Giáo sư Đức: Người đã tiêm chủng có 'vai trò đáng kể' trong việc lan truyền COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc chính phủ kỳ thị những người chưa được tiêm chủng là “không chính đáng” vì những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn đóng một “vai trò liên quan” trong việc truyền COVID-19, theo lập luận từ một bài báo nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí The Lancet của một giáo sư người Đức.

Giáo sư Gunter Kampf hiện đang làm việc tại Viện Y học vệ sinh và môi trường tại Đại học Greifswald ở Đức. Trong bản nghiên cứu của mình, ông viết: “Ở Hoa Kỳ và Đức, các quan chức cấp cao đã sử dụng thuật ngữ ‘đại dịch của người chưa được tiêm chủng’, cho thấy rằng những người đã được chủng ngừa không liên quan đến vấn đề dịch tễ học của COVID-19”.

Song, giáo sư Kampf lập luận, việc sử dụng cụm từ này “có thể đã khuyến khích một nhà khoa học tuyên bố rằng '[những người] chưa tiêm chủng [là mối] đe dọa nhiễm COVID-19 cho những người đã tiêm chủng'… nhưng quan điểm này quá thiển cận”.

Mặc dù ông kết luận rằng những người được tiêm chủng có nguy cơ mắc bệnh nặng thấp hơn, nhưng họ vẫn góp phần đáng kể trong đại dịch COVID-19.

Trong những tháng gần đây, các quan chức hàng đầu trên khắp thế giới, bao gồm cả trong chính phủ liên bang, đã khẳng định rằng những đợt tái bùng phát đại dịch COVID-19 chủ yếu do những người không được tiêm chủng gây ra. Tuy nhiên, một số quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao, bao gồm Ireland, đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể của những ca nhiễm COVID-19 mới trong những ngày gần đây.

Tại Hoa Kỳ, cụm từ này đã được các quan chức liên bang triển khai cùng với các quy định về việc tiêm chủng. Hôm 8/9, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden tuyên bố, Hoa Kỳ đang trải qua “đại dịch chưa được tiêm chủng” trong khi công bố các quy định về vaccine sâu rộng cho các doanh nghiệp tư nhân có từ 100 công nhân viên trở lên, các nhà thầu liên bang và người lao động, cũng như hầu hết các nhân viên y tế.

Nhưng hiện nay, “ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những người được tiêm chủng tiếp tục có vai trò liên quan trong việc lan truyền” virus Corona Vũ Hán trong đại dịch COVID-19, theo những gì giáo sư Kampf viết trong bài báo của mình vào ngày 2/11.

Một nghiên cứu vào tháng Bảy cho thấy rằng, khoảng 469 số ca nhiễm COVID-19 mới đã được tìm thấy ở Massachusetts vào tháng Bảy, với 74% các trường hợp là những người đã được tiêm chủng một phần hoặc toàn bộ. Giáo sư Kampf đã trích dẫn những dẫn chứng này để đưa ra lập luận của mình. Ngoài ra, 79% trong số các ca bệnh này cũng có biểu hiện các triệu chứng bệnh cụ thể.

Ông tiếp tục trích dẫn một nghiên cứu khác: “Ở Đức, 55,4% ca nhiễm COVID-19 có triệu chứng ở bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên là ở những người được tiêm chủng đầy đủ, và tỷ lệ này đang tăng lên mỗi tuần”.

Theo một nghiên cứu của Đức, các ca nhiễm mới được báo cáo trong một đợt bùng phát ở Munster xảy ra đối với 22% trong số 380 người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc đã khỏi bệnh sau COVID-19, và những người đã tham dự một hộp đêm, theo những lưu ý của vị giáo sư.

Ông kết luận: “Cả Hoa Kỳ và Đức đều để xảy ra những trải nghiệm tiêu cực bằng cách kỳ thị các bộ phận dân cư về màu da hoặc tôn giáo của họ”, ông kết luận. Những lời này của ông có thể ám chỉ đến Thảm sát Holocaust và nạn buôn bán nô lệ ở Bắc Mỹ.

Ông tiếp tục: “Tôi kêu gọi các quan chức cấp cao và các nhà khoa học chấm dứt việc kỳ thị không phù hợp đối với những người chưa được tiêm chủng, bao gồm bệnh nhân, đồng nghiệp và những người công dân khác của chúng tôi, đồng thời nỗ lực hơn nữa để mang xã hội lại với nhau”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Đức: Người đã tiêm chủng có 'vai trò đáng kể' trong việc lan truyền COVID-19