Giáo sư tại Đại học John Hopkins nói “khả năng miễn dịch tự nhiên là có hiệu quả”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Marty Makary nói rằng: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ nói điều này, nhưng xin hãy bỏ qua [các] hướng dẫn của CDC [Hoa Kỳ]”.

Giáo sư tại Trường Đại học Y khoa Johns Hopkins nổi tiếng của Mỹ là ông Marty Makary, mới đây đã khuyên người dân Mỹ rằng, họ nên “phớt lờ” các hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, bởi vì cơ quan y tế này, một cách khó hiểu, đã từ chối công nhận khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể người sau đợt lây nhiễm trước đó tại Hoa Kỳ.

Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn vào ngày 25/5 trên kênh “The Vince Coglianese Show”, Tiến sĩ Marty Makary đến từ trường Đại học John Hopkins, đồng thời là Giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Bloomberg, cho rằng, 150 triệu người Mỹ, tức khoảng “một nửa đất nước”, có khả năng đã miễn dịch tự nhiên với COVID-19, sau khi bị nhiễm virus và rồi khỏi bệnh.

Tuy nhiên, bất chấp con số đáng kinh ngạc đó, Tiến sĩ Makary than phiền rằng, CDC Hoa Kỳ cùng với các quan chức khác trong chính quyền của ông Biden, đã thờ ơ trong việc nhìn nhận tình hình thực tế. Thay vào đó, các quan chức y tế Hoa Kỳ lại đang công kích những cá nhân từng bị nhiễm bệnh trước đây và đã khỏi nhưng họ lại từ chối tiêm vắc-xin. Một số quan chức thậm chí còn nhấn mạnh rằng, hầu như toàn bộ người dân Mỹ phải được tiêm phòng thì cuộc sống mới có thể trở lại bình thường.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Makary thì cho rằng “miễn dịch cộng đồng” (herd immunity) là điều đã đạt được tại Hoa Kỳ. Ông trích dẫn số liệu tiêm chủng và nhiễm bệnh đã được cập nhật mới đây cho thấy, có đến 80% đến 85% người Mỹ hiện đã được bảo vệ khỏi vi-rút. Tiến sĩ Makary cho biết:

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ nói điều này, nhưng xin hãy bỏ qua [các] hướng dẫn của CDC”.

Tiến sĩ Makary còn khuyên người Mỹ rằng:

“Hãy cứ sống một cuộc sống bình thường, trừ khi bạn chưa tiêm phòng hoặc chưa bị nhiễm bệnh, trong trường hợp đó, bạn mới cần phải cẩn thận”.

Khi người dẫn chương trình Vince Coglianese chỉ ra rằng, CDC Hoa Kỳ đã không ban hành hướng dẫn cụ thể cho những người khỏi bệnh sau khi nhiễm COVID-19, ông Makary cho rằng, việc CDC hoàn toàn bỏ qua khả năng miễn dịch tự nhiên là “một trong những thất bại lớn nhất của ban lãnh đạo y tế hiện tại”.

Tiến sĩ Makary nói:

“Khả năng miễn dịch tự nhiên [của cơ thể] là có hiệu quả. Chúng ta nên bắt đầu tôn trọng những cá nhân lựa chọn không tiêm vắc-xin, thay vì công kích họ”.

Ông tiếp tục:

“Có nhiều dữ liệu về [khả năng] miễn dịch tự nhiên hơn là miễn dịch được tiêm chủng, bởi vì miễn dịch tự nhiên đã tồn tại lâu hơn”.

Ông cũng lưu ý, việc tiêm chủng cũng như việc tự miễn dịch sau khi nhiễm bệnh đều có khả năng cung cấp khả năng miễn dịch “suốt đời”. Ông nói thêm rằng, việc tái nhiễm là cực kỳ “hiếm”, và ngay cả khi nó xảy ra, thì “các triệu chứng đều nhẹ hoặc [những cá nhân đó] không có triệu chứng”.

Trước đó vào hồi đầu năm, Tiến sĩ Makary cũng đã chế giễu một hướng dẫn của CDC Hoa Kỳ là “hạn chế một cách vô lý”, khi cho phép những người được tiêm chủng đầy đủ được hòa nhập trong nhà với một số người khác mà không cần phải đeo khẩu trang hoặc giãn cách xã hội. Ông gọi cơ quan này là “tê liệt vì chứng sợ hãi”.

Tâm Di – Theo The Blaze

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư tại Đại học John Hopkins nói “khả năng miễn dịch tự nhiên là có hiệu quả”