Giáo sư Không quân Hoa Kỳ thừa nhận che giấu quan hệ với quan chức ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu giáo sư đại học Không quân Hoa Kỳ thừa nhận ông không trung thực về các giao dịch của mình với một quan chức Trung Quốc vào ngày 25/10.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo Xiaoming Zhang đã cố gắng che giấu mối liên hệ của mình với một quan chức Thượng Hải, người đã gắng khai thác vị trí giảng dạy của ông tại Trường Đại học Maxwell Air Force Base Air War College ở Alabama (Trường Đại học Chiến tranh Hàng không Maxwell).

Người đàn ông 69 tuổi này đã nhận tội khai man trước đặc vụ liên bang. Hành vi này có thể bị phạt tù tối đa 5 năm.

Zhang, người gốc Trung Quốc, thường xuyên đến Trung Quốc vì lý do thăm gia đình và kinh doanh.

Ông đã duy trì mối quan hệ với một “quan chức nước ngoài được biết đến làm việc với Chính quyền thành phố Thượng Hải” trong 5 năm. Bộ Tư pháp điều tra cho thấy ông đã gặp quan chức này sáu lần và trao đổi gần 40 email, từ năm 2012 đến năm 2017.

Viên chức này bị cáo buộc đã cố gắng lấy “thông tin nhạy cảm” từ Zhang và các địa chỉ liên hệ của “những cá nhân có giá trị tiềm năng” khác.

Zhang đã được cấp phép sử dụng một số thông tin bí mật với tư cách là một giáo sư Trường Đại học Chiến tranh Hàng không.

Ông này đã không báo cáo bất kỳ giao dịch nào của mình cho Văn phòng Quản lý Nhân sự Hoa Kỳ, cơ quan đã đánh giá việc thông quan an ninh của ông vào năm 2017.

Zhang đã tránh tiết lộ các mối liên hệ của mình với quan chức Trung Quốc thông qua việc đưa ra các những lời khai bị cáo buộc là không chính xác trước FBI. Ông này sau đó đã thừa nhận hành vi này.

Mặc dù đã được đào tạo về các quy trình an ninh nghiêm ngặt, ông vẫn tránh né chúng vì ông biết mối quan hệ của mình với quan chức Trung Quốc là “không đúng đắn”.

Không rõ liệu cựu giáo sư này có xâm phạm bất kỳ thông tin mật nào mà quan chức Trung Quốc yêu cầu hay không.

Trong nhiều năm, ĐCSTQ đã luôn cố gắng mua chuộc các quan chức Hoa Kỳ các nhằm lấy cắp thông tin nhạy cảm.

Sự việc gần đây nhất là một kỹ sư hạt nhân của Hải quân Hoa Kỳ tên là Jonathan Toebbe có khả năng tiếp cận các bí mật quân sự đã bị cáo buộc chuyển thông tin về thiết kế tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ cho đặc vụ nước ngoài.

Trước đó một phiên tòa cấp liên bang xét xử vụ gián điệp lịch sử về một nhân viên tình báo Trung Quốc đã bắt đầu tại Cincinnati, Ohio vào ngày 18/10. Đặc vụ này, tên là Yanjun Xu, đã bị buộc tội tuyển dụng gián điệp để đánh cắp công nghệ từ các công ty hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Không quân Hoa Kỳ thừa nhận che giấu quan hệ với quan chức ĐCSTQ