Giáo sư Mỹ nhận tội vì sử dụng quỹ liên bang để làm việc cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một giáo sư y sinh đã nhận tội liên quan đến một kế hoạch sử dụng hàng triệu USD tiền tài trợ từ quỹ liên bang Hoa Kỳ để phát triển các nghiên cứu ở Trung Quốc.

Bộ Tư pháp (DOJ) Hoa Kỳ cho biết, vào ngày 12/11, một giáo sư y sinh đã nhận tội liên quan đến một kế hoạch sử dụng hàng triệu USD tiền tài trợ từ quỹ liên bang Hoa Kỳ để phát triển các nghiên cứu ở Trung Quốc.

Cựu giáo sư Zheng Songguo tại Đại học Bang Ohio (OSU) đã nhận tội vì đã nói dối trong đơn xin tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia (NIH) của mình. Theo DOJ, người này có ý định sử dụng 4,1 triệu USD tiền tài trợ nghiên cứu, để phát triển các nghiên cứu trong lĩnh vực bệnh thấp khớp và miễn dịch học tại Trung Quốc. Hành vi phạm tội này có hình phạt lên đến 5 năm tù giam.

Vụ việc nằm trong một loạt động thái của liên bang nhắm vào các học giả cộng tác với các tổ chức của Trung Quốc, nhưng vẫn nhận tài trợ nghiên cứu từ những người nộp thuế ở Hoa Kỳ. Đây cũng là một phần của một chiến dịch lớn hơn nhằm trấn áp việc chuyển giao tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ cho Trung Quốc.

Cựu giáo sư Zheng bị bắt vào tháng Năm tại Anchorage, Alaska, khi ông đang chuẩn bị lên một chuyến bay thuê riêng đến Trung Quốc. Khi bị bắt, ông mang theo nhiều vật dụng, bao gồm 2 chiếc máy tính xách tay, 3 chiếc điện thoại di động, một số ổ USB, vài thỏi bạc, hộ chiếu Trung Quốc hết hạn cho gia đình, và giấy chứng nhận tài sản ở Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, công tố viên David M. DeVillers tại hạt phía Nam của Ohio cho biết: “Ông Zheng đã hứa với Trung Quốc thúc đẩy nghiên cứu y sinh của nước này. Ông ấy đang chuẩn bị bỏ trốn khỏi Hoa Kỳ, sau khi biết rằng ông chủ người Mỹ của mình đã tiến hành một quy trình [điều tra] hành chính để xem liệu ông ấy có tuân thủ các quy tắc khi nhận tiền từ quỹ tài trợ do tiền thuế của người Mỹ đóng góp”.

Trong lời tự bào chữa, ông Zheng thừa nhận đã khai man trong đơn xin cấp NIH của mình, che giấu việc tham gia vào các kế hoạch nhân tài do nhà nước Trung Quốc tài trợ và che giấu việc ông đang hợp tác với một trường đại học Trung Quốc, các công tố viên cho biết. Các quan chức Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng các kế hoạch tuyển dụng của chế độc Trung Quốc có mục đích thu hút các chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại Trung Quốc. Động cơ thực sự của các kế hoạch này là để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao các nghiên cứu và bí quyết của Hoa Kỳ cho Trung Quốc.

Cựu giáo sư Zheng dẫn đầu một nhóm thực hiện nghiên cứu tự miễn dịch tại OSU và Đại học Bang Pennsylvania. Theo tài liệu của tòa án, trong thời gian làm việc tại OSU, ông Zheng cũng đồng thời làm việc tại Bệnh viện liên kết thứ ba tại Đại học Sun Yat-Sen, một trường học do chính phủ kiểm soát ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Các tài liệu của tòa án cho biết, trang chủ của trường đại học này đã liệt kê ông Zheng là một chuyên gia của Kế hoạch Ngàn tài năng (TTP). Trang web này hiện không thể truy cập được nữa.

Các công tố viên khẳng định, ông Zheng đã tham gia vào một kế hoạch nhân tài của Trung Quốc từ năm 2013. Kể từ đó, ông đã sử dụng nghiên cứu được thực hiện ở Hoa Kỳ để mang lại lợi ích cho chế độ Trung Quốc.

Theo tài liệu của tòa án, ở thời điểm đó, ông Zheng nhận tiền từ cả NIH và Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc, do Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc quản lý.

Ông Zheng đã không tiết lộ những xung đột lợi ích này cho ông chủ tại Hoa Kỳ của mình hoặc quỹ NIH.

Vào tháng Sáu, một cựu chủ nhiệm khoa hóa học của Đại học Harvard đã bị truy tố về tội đưa ra những tuyên bố sai lệch về khoản tài trợ mà ông nhận được từ TTP trong khi thực hiện các nghiên cứu tuyệt mật tại Hoa Kỳ. Ông đã chối bỏ mọi cáo buộc tội danh.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Mỹ nhận tội vì sử dụng quỹ liên bang để làm việc cho Trung Quốc