Giáo sư dịch tễ học Đại học Stanford: Ông Fauci đã bị mất hết tín nhiệm 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Fauci đang phải ‘ngồi trên đống lửa’ kể từ khi các email từ năm 2020 của ông được công khai, Fox News đưa tin ngày 6/6.

Một giáo sư dịch tễ học tại Đại học Stanford cho biết hôm thứ Sáu ngày 4/6 rằng, uy tín của Tiến sĩ Anthony Fauci "hoàn toàn bị tiêu hủy" sau khi email của ông cho thấy sự mâu thuẫn trong lời khuyên của ông về việc đeo khẩu trang ngăn ngừa COVID-19.

Ông Jay Bhattacharya, giáo sư y khoa tại Đại học Stanford nói trên chương trình The Ingraham Angle của Fox News: “Tôi nghĩ ông ấy thật mâu thuẫn về vấn đề khẩu trang, lúc nói thế này, lúc thế kia". Có những email trong đó ông ấy thừa nhận rằng virus phát tán qua khí dung giao - những chiếc khẩu trang vải mà mọi người đã khuyến cáo, chúng không đặc biệt hiệu quả chống lại virus qua khí dung giao.

"Tôi thực sự không hiểu lập trường của ông ấy và câu trả lời của ông ấy hoàn toàn vô nghĩa", giáo sư nói, Fox News dẫn lời.

Ông Bhattacharya, người có bằng y khoa và tiến sĩ kinh tế, là một nhà phê bình có lập trường kiên định về phong tỏa và đeo khẩu trang toàn cầu. Ông cũng là một trong ba tác giả của Tuyên bố Barrington gây tranh cãi, đã tranh luận về việc dỡ bỏ các hạn chế đại dịch, Daily Mail cho hay.

Vào tháng Ba, ông Bhattacharya đã xuất hiện trong một hội nghị bàn tròn với Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, ca ngợi cách tiếp cận thoải mái hơn của Đảng Cộng hòa đối với các hạn chế kinh tế trong đại dịch.

Theo New York Post, cuộc phỏng vấn mới nhất của giáo sư được thực hiện sau khi hàng nghìn email của ông Fauci được công bố vào tuần trước, thông qua các yêu cầu hồ sơ công khai, trong đó có một email ngày 4/2/2020, gửi cho bà Sylvia Burwell, cựu Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh dưới thời Barack Obama.

Ông Fauci khuyên bà Burwell không đeo khẩu trang khi đến sân bay là một địa điểm "ít rủi ro". Ông viết, khẩu trang có tác dụng ngăn những người đã bị nhiễm lây sang những người không bị nhiễm. Khẩu trang không có tác dụng bảo vệ những người chưa bị nhiễm khỏi bị lây nhiễm. Ông cũng viết, khẩu trang thông thường mua ở hiệu thuốc không thực sự hiệu quả trong việc ngăn chặn virus. Tuy nhiên, nó có thể mang lại một số lợi ích nhỏ "trong việc ngăn chặn những giọt bắn nếu ai đó ho hoặc hắt hơi vào bạn", New York Post đưa tin.

Nhưng đến cuối tháng 3/2020, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của quốc gia này đã thay đổi quan điểm của mình.

Khi ông ấy viết thư cho Tiến sĩ David Katz ở La Jolla, California vào ngày cuối cùng của tháng 3/2020: “Có một số dữ liệu từ NIH chỉ ra rằng chỉ nói mà không ho sẽ tạo ra khí dung di chuyển chỉ 1 đến 2 bước chân. Nếu đúng như vậy, thì có lẽ nên đeo khẩu trang theo cách thiết thực nhất”, theo New York Post.

Fox News cho hay, kể từ khi ông Fauci và các chuyên gia khác đảo ngược quan điểm của họ, nhiệm vụ đeo khẩu trang trở nên phổ biến trên hầu hết nước Mỹ từ năm 2020 đến năm 2021.

Ông Fauci đã tự bảo vệ mình, nói rằng quan điểm của ông đã thay đổi khi khoa học thay đổi.

"Nếu lúc đó chúng ta biết rằng những người không biểu hiện triệu chứng là nguồn lây truyền đáng kể, nếu chúng ta biết rằng dữ liệu cho thấy việc đeo khẩu trang bên ngoài bệnh viện thực sự hữu hiệu, thì đương nhiên lúc đó chúng ta sẽ phải đeo khẩu trang, đó là điều hiển nhiên", ông Fauci nói trên CNN.

Nhưng giáo sư Bhattacharya tuyên bố rằng, việc ông Fauci thay đổi quan điểm về việc đeo khẩu trang dường như không liên quan đến bất kỳ khám phá khoa học mới quan trọng nào về sự lây truyền COVID-19.

Giáo sư nói, đúng vậy, bạn nên thay đổi suy nghĩ của mình theo sự thay đổi của khoa học. Vậy thì khoa học đã thay đổi điều gì để thuyết phục ông ta rằng khẩu trang là phương cách hiệu quả nhất, ông Bhattacharya đặt câu hỏi.

Ông nói tiếp, Giám đốc CDC Robert Redfield khi đó đã nói rằng đeo khẩu trang còn hiệu quả hơn vắc-xin và Tiến sĩ Fauci không hề phán bác khi Tiến sĩ Scott Atlas nói điều đó là vô nghĩa.

"Tôi nghĩ rằng sự tín nhiệm của ông Fauci đã hoàn toàn tiêu tán", giáo sư nói thêm.

Ông Fauci đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các thành viên Đảng Cộng hòa nói riêng kể từ khi các email được phát hành, với một số người trong Hạ viện và Thượng viện kêu gọi ông từ chức hoặc bị sa thải. Nhưng Nhà Trắng đã bác bỏ những lời chỉ trích và đứng về phía ông Fauci. Tổng thống Biden hôm thứ Sáu 4/6 nói rằng, ông "rất tin tưởng" vào Tiến sĩ Fauci.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư dịch tễ học Đại học Stanford: Ông Fauci đã bị mất hết tín nhiệm