FBI đã có dữ liệu về các giao dịch ở Ukraine của Hunter Biden?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thông tin cho biết, FBI đã lấy được một máy tính xách tay cùng một ổ cứng chứa email và ảnh của Hunter Biden, con trai của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, theo một trát đòi hầu tòa và các tài liệu khác được New York Post công bố vào ngày 14/10.

Chiến dịch của ông Biden đã thách thức các khía cạnh của tin tức này, bao gồm cả về sự tồn tại của một cuộc họp có thể có giữa ông Biden với quan chức hàng đầu của Burisma Holdings.

Trát đòi hầu tòa đến từ Tòa án Quận Delaware của Hoa Kỳ, ra ngày 9/12/2019, đối với một máy tính xách tay hiệu Apple MacBook Pro và một ổ cứng ngoài.

Trát đòi hầu tòa đã được ban hành cho chủ sở hữu một cửa hàng điện tử ở Delaware, nơi chiếc máy tính được giao lại vào tháng 4/2019. Đây là thông tin do chủ sở hữu của cửa hàng (ẩn danh) đã nói với New York Post (NY Post).

Theo thông tin trên hóa đơn, chiếc máy tính thuộc sở hữu của Hunter Biden, và máy tính được cho là có nhãn dán từ Quỹ Beau Biden - đặt theo tên người anh quá cố của Hunter Biden. Người chủ của cửa hàng cho biết, máy tính và ổ cứng đã bị FBI thu giữ sau khi người này báo cho nhà chức trách.

NY Post khẳng định đã lấy được bản sao ổ cứng từ ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump.

Ngày 14/10, luật sư Giuliani đã chia sẻ sự việc trên Twitter với lời hứa hẹn “sẽ còn nhiều điều nữa”. Trong lần xuất hiện vào ngày 14/10 trên chương trình “Phòng chiến tranh: Đại dịch”, ông Giuliani cho biết việc công bố tài liệu “cho thấy động cơ” khiến Biden tiếp nhận vào năm 2018 liên quan đến Ukraine.

Ông Biden là người phụ trách chính về vấn đề Ukraine trong chính quyền cựu Tổng thống Obama. Ông đã lên tiếng xác nhận thông tin này trong một cuộc nói chuyện vào năm 2018.

Ông kể lại, trong một chuyến công du tới đất nước này vào năm 2015, ông đã gây sức ép với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, buộc họ phải loại bỏ Tổng Công tố viên Viktor Shokin bằng cách đe dọa không đưa ra khoản bảo lãnh khoản vay 1 tỷ USD từ Hoa Kỳ (23,147 nghìn tỷ VNĐ).

Tại một sự kiện của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, ông Biden cho biết: “Tôi nhìn họ và nói: Tôi sẽ rời đi sau 6 giờ nữa. Nếu công tố viên không bị sa thải, các vị sẽ không nhận được tiền. Đồ chó đẻ. Lão đó đã bị sa thải”.

Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tham dự cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko Kyiv vào ngày 16/1/2017. (Genya Savilov / AFP / Getty Images)

“Có rất nhiều bằng chứng chống lại ông Joe Biden, [chứng minh] rằng đó là một vụ bê bối ở mức độ quốc gia mà không được đề cập đến nhiều năm trước", ông Giuliani nói vào ngày 14/10.

Phát ngôn viên của luật sư Giuliani từ chối cung cấp bản sao ổ cứng cho The Epoch Times.

Tổng thống Trump đã trích dẫn các bình luận của ông Biden, khi ông Trump bảo vệ yêu cầu của mình với Tổng thống Ukraine vào năm 2019 để cung cấp thông tin về những gì đã xảy ra cho cuộc điều tra gia đình Biden. Yêu cầu này dẫn đến việc Hạ viện Hoa Kỳ luận tội nhằm phế truất ông Trump vào cuối năm 2019, vì các nhà lập pháp cho rằng điều đó là không phù hợp.

Giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của ông Trump - ông Tim Murtaugh cho biết, các tài liệu cho thấy ông Biden đã nói dối khi tuyên bố ông chưa bao giờ thảo luận về các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden.

Trong một tuyến bố gửi qua email, một phát ngôn viên của FBI nói với The Epoch Times rằng: "Chúng tôi không có bình luận nào, theo thông lệ quy định của chúng tôi là không xác nhận hoặc phủ nhận sự tồn tại của các cuộc điều tra của chúng tôi".

Một phát ngôn viên của Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ cho Quận Delaware nói với The Epoch Times qua email: "Theo chính sách của DOJ (Bộ Tư pháp Hoa Kỳ), văn phòng của tôi không thể xác nhận hoặc phủ nhận sự tồn tại của một cuộc điều tra".

Luật sư của Hunter Biden chưa trả lời các câu hỏi được gửi tới.

Chiến dịch của ông Biden tuyên bố không có thêm thông tin mới, hoặc cho biết ông Biden đã không xuất hiện trước công chúng trong ngày, vài giờ sau khi tin tức về vụ việc được công bố.

Người phát ngôn của Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ của Thượng viện Hoa Kỳ đã xác nhận với The Epoch Times rằng, ủy ban đã nhận được email khiếu nại gửi đến hòm thư tố giác của cơ quan này, và họ đang làm việc để xác thực thông tin. Ủy ban này từ lâu đã theo dõi các hoạt động trong quá khứ của 2 cha con Hunter và Joe Biden.

"Có quá nhiều báo động đỏ về việc gia đình Biden đang cố gắng kiếm tiền từ chức vụ Phó Tổng thống, đến mức khó mà phân định được chúng", Chủ tịch ủy ban Ron Johnson cho biết trong một tuyên bố.

“Tin tức của ngày hôm nay đặt ra nhiều vấn đề cần được giải quyết. Những gì chúng ta biết trên thực tế là, Hunter Biden đã nhận được hàng triệu USD từ các công dân nước ngoài, bao gồm: vợ của cựu Thị trưởng Moscow, những người có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), và các nhân vật bất hảo khác. Ông Joe Biden cuối cùng cũng cần phải thanh minh và nói sự thật với người dân Mỹ về tất cả những vấn đề này, và ông ấy cần phải làm điều đó ngay bây giờ”.

Các tài liệu được NY Post công bố bao gồm các email gửi từ Vadym Pozharskyi, khi đó đang là cố vấn cho hội đồng quản trị của Burisma Holdings. Công ty năng lượng có trụ sở tại Ukraine này đã trả tiền cho Hunter Biden để anh ấy tham gia vào hội đồng quản trị của mình, trong thời gian ông Joe Biden còn là Phó Tổng thống Hoa Kỳ.

“Gửi Hunter, cảm ơn anh đã mời tôi đến DC và tạo cơ hội để [tôi] gặp cha của anh và dành thời gian bên nhau [sic]”, trích thông điệp được cho là do ông Pozharskyi gửi.

Ông Pozharskyi đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết, ông chưa bao giờ nói chuyện với con trai về các giao dịch kinh doanh của anh này, mặc dù Hunter Biden cho biết anh đã nói chuyện với cha của mình về Burisma.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FBI đã có dữ liệu về các giao dịch ở Ukraine của Hunter Biden?