Giáo sư Harvard không nhận tội lừa dối về mối quan hệ với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 16/6, một giáo sư Đại học Harvard đã không nhận tội lừa dối về khoản tài trợ mà ông này nhận được từ chính phủ Trung Quốc cũng như phủ nhận việc tham gia vào Chương trình tuyển dụng Nghìn nhân tài do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn.

Charles Lieber, cựu trưởng khoa Hóa Đại học Harvard, đã không nhận tội khai man trước bồi thẩm đoàn liên bang tại Boston được thực hiện qua video trực tuyến.

Luật sư của Charles Lieber, cho biết rằng, ông sẽ kháng cáo đồng thời nhận định rằng “chính phủ đã sai”.

Vụ án về vị cựu giáo sư này đặc biệt gây chú ý trong bối cảnh Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang nỗ lực loại bỏ các ảnh hưởng của Trung Quốc tại các trường đại học do quan ngại về công tác gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ từ chính quyền Trung Quốc.

Trọng tâm của vụ án là Chương trình tuyển dụng Nghìn nhân tài. Chính phủ Hoa Kỳ cho rằng chính quyền Trung Quốc sử dụng chương trình này để lôi kéo công dân Trung Quốc hải ngoại và các nhà nghiên cứu nước ngoài chia sẻ kiến ​​thức với chính phủ Trung Quốc để nhận được các đặc quyền từ chính quyền này, trong đó có khoản tài trợ nghiên cứu.

Các công tố viên cho biết Charles Lieber đã trở thành một “nhà khoa học chiến lược” tại Đại học Công nghệ Vũ Hán của Trung Quốc vào năm 2011. Ông này đã có hợp đồng tham gia vào Chương trình tuyển dụng Nghìn nhân tài từ năm 2012 đến năm 2015.

Theo hợp đồng này, Charles Lieber được trả tới 50.000 đô la mỗi tháng và chi phí sinh hoạt lên tới 158.000 đô la. Ông này cũng đã được tài trợ hơn 1,5 triệu đô la để thành lập một phòng thí nghiệm nghiên cứu.

Đổi lại, Charles Lieber đồng ý tổ chức các hội nghị quốc tế, xuất bản các bài báo và xin cấp bằng sáng chế dưới tên của trường Đại học Công nghệ Vũ Hán.

Trong một cuộc thẩm vấn vào năm 2018 do các nhà điều tra liên bang thực hiện, Charles Lieber báo cáo sai sự thật rằng ông ta chưa bao giờ được yêu cầu tham gia vào Chương trình tuyển dụng Nghìn nhân tài.

Khi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, nơi tài trợ cho nghiên cứu của ông, hỏi trường Đại học Harvard về mối quan hệ của ông với chương trình này, Charles Lieber đã khiến nhà trường phạm tội báo cáo sai sự thật khi nói rằng ông không tham gia.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Harvard không nhận tội lừa dối về mối quan hệ với Trung Quốc