Google lái người dùng Internet tới những tuyên truyền tấn công đoàn nghệ thuật Shen Yun - Phần 1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đã mở một mặt trận mới trên Internet trong chiến dịch kéo dài hơn một thập kỷ qua để can nhiễu đoàn nghệ thuật được xem là thách thức về nhân quyền đối với Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và về bản sắc văn hóa dân tộc.

Kết quả tìm kiếm của Google cho vũ đoàn Shen Yun đang hướng người tìm đến những tuyên truyền của ĐCSTQ. Trong số các kết quả hàng đầu có một số bài viết phù hợp với quan điểm của ĐCSTQ hoặc là bài viết trực tiếp của ĐCSTQ. Các công cụ tìm kiếm khác không đưa ra những kết quả này.

Có hay không việc Google đang tích cực cố gắng đưa Shen Yun vào đích tấn công của ĐCSTQ là điều chưa rõ ràng. Công cụ tìm kiếm này có thể đang bị thao túng.

Nghệ thuật vũ đạo khiến ĐCSTQ nổi giận

Chính quyền Trung Quốc đã phản đối và chống lại đoàn nghệ thuật Shen Yun kể từ khi đoàn được thành lập bởi hai lý do: sự hồi sinh của nền văn hóa truyền thống Trung Hoa là mối đe dọa đối với họ, và sự miêu tả bằng các màn vũ đạo về cuộc đàn áp người tu luyện Pháp Luân Công của ĐCSTQ.

Được thành lập tại New York năm 2006 với tư cách là đoàn nghệ thuật vũ đạo và âm nhạc cổ điển, Shen Yun có sứ mệnh khôi phục lại nền văn hóa truyền thống 5.000 năm lịch sử của dân tộc Trung Hoa qua sân khấu nghệ thuật.

Những vũ kịch sống động, được các nhà phê bình đánh giá cao về nghệ thuật, đã trở thành chủ đạo trên các sân khấu từ Trung tâm Lincoln ở New York đến Palais des Congrès ở Paris. Mặc dù chủ yếu bao gồm các mô típ lịch sử và dân gian, một số vũ điệu Shen Yun miêu tả cuộc đàn áp đang diễn ra ở Trung Quốc ngày nay. Và những màn diễn này đã trở thành cái gai trong con mắt của ĐCSTQ.

Chính quyền Trung Quốc đã sử dụng bộ máy tuyên truyền rộng rãi để tấn công Shen Yun và một số tuyên truyền đó được làm nổi bật trên các công cụ của Google, bao gồm cả kết quả tìm kiếm.

Điều này thật kỳ quặc, vì trên internet có rất nhiều bài báo và video về các nghệ sĩ Shen Yun, rất nhiều nhà phê bình nghệ thuật và những người nổi tiếng đã đánh giá và ngợi ca Shen Yun. Vậy tại sao Google dường như lại hậu thuẫn một số ít các bài viết và trang web, bao gồm cả những bài viết và trang web trực tiếp của chính quyền Trung Quốc đang truyền bá thông tin sai lệch về đoàn nghệ thuật Shen Yun.

Các show diễn vòng quanh thế giới giúp Shen Yun tiếp cận được rất nhiều đối tượng khán giả trên khắp thế giới, đồng thời cũng nhận được những lời đánh giá tích cực từ những người có chuyên môn
Các show diễn vòng quanh thế giới giúp Shen Yun tiếp cận được rất nhiều đối tượng khán giả, đồng thời cũng nhận được những lời đánh giá tích cực từ những người có chuyên môn. (Ảnh: Epoch Times)

“Cho dù [đang có] bao nhiêu ngàn đánh giá tích cực, thì ở đầu bảng xếp hạng tìm kiếm của Google vẫn là những bài viết tiêu cực này, ông Leeshai Lemish, MC của đoàn nghệ thuật, nói với NTD - một chi nhánh của The Epoch Times.

Chẳng hạn, khi người dùng gõ “Shen Yun” trong thanh tìm kiếm của Google, một trong những thuật ngữ tìm kiếm được đề xuất hàng đầu hiện ra là “giáo phái Shen Yun”.

Cụm từ này có nguồn gốc trực tiếp từ ĐCSTQ.

Pháp Luân Công

Các nghệ sĩ Shen Yun nói trên trang web của họ rằng họ tìm thấy các giá trị nhân văn từ thực hành tu luyện Pháp Luân Công, một môn thiền định bị chính quyền Trung Quốc đàn áp tàn bạo trong hơn hai thập kỷ qua.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn thiền định bao gồm một bộ giáo lý đạo đức dựa trên các nguyên tắc Chân, Thiện, Nhẫn. Pháp môn tu luyện tâm và thân này bị Đảng cộng sản Trung Quốc cấm vào năm 1999 vì được số lượng lớn người dân yêu thích thực hành; nguồn tin chính thức tại thời điểm đó cho biết có khoảng 70 đến 100 triệu học viên luyện tập Pháp Luân Công trên toàn Trung Quốc.

Pháp Luân Công là một chủ đề đặc biệt gay cấn đối với chính quyền Trung Quốc vì đã trực tiếp liên quan đến tội ác khủng khiếp nhất của ĐCSTQ thông qua việc kiếm tiền từ hành động mổ cướp và buôn bán nội tạng của các nhóm thiểu số tôn giáo.

Đầu năm 2019, một tòa án ở London đã kết luận rằng ĐCSTQ thực sự đã giết chính người dân của họ, bán nội tạng để cấy ghép “trên quy mô lớn,” và hầu hết nạn nhân là những người bị bắt giam do tập luyện Pháp Luân Công. Các nhóm nạn nhân khác bao gồm các tín đồ Thiên chúa giáo ngoài vòng pháp luật ở Trung Quốc (những người từ chối đi theo nhà thờ Thiên chúa giáo dưới sự kiểm duyệt của chính phủ) và nhóm thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Thông tin về cuộc đàn áp đến được với công chúng phần lớn là từ báo cáo của các hãng truyền thông độc lập, trong đó có The Epoch Times. Các phương tiện truyền thông này đã phải tiêu tốn một chặng đường dài để phơi bày ngược lại điều Bắc Kinh tô vẽ mình là một cường quốc thế giới hiện đại, hợp pháp và có trách nhiệm.

Đầu năm 2019, một tòa án ở London đã kết luận rằng ĐCSTQ thực sự đã giết chính người dân của họ, bán nội tạng để cấy ghép “trên quy mô lớn,”
Đầu năm 2019, một tòa án ở London đã kết luận rằng ĐCSTQ thực sự đã giết chính người dân của họ, bán nội tạng để cấy ghép “trên quy mô lớn”, hầu hết nạn nhân đều là học viên Pháp Luân Công. (Ảnh: Epoch Times)

Chiến thuật của chính quyền Trung Quốc là quy chụp Pháp Luân Công là “giáo phái”.

Chiến dịch bôi nhọ

Khi bắt đầu cuộc đàn áp Pháp Luân Công, ĐCSTQ đã sử dụng đủ loại hành động xấu xa để bôi nhọ các học viên môn tu luyện này. Nếu xảy ra vụ giết người, truyền thông nhà nước sẽ nói đó là Pháp Luân Công. Nếu có thông tin tiêu cực về chính quyền lan truyền trong công chúng, truyền thông sẽ nói đó là Pháp Luân Công “đồn thổi.” Ngay cả cuộc tấn công gây chết người năm 1995 trong tàu điện ngầm ở Tokyo do giáo phái Aum Shinrikyo gây ra chính quyền Trung Quốc cũng đổ lỗi cho Pháp Luân Công.

“Đổ lỗi cho Pháp Luân Công”, nhạc sĩ Axl Rose của ban nhạc “Guns N’ Roses” nổi tiếng đã viết trong bài hát “Nền dân chủ Trung Hoa” - một bài hát châm biếm trong chiến dịch nói xấu chế độ ĐCSTQ năm 2008.

Năm 2001, chiến dịch bôi nhọ Pháp Luân Công của ĐCSTQ đã đến mức đỉnh điểm khi tạo dựng một vụ tự thiêu ở Quảng trường Thiên An Môn và đổ lỗi cho Pháp Luân Công. Khi một bộ phim tài liệu đoạt giải thưởng tiết lộ rằng vụ việc này đã được dàn dựng - trong một đoạn phim của Đài truyền hình Tân Hoa Xã có cảnh quay một trong những nạn nhân bị một người mặc quân phục cầm vật nhọn đâm vào đầu - chính quyền Trung Quốc đã cắt bỏ những cảnh quay tội phạm từ đoạn phim đó và phát hành phiên bản tuyên truyền bôi nhọ, nhà bình luận chính trị Trung Quốc Heng He đã viết trong bài bình luận của ông trên tờ Epoch Times năm 2009.

Cho đến ngày nay, khách du lịch Trung Quốc đôi khi sửng sốt khi thấy học viên Pháp Luân Công tự do tập luyện tại các công viên ở nước ngoài bởi vì họ được chính phủ Trung Quốc tuyên truyền rằng, hoạt động này là bất hợp pháp trên toàn thế giới. Trái ngược hoàn toàn với tuyên truyền của ĐCSTQ, hàng trăm ngàn người đã và đang tập luyện ở nước láng giềng Đài Loan mà không hề tạo ra bất kỳ hệ quả nào từ Pháp Luân Công trên đại lục.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã cố gắng truyền bá những tuyên truyền của mình trên báo chí phương Tây. Các tờ báo như New York và The Washington Post từ lâu đã đưa vào các bài viết được đánh dấu là quảng cáo nhưng trên thực tế, lại là các bài viết tuyên truyền của ĐCSTQ.

Đôi khi, những tuyên truyền của ĐCSTQ thậm chí được các hãng truyền thông phương Tây đăng trên trang báo của họ. Những trường hợp này không rõ là do ĐCSTQ đã có ảnh hưởng trực tiếp đến các kênh truyền thông, hay là do sự bất cẩn của ban biên tập.

Người Trung Quốc Đại Lục khi ra nước ngoài đều cảm thấy bất ngờ trước sự phát triển rộng rãi và tự do của Pháp Luân Công ở những quốc gia phương Tây.
Người Trung Quốc Đại Lục khi ra nước ngoài đều cảm thấy bất ngờ trước sự phát triển rộng rãi và tự do của Pháp Luân Công ở những quốc gia phương Tây. (Ảnh: Friends of Falun Gong)

Tuy nhiên, một số bài viết kiểu như vậy về Shen Yun lại nổi bật trong kết quả tìm kiếm của Google, khiến những tuyên truyền của Bắc Kinh tiếp xúc được nhiều độc giả hơn số lượng lớn những phản hồi chân thực về các màn vũ đạo đỉnh cao của Shen Yun. Đôi lúc, đặc biệt là khi tìm kiếm các thuật ngữ liên quan đến Shen Yun bằng tiếng Trung, những tuyên truyền của ĐCSTQ được đặt ở vị trí thậm chí cao hơn các trang web chính thức của đoàn nghệ thuật Shen Yun trong kết quả tìm kiếm.

Một trang bôi nhọ Shen Yun trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington có xu hướng được đẩy lên hàng 15 kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google. Nhưng sẽ khó có thể tìm thấy trang này bằng các công cụ tìm kiếm khác, chẳng hạn như Yahoo, Bing và DuckDuckGo, nếu không biết cách đào sâu tìm kiếm.

ĐCSTQ chống lại Truyền thống

Một lý do khác khiến Bắc Kinh nổi giận chống lại Shen Yun là mối đe dọa của những màn diễn về văn hóa truyền thống.

Từ thuở khai sinh, ĐCSTQ đã tìm cách tiêu diệt tận gốc nền văn hóa truyền thống Trung Hoa. Trong cuộc Cách mạng Văn hóa những năm 1960 và 1970, các văn bản và di tích lịch sử đã bị đốt cháy và đập phá, trong khi các học giả và các nhà lãnh đạo tôn giáo bị làm nhục, bị cầm tù và bị giết.

Tín ngưỡng truyền thống đã được thay thế bằng những gì người Trung Quốc đôi khi gọi là “văn hóa Đảng” - một sự pha trộn của chủ nghĩa xét lại lịch sử, chủ nghĩa vô thần giáo điều, chủ nghĩa duy vật biện chứng, và một sự theo đuổi vô đạo đức của quyền lực và lợi nhuận dựa trên sự phục tùng ĐCSTQ.

Ngay cả chính nền văn hóa truyền thống cũng đã được diễn giải lại để phục vụ cho mục đích của ĐCSTQ. Chẳng hạn, lòng trung thành là một trong năm đức tính chính yếu của Nho giáo. Theo truyền thống, nó bao gồm khái niệm phê bình cấp trên để giúp họ sửa chữa những thiếu sót. Tuy nhiên, trong văn hóa Đảng, trung thành có nghĩa là phục tùng tuyệt đối.

Chiến dịch Đại cách mạng Văn hóa do Mao Trạch Đông khởi xướng đã phá hủy toàn bộ tinh hoa văn hóa truyền thống của đất nước Trung Hoa.
Chiến dịch Đại cách mạng Văn hóa do Mao Trạch Đông khởi xướng đã phá hủy toàn bộ tinh hoa văn hóa truyền thống của đất nước Trung Hoa, thay vào đó là văn hóa đảng đã bị biến dị với đầy thù hận và tranh đấu. (Ảnh: Getty)

Theo nhà bình luận chính trị Trung Quốc, ông Zhang Tianliang, Shen Yun không chỉ thể hiện văn hóa truyền thống, mà còn công khai đứng lên bảo vệ các nguyên tắc cơ bản của mình và chống lại sự hủy diệt và đàn áp của ĐCSTQ. Điều đó làm tan vỡ cơ sở tư tưởng của ĐCSTQ.

“Khi niềm tin về văn hóa truyền thống và các giá trị đạo đức hồi sinh, lương tâm của người dân cũng thức tỉnh. Sự tan rã của văn hóa Đảng là tất yếu. Khi điều đó xảy ra, ĐCSTQ, một hệ thống chính trị tồi tệ, sẽ mất đi môi trường sinh tồn,” ông viết trong bài bình luận của mình trên The Epoch Times năm 2008.

Năm 2013, nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc Wei Jingsheng xem biểu diễn Shen Yun và nói: “Shen Yun là thách thức lớn nhất đối với ĐCSTQ. Người Trung Quốc đã thức tỉnh vẻ đẹp của văn hóa truyền thống Trung Hoa.”

“Người Trung Hoa thấy rằng những gì Shen Yun trình diễn thể hiện văn hóa đích thực của họ và những gì ĐCSTQ nói và làm đều sai lệch,” ông Wei nói. “Về khía cạnh này, Shen Yun vô cùng quan trọng đối với người dân Trung Hoa.”

Nguyên Hương (biên dịch)

Theo The Epoch Times

Phần 2



BÀI CHỌN LỌC

Google lái người dùng Internet tới những tuyên truyền tấn công đoàn nghệ thuật Shen Yun - Phần 1