Giáo sư đoạt giải Nobel 2008: Tiêm chủng hàng loạt giữa đại dịch là một ‘sai lầm khủng khiếp’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The New American đưa tin, vào tháng 5 năm nay, Giáo sư người Pháp Luc Montagnier, nhà virus học và là người đã nhận giải Nobel Y học năm 2008 nhờ phát hiện ra virus HIV gây suy giảm miễn dịch ở người, đã lên tiếng về sự nguy hiểm của vaccine COVID-19 trong một cuộc phỏng vấn với Hãng tin Hold-Up Media.

Trong cuộc phỏng vấn, Giáo sư Montagnier nói rằng, vaccine không ngăn chặn được tất cả các loại virus mà ngược lại còn có thể “nuôi” virus, đồng thời tạo điều kiện cho virus tạo ra biến thể mạnh hơn và dễ lây truyền hơn. Các biến thể mới có thể gây ra nhiều tác động đến sức khỏe của người hơn là phiên bản “gốc” của chúng.

Ông Montagnier gọi chương trình tiêm chủng hàng loạt vaccine ngừa COVID-19 là “một sai lầm không thể chấp nhận được”. “Đây là một sai lầm khoa học cũng như một sai sót y tế... Sử sách sẽ cho thấy điều đó, bởi vì chính việc tiêm chủng đang tạo ra các biến thể”, ông Montagnier nói.

Thực tế cũng cho thấy, tỷ lệ tử vong và số biến thể đều tăng nhanh sau mỗi đợt tiêm chủng trên diện rộng. Giáo sư Montagnier giải thích rằng, sự đột biến và mạnh lên của virus là do trên thực tế có tồn tại hiện tượng “tăng cường phụ thuộc vào kháng thể” (Antibody Dependent Enhancement, ADE). Đây là một cơ chế làm tăng nhanh khả năng xâm nhập của virus vào tế bào và gây bệnh trầm trọng hơn.

Hiện tượng “tăng cường phụ thuộc vào kháng thể” là tình huống xảy ra khi các kháng thể được tạo ra trong “phản ứng miễn dịch có được” - một cơ chế phòng vệ của cơ thể sau khi tiếp nhận vaccine. Những kháng thể được tạo ra do phản ứng với vaccine sẽ liên kết với mầm bệnh, nhưng trong trường hợp chúng không đủ tối ưu (tức không đủ mạnh để ngăn ngừa virus gây bệnh), chúng sẽ hoạt động như một “con ngựa thành Troy”. Chúng sẽ cho phép mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào tế bào hơn và làm trầm trọng thêm phản ứng miễn dịch.

Mỹ, các loại vaccine được khuyến cáo là không gây ra hiện tượng “tăng cường phụ thuộc vào kháng thể”. Nếu loại vaccine nào xuất hiện hiện tượng này, nó sẽ ngay lập tức bị loại khỏi danh sách lưu hành. Bình thường sẽ cần từ 2 đến 4 năm để đánh giá liệu một loại vaccine có an toàn hay không, nhưng với các loại vaccine COVID-19 hiện nay, các nhà sản xuất đang dành khoảng thời gian 6 tháng hoặc ít hơn để thử nghiệm.

Theo Đại học Cambridge, hiện tượng “tăng cường phụ thuộc vào kháng thể” đã xảy ra ở các trường hợp lây nhiễm và tiêm vaccine đối với virus SARS-CoV-1, MERS, HIV, Zika và Dengue. Dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới cũng xác nhận hiện tượng “tăng cường phụ thuộc vào kháng thể” có xảy ra với virus SARS-CoV-2.

Giáo sư Montagnier nói:“Bạn thấy điều đó ở mỗi quốc gia và nó giống nhau: đường cong tiêm chủng được theo sau bởi đường cong tử vong. Tôi đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này và tôi đang thực hiện các thí nghiệm tại Viện nghiên cứu với những bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 sau khi được tiêm chủng”.

Trong một bộ phim tài liệu y tế có tên “Hold Up: Return of the Chaos” được phát hành tại Pháp vào ngày 11/11/2020, Giáo sư Montagnier đã phản đối loại vaccine ngừa COVID-19 sắp được ra mắt vào thời điểm đó bằng cách không tiêm chủng. Giáo sư Montagnier cũng nói với các đồng nghiệp người Pháp của mình và kêu gọi họ “hãy giữ vững chức danh [y tế] của họ với tư cách là bác sĩ, chứ không phải với tư cách là một con cừu”.

Trước đó, vào tháng 4/2020, ông Montagnier cũng đã kêu gọi mọi người từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19 sau khi vaccine được sản xuất đại trà. Giáo sư này cho rằng, thay vì ngăn ngừa nhiễm bệnh, vaccine [sẽ] đẩy nhanh hơn tốc độ lây nhiễm COVID-19. Ông còn nhấn mạnh rằng, trong trường hợp này, việc tiêm chủng hàng loạt có thể gây ra một làn sóng đại dịch mới và sẽ khiến nhiều người tử vong hơn.

Minh Anh

Theo The New American



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư đoạt giải Nobel 2008: Tiêm chủng hàng loạt giữa đại dịch là một ‘sai lầm khủng khiếp’