Giáo sư Đại học Harvard: Không nên tiêm vaccine cho trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Giáo sư y khoa Martin Kulldorff đến từ Đại học Harvard – người đã tham gia nghiên cứu vaccine hơn 20 năm và là thành viên thuộc hội đồng cố vấn của FDA Hoa Kỳ, đã chia sẻ trong chương trình American Thought Leaders của The Epoch Times rằng, trẻ em không nên tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Phát biểu trong chương trình, ông Kulldorff nói rằng: “Tôi nghĩ không nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em. Tôi ủng hộ tiêm vaccine cho trẻ em đối với các căn bệnh như bệnh sởi, bệnh quai bị, bệnh bại liệt, virus rota và nhiều bệnh khác, điều đó rất quan trọng. Nhưng COVID không phải là một mối đe dọa lớn đối với trẻ em”.

Ông tiếp tục: “Chúng có thể bị nhiễm [COVID], giống như bị cảm lạnh thông thường, nhưng nó không phải là một mối đe dọa lớn. Chúng không chết vì căn bệnh này, ngoại trừ những trường hợp rất hiếm. Cho nên, nếu quý vị muốn nói về việc bảo vệ hoặc giữ an toàn cho trẻ, tôi nghĩ chúng ta có thể nói về vấn đề như tai nạn giao thông, nơi mà chúng thực sự có nguy cơ”.

Việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho những người lớn tuổi và người có hệ miễn dịch bị suy yếu đã nhận được sự ủng hộ của hầu hết các chuyên gia y tế. Tuy nhiên, việc tiêm chủng cho những người trẻ, khỏe mạnh, đặc biệt là trẻ em, đã gây ra nhiều sự phản đối, một phần là do có ít nguy cơ cho họ.

Theo dữ liệu và các nghiên cứu mà Giáo sư Kulldorff đã xem xét, trẻ em có nhiều khả năng mắc bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong do cúm mùa hàng năm, hơn là COVID-19. Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, tính đến ngày 20/10, chỉ có 195 trẻ từ 0 đến 4 tuổi và 442 trẻ từ 5 đến 18 tuổi tử vong do COVID-19 ở Mỹ. Cơ quan này cho biết, trẻ em có nguy cơ nhập viện do COVID-19 thấp hơn 15 lần so với những người từ 85 tuổi trở lên, và có nguy cơ tử vong thấp hơn 570 lần.

Giáo sư Kulldorff nói thêm rằng: “Một ví dụ điển hình là Thụy Điển, đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên xảy ra vào mùa xuân năm 2020 đã ảnh hưởng khá nặng nề đến Thụy Điển. Tuy nhiên, Thụy Điển đã quyết định mở cửa nhà trẻ và trường học cho tất cả trẻ từ 1 đến 15 tuổi. Và [kết quả là] có 1,8 triệu trẻ đã vượt qua làn sóng lây nhiễm đầu tiên mà không cần đến vaccine, tất nhiên, [chúng cũng] không cần đeo khẩu trang, không áp dụng bất kỳ hình thức giãn cách nào trong trường học. Nếu một đứa trẻ bị ốm, chúng sẽ được yêu cầu ở nhà. Cơ bản chỉ có như vậy. Và quý vị biết có bao nhiêu trong số 1,8 triệu trẻ em bị tử vong do COVID-19 không? Không có em nào cả. Chỉ có một số trường hợp nhập viện. Cho nên, đây không phải là căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ em”.

Theo giáo sư Kulldorff, khi cân nhắc có nên tiêm chủng cho trẻ em hay không, cũng phải tính đến nguy cơ xảy ra tác dụng phụ của vaccine. Nguy cơ chính đối với những người trẻ tuổi là viêm tim, đã xuất hiện sau khi tiêm vaccine và cho thấy tỷ lệ bị tác dụng phụ cao hơn nhiều so với mức dự kiến. Trong mùa hè vừa qua, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ cũng đã bổ sung cảnh báo đối với vaccine Pfizer và Moderna, về bệnh viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim.

Giáo sư Kulldorff lập luận: “Nếu quý vị đã 78 tuổi, thì điều đó không cần bàn cãi, theo quan điểm của tôi, bởi vì những lợi ích mang lại là rất lớn, đến mức ngay cả khi quý vị có một rủi ro nhỏ đối với một số phản ứng bất lợi, thì lợi ích đó vẫn lớn hơn nhiều so với rủi ro. Mặt khác, nếu quý vị đã có khả năng miễn dịch sau khi bị nhiễm COVID, thì lợi ích của vaccine nhỏ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu quý vị là một đứa trẻ, ngay cả khi quý vị chưa mắc COVID, thì nguy cơ bị mắc bệnh hiểm nghèo hoặc tử vong là rất thấp… Do vậy, đối với trẻ em, [để khẳng định] lợi ích vượt trội hơn nhiều so với nguy cơ là điều không rõ ràng”.

Minh Anh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Đại học Harvard: Không nên tiêm vaccine cho trẻ em