Giới chức Hoa Kỳ kết tội chính quyền Trung Quốc làm lây lan virus Vũ Hán cho ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Hãy nhớ rằng: Trung Quốc đã làm lây lan virus [Corona Vũ Hán] đến Tổng thống của chúng ta. Chúng ta phải buộc họ chịu trách nhiệm", Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler đã viết trên Twitter.

Một số thành viên Đảng Cộng hòa và những người ủng hộ đã lên tiếng kết tội chính quyền Trung Quốc, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán, theo World News.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler đã viết trên Twitter: “Hãy nhớ rằng: Trung Quốc đã làm lây lan virus [Corona Vũ Hán] đến Tổng thống của chúng ta. Chúng ta phải buộc họ chịu trách nhiệm".

Ông Blair Brandt, cố vấn chính trị của Đảng Cộng hòa và người gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, cũng đã viết trên Twitter rằng: "Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tấn công Tổng thống của chúng ta bằng [vũ khí] sinh học".

Trong một ví dụ khác, Nghị sĩ Mark Walker của Đảng Cộng hòa đặt một câu hỏi: "Liệu có công bằng khi đưa ra đánh giá rằng Trung Quốc hiện đã chính thức can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta?"

Tại phiên họp thường niên lần thứ 75 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), Tổng thống Donald Trump nói rằng, thế giới “phải quy trách nhiệm cho [ĐCSTQ] vì những hành động của họ” đã dẫn đến đại dịch COVID-19 toàn cầu, theo Epoch Times tiếng Anh.

Ông Trump khẳng định, Trung Quốc là “quốc gia gây ra bệnh dịch này cho thế giới”. Ông cũng nhấn mạnh rằng, trong giai đoạn đầu, khi virus Corona Vũ Hán lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh đã chọn đóng cửa các thành phố ở Trung Quốc nhưng lại “cho phép các chuyến bay rời khỏi Trung Quốc và làm lây nhiễm [virus] ra toàn thế giới".

Hoa Kỳ đang phải vật lộn với đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán tồi tệ nhất toàn cầu. Cho đến nay, gần 7,3 triệu người đã bị nhiễm virus và hơn 208.000 người đã chết ở Hoa Kỳ, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Trong khi đó, cuộc sống hầu hết đã trở lại bình thường ở Vũ Hán.

Ông Trump nói: “Trung Quốc lên án lệnh cấm đi lại của tôi đến đất nước của họ, trong khi họ hủy các chuyến bay nội địa [của họ] và nhốt công dân [Trung Quốc] trong nhà của mình”.

Hoa Kỳ lần đầu tiên nâng mức độ cảnh báo đối với các chuyến đi đến Trung Quốc vào ngày 21/1, sau khi bệnh nhân đầu tiên tại Hoa Kỳ được xác nhận nhiễm COVID-19 từng đến Vũ Hán trước đó. Sau đó, Hoa Kỳ đóng cửa biên giới với những người đến từ Trung Quốc vào ngày 30/1, cùng ngày Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch bệnh bùng phát đã dẫn đến tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Tổng thống Trump cũng chỉ trích cơ quan LHQ đã đồng lõa trong việc che đậy sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán.

“Chính phủ Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hầu như do [ĐCSTQ] kiểm soát, đã tuyên bố sai sự thật rằng, không có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người. Sau đó, họ lại tiếp tục nói sai rằng, những người không có triệu chứng sẽ không lây bệnh”.

Vào ngày 14/1, WHO dẫn lời các nhà chức trách Trung Quốc cho biết: “Không có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người”, nhưng “khả năng lây truyền từ người sang người hạn chế” là có thể xảy ra, “có khả năng xảy ra giữa các gia đình”.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Giới chức Hoa Kỳ kết tội chính quyền Trung Quốc làm lây lan virus Vũ Hán cho ông Trump