Giới chức hàng đầu của Trung Quốc từng đề nghị họp kín với Mỹ về dịch bệnh COVID-19 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào đầu năm 2020, giới chức y tế hàng đầu của Trung Quốc đã đề nghị họp kín với các đối tác Hoa Kỳ để báo cáo sơ lược tình hình về “virus corona chủng mới ở Vũ Hán”, các email mới thu thập được cho thấy.

Khi các quan chức y tế ở Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới đang vật lộn để đối phó với đại dịch COVID-19 lây lan từ Trung Quốc, Lance Rodewald, cố vấn cấp cao của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC Trung Quốc), đưa ra lời đề nghị có một "cuộc họp kín" về dịch bệnh mới này.

“Tôi viết thư để tìm hiểu xem liệu bạn có thể quan tâm đến một bài thuyết trình, tóm tắt và thảo luận không chính thức về virus coronavirus mới của Tiến sĩ Phùng Tử Kiện tại một cuộc họp phụ diễn ra vào khoảng thời gian diễn ra cuộc họp ACIP tháng Hai hay không”, ông nói trong một email đề ngày Jan . 23, 2020, được gửi tới tám quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

ACIP là một hội đồng gồm các chuyên gia y tế tư vấn cho CDC về các khuyến nghị về vaccine. Ban hội thẩm thường họp tại trụ sở CDC ở Atlanta, Georgia.

Cùng ngày ông Rodewald đưa ra lời đề nghị, thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi khởi phát virus corona chủng mới, đã bắt đầu bị phong tỏa hoàn toàn. Virus đã lây lan trong thành phố và khắp nơi trên thế giới mà không bị phát hiện khi chính quyền Trung Quốc ngăn chặn thông tin quan trọng về đợt bùng phát và trì hoãn việc thừa nhận trong nhiều tuần rằng virus có thể lây truyền giữa người với người trong cộng đồng.

ĐCSTQ cũng ngăn cản các yêu cầu lặp đi lặp lại của Hoa Kỳ gửi các chuyên gia đến Trung Quốc và lấy dữ liệu thực tế.

Ông Phùng là phó giám đốc của CDC Trung Quốc vào thời điểm đó. Ông và Ma Chao, một quan chức của Chương trình Tiêm chủng Quốc gia của CDC Trung Quốc, đang chuẩn bị đến thăm Atlanta cho một hội nghị khác, Rodewald nói với các quan chức CDC trong email.

“Tôi nghĩ rằng hầu hết các bạn đều biết Tiến sĩ Phùng Tử Kiện”, ông viết, mô tả ông Phùng là kiến ​​trúc sư của Ủy ban Tư vấn Tiêm chủng Quốc gia của Trung Quốc. Ông Phùng “đã đến thăm CDC Hoa Kỳ nhiều lần, bao gồm cả trong 6 tháng trong thời gian xảy ra đại dịch cúm H1N1 và vào năm 2016 trong một cuộc họp của ACIP”, ông Rodewald nói.

Theo ông Rodewald, ông Phùng đang dẫn đầu cuộc điều tra và ứng phó của Trung Quốc đối với virus corona ở Vũ Hán. “Như vậy, anh ấy biết khá nhiều thứ về cuộc điều tra và phản ứng, bao gồm virus học, dịch tễ học, phổ lâm sàng và các biện pháp kiểm soát đang được thực hiện ở đây.”

Phùng Tử Kiện (giữa), Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, trong cuộc họp báo về Cơ chế Phòng ngừa và Kiểm soát Chung của Quốc vụ viện tại Bắc Kinh vào ngày 31/7/2021. (Ảnh: Jade Gao / AFP qua Getty Images)

Trọng trách nhiệm của ông Phùng khiến ông Rodewald tỏ ra nghi ngờ về khả năng ông Phùng đến Hoa Kỳ, nhưng muốn đánh giá xem liệu các quan chức Hoa Kỳ có muốn gặp ông ấy hay không. Ông Rodewald nói, có nhiều khả năng ông Ma sẽ đi hơn.

Lời đề nghị đã được hưởng ứng nồng nhiệt từ bà Anne Schuchat, phó giám đốc chính của CDC khi đó.

“Nếu họ đến thăm, chúng tôi rất vui được gặp gỡ bên lề hội nghị”, bà ấy viết lại vài giờ sau đó. “Chúng ta sẽ thảo luận xem ai sẽ là người gặp họ. Tất nhiên tôi nhớ rõ ông Phùng Tử Kiện”.

Trong email hồi đáp, ông Rodewald nói, đó là "tin tuyệt vời" trước "sự quan tâm và sẵn sàng gặp gỡ ông Phùng Tử Kiện tại CDC" và cảm ơn CDC.

Các email đã được The Epoch Times tiếp cận thông qua Đạo luật Tự do Thông tin.

Không rõ liệu các quan chức Trung Quốc có kết thúc cuộc gặp với các quan chức CDC hay không, mặc dù cuối cùng ông Ma đã đến Hoa Kỳ.

Biên bản từ cuộc họp của Mạng lưới NITAG Toàn cầu (GNN) diễn ra vào ngày 24-25/2/2020 cho thấy, ông Ma đã trình bày trong cuộc họp về vấn đề tiêm chủng không theo hướng dẫn trên nhãn dán ở Trung Quốc.

Không xuất hiện tên của ông Phùng trong hội nghị.

Trong cuộc họp ACIP một ngày sau đó, Tiến sĩ Amanda Cohn, một trong những quan chức CDC nhận email, nói rằng CDC đã tổ chức cuộc họp GNN.

“Những người tham dự cuộc họp sẽ ra vào và xem cuộc họp, cả ở không gian khác cũng như trong phòng họp”, ông Cohn nói.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ở Atlanta, Georgia, vào ngày 19 tháng 3 năm 2021. (Eric Baradat / AFP qua Getty Images)

Cả ông Ma và ông Phùng đều không xuất hiện trong cuộc họp ACIP, cuộc họp cuối cùng được tổ chức trực tiếp kể từ khi đại dịch bắt đầu.

CDC, Cohn và các quan chức hàng đầu khác của CDC đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các truy vấn gửi đến các nhà khoa học Trung Quốc bị trả lại.

Truyền thông Trung Quốc không đưa tin về GNN hoặc các cuộc họp của ACIP.

Các yêu cầu bổ sung của Đạo luật Tự do Thông tin đã được đệ trình nhằm xác nhận xem có bất kỳ nhà khoa học Trung Quốc nào gặp các quan chức Hoa Kỳ trước, trong hoặc sau cuộc họp ACIP hay không.

Hai thành viên ACIP, Tiến sĩ Kevin Ault và Tiến sĩ Pablo Sanchez, nói với The Epoch Times rằng họ không nhớ đã nói chuyện với các nhà khoa học Trung Quốc ở Atlanta. Người thứ ba, Bộ trưởng Y tế Arkansas, Jose Romero, cho biết thông qua một người phát ngôn rằng ông “không gặp các nhà khoa học Trung Quốc”.

Paul Mango, một cựu quan chức Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS), cho rằng các quan chức Trung Quốc có thể đã đưa ra lời đề nghị từ thiện chí cá nhân.

Ông nói với The Epoch Times: “Có một số nhà khoa học Trung Quốc muốn hợp tác, nhưng có lẽ đã bị chính phủ của họ không khuyến khích làm như vậy.

HHS là cơ quan phụ trách CDC.

Một số bác sĩ Trung Quốc đã bị chính quyền ĐCSTQ trừng phạt trong những ngày đầu của đại dịch khi họ cố gắng cảnh báo công chúng về loại virus này. Một phòng thí nghiệm ở Thượng Hải công bố trình tự virus COVID-19 đầu tiên trên thế giới đã bị đóng cửa cùng ngày.

Các báo cáo của phương tiện truyền thông Trung Quốc cho thấy ông Rodewald, thuộc CDC của Trung Quốc, dường như là một người ngưỡng mộ phản ứng COVID-19 của Trung Quốc.

Trong một diễn đàn do chính phủ tài trợ ở Thượng Hải vào tháng 10/2020, ông được hỏi về những thiếu sót của Trung Quốc trong nghiên cứu khoa học trong các nỗ lực ứng phó với đại dịch.

“Bạn đã hỏi nhầm người”, ông Rodewald vừa cười vừa nói, theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc. “Tôi thực sự tôn trọng các biện pháp mà Trung Quốc đã thực hiện trong việc chống lại sự bùng phát. Tôi chỉ là một nhân chứng". Ông nói thêm rằng các quốc gia khác nên học hỏi từ cách Trung Quốc truy tìm và cách ly những người tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giới chức hàng đầu của Trung Quốc từng đề nghị họp kín với Mỹ về dịch bệnh COVID-19