Giao tranh kịch liệt giữa Taliban và nhóm phản đối ở Panjshir, Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc giao tranh ác liệt đã nổ ra vào ngày 2/9 giữa Taliban và một nhóm kháng chiến chống Taliban ở Thung lũng Panjshir, khu vực phản kháng quan trọng cuối cùng ở Afghanistan, theo người dân địa phương và các quan chức của nhóm kháng chiến.

Panjshir là khu vực miền núi nằm về phía bắc của Kabul, có lịch sử lâu đời chống lại Taliban, Liên Xô và thậm chí cả Đế quốc Anh. Liên minh quân phản kháng được dẫn đầu bởi Ahmad Massoud, con trai của một chiến binh kháng chiến chống Liên Xô nổi tiếng. Ông Massoud đã thề sẽ chiến đấu chống lại Taliban, sau khi nhóm này tiếp quản hầu hết Afghanistan và cả thủ đô Kabul vào tháng trước, sau khi quân đội Mỹ rút quân.

Trong khoảng hơn một tuần qua, Taliban đã đưa lực lượng của mình đến thung lũng và bao vây Panjshir. Taliban và các nhà lãnh đạo kháng chiến - Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (National Resistance Front of Afghanistan) - cho biết, họ đang tiến hành các cuộc đàm phán nhưng những cuộc đàm phán này dường như đã thất bại, dẫn đến giao tranh ác liệt vào ngày 2/9.

Cư dân địa phương đã xác nhận cuộc giao tranh có xảy ra với Al Jazeera và các hãng thông tấn khác. Trong khi đó, trong một tin nhắn thoại, quan chức Fahim Dashti thuộc Mặt trận Kháng chiến Quốc gia tuyên bố, Taliban đã mất khoảng 40 thành viên trong cuộc giao tranh. Trao đổi với CNN, phát ngôn viên Ali Nazary của Mặt trận cho biết, Taliban đã mất một số thiết bị và vũ khí hạng nặng vào ngày 2/9.

Ông Nazary nói với hãng tin AFP rằng, Taliban đã tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn vào đêm cùng ngày. Vị phát ngôn viên nêu rõ: “Đang có giao tranh ác liệt ở Panjshir. Ông [Massoud] đang bận rộn bảo vệ thung lũng".

Về phía Taliban, phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của nhóm phiến quân nói với các hãng tin rằng, nhóm này “bắt đầu hoạt động sau khi đàm phán với nhóm vũ trang địa phương không thành công”. Ông còn bổ sung rằng, nhóm kháng chiến đã “bị thiệt hại nặng nề” trong cuộc giao tranh.

Trả lời Al Jazeera, cư dân địa phương Asadullah (52 tuổi) cho biết: “Cuộc giao tranh ngày càng trở nên tồi tệ và tồi tệ hơn theo từng đêm".

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 1/9, ông Massoud nêu rõ: "Taliban không thay đổi, và họ vẫn chỉ thèm khát sự thống trị khắp đất nước. Chúng tôi đang chống lại sự thống trị, thiếu nhân từ và sự áp bức do một lực lượng chính trị gây ra đối với phần lớn dân số không ủng hộ họ".

Một số nhà phân tích cho rằng, Taliban có lợi thế lớn so với lực lượng kháng chiến về nhân lực và vũ khí. Nhóm khủng bố Taliban đã có thể chiếm được một số lượng đáng kể vũ khí, phương tiện và thiết bị của Hoa Kỳ khi họ nắm được quyền kiểm soát đất nước.

Trao đổi với hãng tin AFP, ông Nishank Motwani nói: "Taliban có một lợi thế đáng kể. Họ được trang bị rất tốt, và họ có yếu tố tâm lý có lợi cho họ là họ đã khiến chính phủ sụp đổ quá nhanh". Ông Motwani là một nhà phân tích người Afghanistan hiện đang cư ngụ tại Australia.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Giao tranh kịch liệt giữa Taliban và nhóm phản đối ở Panjshir, Afghanistan