Giới tinh hoa Mỹ hợp tác với Trung Quốc làm suy yếu nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tác giả Peter Schweizer trong cuốn sách mới nhất của ông đã cảnh báo rằng nước Mỹ đang thất thế trong trận chiến chống lại Trung Quốc bởi Bắc Kinh có các ‘đồng minh thân cận’ là giới tinh hoa Mỹ ở Washington, phố Wall, trong các tập đoàn lớn và cả lĩnh vực công nghệ.

Ông Schweizer là Chủ tịch tổ chức tư vấn Government Accountability Institute có trụ sở tại Mỹ. Mới đây, ông đã phát hành cuốn sách “Bắt tận tay: Cách giới tinh hoa Mỹ làm giàu giúp Trung Quốc" (Red-Handed: How American Elites Get Rich Helping China). Cuốn sách của ông vạch trần sự thật kinh hoàng về một số người thuộc tầng lớp tinh hoa Mỹ sẵn sàng quỳ gối trước chế độ cộng sản để đổi lại quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc.

“Họ nên cảm thấy xấu hổ”, ông Schweizer nói. “Họ dường như đều vui vẻ thực hiện mệnh lệnh từ Bắc Kinh về các vấn đề liên quan đến chính trị Mỹ”.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “China Insider” của EpochTV: “Tôi nghĩ điều quan trọng mà mọi người cần ghi nhớ là Bắc Kinh không cần phải vận động hành lang cho lợi ích của họ, bởi vì có rất nhiều cá nhân quyền lực ở Mỹ sẽ vận động hành lang thay cho họ”.

Nếu mọi chuyện tiếp tục diễn ra như vậy thì Trung Quốc sẽ thay thế Mỹ trở thành siêu cường hàng đầu thế giới, theo ông Schweizer.

“Trừ khi chúng ta hành động triệt để, nếu không, chúng ta sẽ thua”. “Chúng ta sẽ thua bởi vì giới tinh hoa của chúng ta sẽ rất vui khi bán hết hàng, thu tiền về và tiếp tục thuộc hàng ngũ giới thượng lưu trong nhiều năm về sau nữa”.

Ông nói thêm, điều đó không nhất thiết có nghĩa là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ chiếm đóng Mỹ, nhưng nước Mỹ mà mọi người biết sẽ trở nên rất khác.

“Đối với một số người - những người hay nói rằng: ‘Này, đây không phải mối quan tâm của tôi’ thì việc [mà chúng ta đang bàn luận] hóa ra lại chính là điều họ cần quan tâm”, ông Schweizer nói. "Cuộc sống tại Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những gì chế độ ở Bắc Kinh mong muốn”.

Giới tinh hoa Mỹ hợp tác với Trung Quốc làm suy yếu nước Mỹ
Các binh sĩ thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc diễu hành sau buổi lễ kỷ niệm 70 năm Trung Quốc tham gia Chiến tranh Triều Tiên, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 23/10/2020. (Ảnh: Kevin Frayer /Getty Images)

Washington

Một trong những quan chức chính phủ Mỹ có tên trong cuốn sách là Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein (đảng Dân chủ, bang California). Cuốn sách của ông Schweizer đã miêu tả cách thức vị Thượng nghị sĩ lâu năm này đứng ra bảo vệ ĐCSTQ trong khi chồng bà, ông Richard Blum, làm giàu bằng việc ký kết hợp đồng kinh doanh với các công ty Trung Quốc có quan hệ thân thiết với Bắc Kinh.

Để bảo vệ Trung Quốc, bà Feinstein đã so sánh vụ Thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 — nơi ít nhất 10.000 người đã bị giết bởi xe tăng và binh lính Trung Quốc — với vụ xả súng ở Kent (bang Ohio) năm 1970 làm 4 người chết và 9 người khác bị thương, và cuộc vây hãm Waco (bang Texas) năm 1993 nhắm vào giáo phái Branch Davidians gây ra cái chết của 76 người, theo cuốn sách của ông Schweizer.

“Tôi cũng kinh hoàng như bất cứ ai trước những chiếc xe tăng ở Quảng trường Thiên An Môn; nhưng 3 chiếc xe tăng của chính phủ Mỹ đã tiến vào Waco và giết chết 29 trẻ em”, bà Feinstein nói trong một phiên điều trần tại Thượng viện. “Đó là sai lầm của chính phủ Mỹ, và đó là sai lầm của chính phủ Trung Quốc”, bà Feinstein nói thêm. Trên thực tế, giới lãnh đạo Trung Quốc không coi sự kiện ở Quảng trường Thiên An Đàn là một sai lầm. Họ đã vinh danh những người tham gia vụ thảm sát.

Năm 1994, khi Thượng viện Hoa Kỳ dự tính hủy bỏ quy chế thương mại tối huệ quốc với Trung Quốc, bà Feinstein đã lên tiếng phản đối. Bà cho rằng động thái như vậy sẽ “phản tác dụng” và “làm tăng thêm sự bất an của Bắc Kinh”.

Cuốn sách của ông Schweizer cũng phơi bày mối quan hệ giữa bà Feinstein và cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân, nhắc lại những ngày họ là thị trưởng San Francisco và Thượng Hải. Cuốn sách trích bài báo của Los Angeles Times nói rằng mối quan hệ này đã cho giúp ông Blum, chồng của bà Feinstein, có được “quyền tiếp cận với hệ thống chính trị mà bình thường không thể tiếp cận của Bắc Kinh”.

Giới tinh hoa Mỹ hợp tác với Trung Quốc làm suy yếu nước Mỹ
Cảnh tượng tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989. (Ảnh ghép bởi The Epoch Times)

Thung lũng Silicon

“Bắc Kinh rất tinh vi trong việc thu hút không chỉ túi tiền của người chơi mà còn cả cái tôi của họ”, ông Schweizer nói và chỉ ra rằng, người sáng lập Microsoft Bill Gates là một ví dụ điển hình.

Năm 2006, tờ People’s Daily Online của nhà nước Trung Quốc đã vinh danh Bill Gates là một trong 50 người nước ngoài định hình “sự phát triển hiện đại của Trung Quốc”. Theo thông tin trong cuốn sách của ông Schweizer, Bill Gates là người duy nhất thuộc lĩnh vực công nghệ nằm trong danh sách.

“Ông ấy [Bill Gates] là thành viên của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc (CAE), nghe có vẻ thân thiện và phi chính trị. Thực tế, nó là một tổ chức do Đảng Cộng sản [Trung Quốc] điều hành, và mục tiêu của nó là tư vấn cho chính quyền Trung Quốc về chính sách công nghệ”, ông Schweizer nói.

Bill Gates, vào năm 2017, là một trong 18 người nước ngoài được CAE lựa chọn là thành viên trọn đời của tổ chức này, theo People’s Daily Online. Cơ quan ngôn luận này giải thích rằng những người nước ngoài ấy sẽ giúp “cải thiện vị thế của CAE trong lĩnh vực kỹ thuật”.

CAE luôn ủng hộ các chính sách của chế độ Trung Quốc. Trong một bài báo đăng trên trang web vào năm 2018, đảng ủy của CAE tuyên bố rằng họ đã cung cấp "những hỗ trợ khoa học quan trọng" cho sáng kiến "Made in China 2025", đồng thời lên tiếng tán thành chiến lược "Kết hợp quân sự-dân sự" và sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Bắc Kinh.

Vào tháng 6 năm ngoái, Microsoft đã gây ra nhiều tranh cãi về việc công cụ tìm kiếm Bing của họ không đề xuất kết quả nào khi người dùng ở một số quốc gia (bao gồm cả Mỹ) tìm kiếm từ khóa “tank man” - người đàn ông không rõ danh tính đứng trước hàng xe tăng đang rời Quảng trường Thiên An Môn trong vụ thảm sát năm 1989. Microsoft giải thích đó là "lỗi ngẫu nhiên do con người gây ra". Lời giải thích này đã tạo nên làn sóng chỉ trích từ các tổ chức nhân quyền.

Đảng Cộng sản Trung Quốc

Nói tóm lại, chính quyền Trung Quốc không quan tâm đến việc các chính trị gia Mỹ là người thuộc đảng Cộng hòa hay thuộc đảng Dân chủ, miễn là họ sẵn sàng thực hiện yêu cầu từ phía Bắc Kinh, ông Schweizer nói.

“Họ không phiền nếu các chính trị gia Mỹ thỉnh thoảng nói về người Duy Ngô Nhĩ, hoặc nói rằng chúng ta [nước Mỹ] nên tẩy chay ngoại giao [Trung Quốc]”. “Miễn là quý vị giúp họ đạt được những gì họ muốn, đó là khả năng tiếp cận tài chính Mỹ, tiếp cận công nghệ Mỹ và một số thứ khác”. “Đó là chiến lược mà họ đang sử dụng”, ông Schweizer cho biết thêm.

Ủy ban về Trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ ước tính vào năm 2017 (pdf) rằng mỗi năm, kinh tế Mỹ bị thiệt hại từ 225 - 600 tỷ USD do hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc.

Năm ngoái, Giám đốc FBI Christopher Wray tiết lộ cứ mỗi 10 tiếng đồng hồ, cơ quan này lại mở một vụ phản gián mới liên quan đến Trung Quốc, và có khoảng 2.500 cuộc điều tra đang được tiến hành trên khắp Hoa Kỳ.

Mọi người phải hiểu là, “bản chất của chế độ Trung Quốc là không thể tin cậy được”, ông Schweizer nói. “Và tôi không nghĩ rằng Trung Quốc có thể trở nên đáng tin cậy trong mối quan hệ với chúng ta và chúng ta cần ghi nhớ điều này khi xử lý mọi việc”.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giới tinh hoa Mỹ hợp tác với Trung Quốc làm suy yếu nước Mỹ