong tổng số 18,400 phi công".

Anh John Bowes, Trung úy phi công của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ (USAF), từng mơ ước được bay [trên bầu trời] và bảo vệ đất nước cả cuộc đời mình — kể từ khi anh còn là một đứa trẻ. Tuy nhiên, giờ đây anh rất đau lòng khi phải đặt niềm tin tôn giáo lên trên giấc mơ của cuộc đời mình vì các lệnh bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID trong quân đội Hoa Kỳ.

Người thanh niên 24 tuổi John Bowes từng là một học viên phi công lái máy bay chiến đấu F-16, nhưng đã bị gạch tên khỏi khóa huấn luyện và bị cấm bay kể từ tháng Chín năm ngoái, vì đã nộp đơn miễn tiêm vaccine vì lý do tôn giáo của mình.

“Tôi đã thực hiện quyền hợp hiến và theo luật định để hưởng đặc quyền phù hợp với niềm tin tôn giáo của mình. Và hậu quả trực tiếp của việc làm đó là tôi đã bị loại khỏi khóa huấn luyện lái máy bay chiến đấu F-16. Cá nhân tôi cho rằng đó là sự kỳ thị về tín ngưỡng", anh Bowes nói với The Epoch Times.

Anh nói rõ rằng quan điểm của mình không đại diện cho USAF.

Trung úy John Bowes (Được sự cho phép của John Bowes - Ảnh của The Epoch Times)

“Hiện tại quyền được phù hợp với niềm tin tôn giáo của tôi đã bị chối bỏ, tôi đã chính thức bị loại khỏi khóa đào tạo. Tôi đã nhận được một lá thư khiển trách, đây là một hình thức kỷ luật được ghi trong hồ sơ của tôi với tư cách là một sĩ quan. Và tôi đã được thông báo rằng tôi sẽ sớm xuất ngũ", anh cho biết.

“Cá nhân tôi được biết có hơn 700 phi công đã không tiêm phòng và đã nộp đơn xin được miễn tiêm phòng vì lý do tôn giáo hoặc đã nộp đơn xin miễn trừ y tế hoặc một điều gì đó tương tự", anh Bowes nói.

Một quân nhân Mỹ đang tiêm chủng COVID-19 tại Fort Knox, Kentucky, 9/9/2021. (Jon Cherry/Getty Images)

Hồi tháng 11/2021, một lá thư (pdf) về sự phù hợp với niềm tin tôn giáo liên quan đến vaccine, được các phi công của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ trình lên các Ủy ban Quân vụ của Hạ viện và Thượng viện, nêu chi tiết các tác động [của vaccine] dựa trên phân tích của một nhóm 357 phi công không muốn tiêm vaccine ngừa COVID.

Giá trị ước tính của các phi công này là 7.8 tỷ USD tiền thuế, 4,842 năm phục vụ tích lũy và 14 năm phục vụ bình quân.

Về điều này, bà Miarecki nói: "Tôi có thể đảm bảo rằng 700 là một con số thấp".

“Chúng tôi sẽ nín thở để chờ đợi xem liệu chúng tôi có nhận được lệnh sơ bộ hay không, nhưng cuộc chiến này còn lâu mới kết thúc. Hầu hết các phi công vẫn còn vững vàng, bao gồm cả tôi, và chúng tôi sẽ xem điều đó thay đổi như thế nào khi có tin tức sắp tới", Trung uý Bowes nói với The Epoch Times vào ngày 19/7.

The Epoch Times đã liên hệ với USAF để bình luận.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giảng viên Học viện Không quân Hoa Kỳ bị sa thải vì từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19