Giáo sư luật nổi tiếng Đại học Harvard: Bồi thẩm đoàn bị đe dọa, thủ tục kết tội Chauvin không thỏa đáng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên quan đến việc cựu Sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin bị bồi thẩm đoàn kết tội giết người đàn ông da màu George Floyd, ông Alan Dershowitz, Giáo sư luật nổi tiếng của Đại học Harvard, cho biết, phán quyết này chịu “ảnh hưởng ngoại lai”, ví dụ như các thành viên của bồi thẩm đoàn bị đe dọa đến tính mạng.

Giáo sư Dershowitz nói với Newsmax rằng: "Tôi thực sự không tin vào phán quyết kết tội này. Nó có thể đúng ở một số khía cạnh nào đó, nhưng tôi không tin phán quyết này được đưa ra thông qua một quy trình hợp pháp và quy định của pháp luật. Rất có thể nó bị ảnh hưởng bởi đám đông".

Ông Dershowitz nói rằng, “ảnh hưởng ngoại lai” của nhà hoạt động dân quyền da đen Al Sharpton và Dân biểu da đen Maxine Waters giống như “Thanh kiếm của Damocles” treo trên đầu bồi thẩm đoàn. Trên cơ bản, họ nói gián tiếp với bồi thẩm đoàn rằng: “Nếu các bạn không kết tội cáo buộc giết người và các cáo buộc khác đối với ông Chauvin, thì thành phố sẽ bị thiêu huỷ, đất nước này sẽ bị huỷ diệt".

Trước khi bồi thẩm đoàn tiến hành kết tội ông Chauvin vào ngày 20/4, Dân biểu Maxine Waters đã nói trong một cuộc biểu tình của người da đen ở Trung tâm Brooklyn, bang Minnesota rằng: "Nếu không có gì xảy ra (nghĩa là nếu ông Chauvin không bị kết tội), thì chúng tôi không chỉ phải ở lại trên đường phố, mà chúng tôi còn phải đấu tranh cho công lý”.

Waters còn nói: "Chúng tôi phải mạnh hơn nữa. Chúng tôi phải chống đối hơn nữa. Chúng tôi phải đảm bảo cho họ biết là chúng tôi muốn gì".

Phát biểu của Dân biểu Waters bị dư luận lên án là công khai kích động bạo lực. Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy đã đề xuất nghị quyết lên án bà Waters. Tuy nhiên, Hạ viện do Đảng Dân chủ chiếm đa số hôm 20/4 đã bỏ phiếu bác nghị quyết này.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng bảo vệ đồng nghiệp Walters, nói rằng, bà Walters không cần xin lỗi về những phát biểu gây tranh cãi vừa qua tại Minneapolis.

Trong một cuộc họp báo được tổ chức tại thành phố Minneapolis vào ngày 19/4, ông Al Sharpton, Mục sư, cũng là nhà hoạt động dân quyền da đen, nói rằng, cái chết của George Floyd "là cái chết trên đầu gối", ông Sharpton còn nói rằng "Hoa Kỳ đang chịu phán quyết".

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng công khai ủng hộ việc kết tội Chauvin trước khi bồi thẩm đoàn đưa ra phán quyết, và gọi điện cho gia đình của Floyd bày tỏ sự ủng hộ.

Trong cuộc trò chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng vào ngày 20/4, ông Biden tuyên bố rằng ông ủng hộ người nhà của Floyd. Ông Biden nói: "Tôi biết Floyd. Tôi đã biết gia đình của Floyd. Tôi đang cầu nguyện bản án này là bản án đúng, theo quan điểm của tôi, việc kết tội là điều không thể tránh khỏi”.

Các nhà phê bình cho rằng, phát biểu mang tính thiên vị về mặt chính trị này của ông Biden rất có thể sẽ làm thay đổi phán quyết của bồi thẩm đoàn trong việc kết tội ông Chauvin.

Giáo sư Dershowitz nói với Newsmax rằng, "những lời đe dọa và sự uy hiếp của những người thuộc Đảng Dân chủ đã thâm nhập vào bồi thẩm đoàn" "thẩm phán đã phạm sai lầm khủng khiếp khi không cách ly bồi thẩm đoàn với ngoại giới”.

Giáo sư Dershowitz cho rằng, các thành viên của bồi thẩm đoàn nhất định cũng lo lắng cho mạng sống của họ khi xem xét kết qủa phán quyết. Ông Dershowitz nhấn mạnh rằng: "Sợ hãi, đe dọa - mọi thành viên của bồi thẩm đoàn đều biết những mối đe doạ này. Khi họ ngồi trong phòng thảo luận, họ không thể không tự nhắc nhở bản thân: ‘Nếu phán quyết của tôi không phải là giết người, thì sẽ có hậu quả gì? Đối với tôi, gia đình của tôi, bạn bè của tôi, công việc kinh doanh của tôi’. Điều này tuyệt đối không nên để nó thâm nhập vào bồi thẩm đoàn".

Giáo sư Dershowitz còn nói rằng: "Thành viên của bồi thẩm đoàn không nên bị đe dọa hoặc ảnh hưởng bởi những việc xảy ra bên ngoài tòa án”.

Ông Dershowitz bày tỏ, hệ thống tư pháp của Mỹ đã trở nên thối nát. Điều này cũng khiến ông mất đi lòng tin.

Mai Hạ

Theo Vision Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư luật nổi tiếng Đại học Harvard: Bồi thẩm đoàn bị đe dọa, thủ tục kết tội Chauvin không thỏa đáng