Góc bình luận: Chính sách phạt tiền người chưa tiêm vaccine là vật tế thần để trốn tránh thất bại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tin tức mới nhất trên thế giới ngày càng kỳ lạ do các chính trị gia tạo ra để phản ứng với COVID-19 là Thủ hiến Quebec (Canada) ông François Legault đã quyết định áp dụng một khoản phụ phí chăm sóc sức khỏe đối với những người không tiêm chủng. Lý do đằng sau khoản phụ phí này là, theo cách nói của người đứng đầu, "vaccine là chìa khóa để chống lại virus". Tuy nhiên, cơ điểm trong nhận xét của ông là chính trị. Ông Legault rõ ràng muốn đổ lỗi cho người khác về tình trạng chống dịch tồi tệ ở tỉnh của mình. Những vật tế thần trong câu chuyện COVID là những người đang làm những gì họ nên làm và tự đưa ra quyết định về cơ thể và sức khỏe của họ. Ông Legault hiện đang đưa ra một khoản tiền phạt để trừng phạt họ vì đã thực hiện các quyền theo Hiến pháp của họ.

Hiện tại chúng ta đều biết rõ ai là vật tế thần, và Thủ hiến Quebec đã tuyên bố rằng “những người từ chối tiêm mũi đầu tiên trong những tuần tới sẽ phải trả một khoản đóng góp sức khỏe mới”.

"Khoản đóng góp" tạm được gọi là thuế trên các bản tin, nghe có vẻ giống một thỏa thuận hơn là khoản tiền phạt. Đây là sự khác biệt quan trọng về mặt pháp lý, mà tôi đã có lần tình cờ viết về nó. Mục đích của việc phạt tiền tương đối đơn giản. Đó là sự trừng phạt.

Ông Legault tiếp tục nói rằng, khoản tiền phạt sẽ rất đáng kể. Sau đó, ông ta cố gắng giải thoát mình bằng cách nói rằng ông ta áp đặt biện pháp này vì những người đã được tiêm phòng đang buộc ông phải làm như vậy.

Tôi không tin rằng các cuộc thăm dò hiện đang được thực hiện, có tính chất nhất thời và là một phần của một chiến dịch được dàn dựng để bôi nhọ những người chưa được tiêm chủng. Họ chỉ đơn thuần xác nhận rằng các chính trị gia đã thành công ở thời điểm hiện tại trong việc xoay chuyển để khiến mọi người chống lại nhau.

Mục tiêu chính của các nhà lãnh đạo của chúng ta vào thời điểm này là đổ lỗi cho người khác về các vấn đề trong bệnh viện, đó là hệ quả trực tiếp trong việc họ quản lý hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém. Quyết định sa thải hoặc đình chỉ nhân viên y tế chưa được tiêm chủng đương nhiên là một phần của nó.

Các vấn đề sâu hơn là nền tảng. Tin tức cho ông Legault và các thủ hiến khác là chúng ta đang sống trong một hệ thống đặt ra những giới hạn cơ bản đối với chính phủ. Chúng ta có Hiến pháp, Hiến pháp có trước, và ông ấy không có quyền làm những gì mình muốn mà không quan tâm đến các quyền và tự do cá nhân của chúng ta.

Vấn đề Hiến pháp cơ bản với biện pháp mới, cũng như các chính sách COVID khác, nằm trong Mục 7 của Điều lệ, đảm bảo quyền tự chủ cá nhân. Mọi người đều có quyền tự do “tính mạng, tự do và an ninh của con người”. Những đảm bảo về quyền tự do trong Phần 2 của Điều lệ bổ sung cho quyền cơ bản này. Theo các phần này, mọi người đều có quyền đưa ra các quyết định cơ bản của mình trong cuộc sống, bao gồm các quyết định về các vấn đề liên quan đến sức khỏe của chúng ta.

Như ông Brian Peckford, cựu thủ hiến Newfoundland, người đã giúp đưa ra Điều lệ về Quyền tuyên bố, yêu cầu chính trong điều lệ là những hạn chế về các quyền và tự do này cần được biện minh về mặt pháp lý. Bạn không thể tước bỏ các quyết định liên quan đến cơ thể của mình nếu không có bằng chứng thuyết phục nhất.

Loại bằng chứng đủ để biện minh cho quyết định buộc mọi người phải tuân theo một thủ tục y tế chưa được chứng minh trái với ý muốn của họ chưa bao giờ được trình bày trước tòa án. Thay vì biện minh cho những hạn chế ngày càng nghiêm trọng của họ đối với quyền của chúng ta, các chính trị gia đã gieo rắc nỗi sợ hãi và hoảng sợ, và nhắm vào những người chưa được tiêm chủng.

Tôi chỉ có thể đồng ý với ông Peckford, người cũng đã chỉ ra rằng bằng chứng khoa học không đứng về phía các chính trị gia. Ví dụ, dữ liệu mới nhất từ chính phủ Anh cho thấy những người "được tiêm chủng đầy đủ" đã phải nhập viện với tỷ lệ cao hơn nhiều so với những người không được tiêm chủng trong vài tháng qua. Bốn trong số năm trường hợp tử vong do COVID nằm trong số những trường hợp được tiêm chủng. Sau đó, có những tác dụng phụ của vaccine, mà các chính trị gia, quan chức y tế và phương tiện truyền thông kiên quyết bỏ qua.

Có rất nhiều bằng chứng, ở Canada và các nơi khác, cho thấy dự án vaccine là một thất bại nặng nề, do chính trị thúc đẩy chứ không phải y học.

Mối quan tâm lớn hơn là các kiểm tra và cân bằng trong hệ thống chính phủ của chúng ta về cơ bản đã sụp đổ. Sự thất bại chung của giới truyền thông, tòa án và các tổ chức khác trong xã hội trong việc chống lại các hành động vi hiến của chính phủ là không thể lý giải được.

Tất nhiên, các chính trị gia phủ nhận, tin tức về vaccine càng tồi tệ thì họ càng trở nên cay nghiệt hơn. Các phương tiện truyền thông chính thống vẫn đang theo sát sự dẫn dắt của họ. Ví dụ, một người viết chuyên mục vào tuần trước rằng những con chưa được tiêm chủng “được đào sâu vào thời điểm này đến nỗi chúng sẽ rất ít di chuyển”.

Đó là một sự đảo ngược phi lý. Chính các nhà chính trị đã tự đào hố chôn mình và không tìm được lối thoát. Thay vì thừa nhận sai lầm thì họ đang cố gắng buộc phần còn lại của chúng ta phải xếp hàng. Ai từ chối làm như vậy sẽ bị trừng phạt.

Vấn đề đối với ông Legault là chúng ta đang sống trong một “xã hội tự do và dân chủ”, sử dụng các từ ngữ của hiến pháp, được xây dựng trên niềm tin rằng mọi người có quyền — và tôi dám chịu trách nhiệm — để đưa ra quyết định của riêng họ. trong cuộc sống, cho dù chúng ta có đồng ý với họ hay không. Các chính trị gia không có quyền tước ngay điều đó khỏi họ.

Những vật tế thần trong câu chuyện COVID là những người đang làm những gì họ nên làm và tự đưa ra quyết định về cơ thể và sức khỏe của họ. Thủ hiến Quebec, ông Legault hiện đang đưa ra một khoản tiền phạt để trừng phạt họ vì đã thực hiện các quyền theo Hiến pháp của họ.

Tôi phải tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong loại thế giới mới và kiểu Kafkaesque này. Nó ngoài sức tưởng tượng.

Tác giả Paul Vincent Groarke là một luật sư và viện sĩ đã nghỉ hưu. Ông có bằng Tiến sĩ triết học và đã xuất bản nhiều bài viết về lịch sử luật thông thường, đạo đức và triết học. Gần đây, ông đã bình luận về cuộc khủng hoảng COVID trong "Hệ thống các quy tắc", một cuốn sách trong đó ông thảo luận về lý thuyết chính trị b----ằng ngôn ngữ mà bất kỳ ai cũng có thể hiểu được.
Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.
Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Góc bình luận: Chính sách phạt tiền người chưa tiêm vaccine là vật tế thần để trốn tránh thất bại