Google và sự hình thành chứng “Rối loạn Tâm thần hàng loạt” 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan điểm lập luận có thể được đưa ra, rằng Google nguy hiểm bằng hoặc hơn Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), mặc dù, họ không phạm tội diệt chủng hay  cưỡng bức thu hoạch nội tạng như ĐCSTQ đã và đang tiến hành.

Tuy nhiên, cái công ty mà khởi đầu với khẩu hiệu đã bị hạ xuống “Đừng làm điều ác” nay đã và đang làm ‘được’ rất nhiều điều ác và còn nhiều hơn thế. Nó làm hại hơn bất kỳ ai, bất kỳ quốc gia nào, nhà lãnh đạo nào, bất kỳ thứ gì, và đặc biệt là đối với cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người là ‘trí não’.

Một số thống kê cho thấy: Dân số Trung Quốc: 1,4 tỷ. Người dùng Facebook: 2,9 tỷ. Người dùng Google: 4,3 tỷ.

Tính đến tháng 5/2021, số lượng người dùng Google dựa trên “4,72 tỷ người dùng internet trên toàn thế giới và thị phần 92,24%”. Dân số Trái đất hiện khoảng 7,75 tỷ.

Rõ ràng rằng Google có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì khác trên hành tinh này, tất nhiên là ngoài Chúa Trời. Vậy công ty này đang theo đuổi điều gì?

Thành thật mà nói, tôi không biết — và rất có thể, bạn cũng không biết ngay cả khi bạn đang làm việc tại công ty. Có quá nhiều điều đằng sau các thuật toán ẩn của nó mà không một người bình thường nào có thể hiểu được dù chỉ là một phần trăm nhỏ thôi.

Nhưng đây là một vài điều đã xuất hiện trong vài ngày qua. Đầu tiên, phải kể đến những gì từ Yahoo:

“Thành viên Đảng Cộng hòa đang đệ đơn khiếu nại cáo buộc rằng nền tảng email của Google đã kiểm duyệt không công bằng với các email gây quỹ GOP bằng cách lọc các tin nhắn của họ vào thư mục ‘thư rác' với tỷ lệ cao hơn nhiều so với lời kêu gọi gây quỹ của Đảng Dân chủ”.

“Đơn khiếu nại, đề ngày 26/4, đã được đệ trình lên Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC), là một phần nỗ lực chung của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC), Ủy ban Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Quốc gia (NRSC) và Ủy ban Quốc hội Đảng Cộng hòa Quốc gia (NRCC).

“Đơn khiếu nại trích dẫn một nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang North Carolina cho thấy, trong suốt kỳ bầu cử năm 2020, Gmail cho phép phần lớn email từ các thành viên Đảng Dân chủ vào hộp thư đến của người dùng, trong khi hơn 2/3 số email từ các thành viên Đảng Cộng hòa được lọc vào thư mục thư rác.”

Có phải những người theo chủ nghĩa tự do và cấp tiến đã nhúng tay?

Điều đó thật tồi tệ, nếu đúng, vì những lý do rõ ràng. Và tôi dám cược là nó đúng như vậy. Một lý do là tính đến năm 2020, Google có 132.121 nhân viên, được biết (từ các cuộc thăm dò và tố giác), phần lớn trong số đó là những người theo chủ nghĩa tự do. Không nghi ngờ gì nữa, họ có rất nhiều nhân viên háo hức điền vào mã số cần thiết. Họ không hề gặp khó khăn để làm chuyện này.

Một chương trình phát triển khác gần đây của Google còn xảo quyệt hơn. Trên thực tế, với tư cách là một nhà báo, tôi thấy rằng, đó là tội ác nhất trong các loại tội phạm tư tưởng. Phóng viên Snejana Farberov của NYPost giải thích.

“Google đã triển khai một chức năng mới có tên 'ngôn ngữ hòa nhập' (inclusive language) nhằm hướng người dùng tránh xa những từ mà họ cho là không chính xác về mặt chính trị, như "chủ nhà" (landlord) và "nhân loại" (mankind).

“Trong tháng 4, Google Docs đã giới thiệu ‘tính năng thức tỉnh', hiển thị bật cảnh báo cho những người nhập các từ hoặc cụm từ được coi là thành kiến, chẳng hạn như ‘cảnh sát’ (policeman), ‘lính cứu hỏa’ (fireman) - hoặc ‘bà nội trợ’ (housewife).

“Thuật toán của trình xử lý văn bản trực tuyến sẽ cảnh báo họ rằng các thuật ngữ họ đã chọn ‘có thể không bao gồm tất cả người đọc’ và sau đó tiến thêm một bước bằng cách đề xuất các từ thay thế, hòa nhập hơn để sử dụng.

“Ví dụ: nó có thể đề xuất humankind’ thay vì ‘mankind’ trọng giới tính nam hoặc ‘police officer’ thay vì ‘policeman’.

Tính năng ngôn ngữ mới được hỗ trợ bởi AI (trí tuệ nhân tạo), được gọi là 'hỗ trợ viết', đã bị các nhà phê bình chỉ trích khắp nơi, những người đã cáo buộc công cụ tìm kiếm vừa xâm nhập vừa rao giảng".

Nói ‘ngắn gọn’, đây là một cuộc tấn công trực diện vào ngôn ngữ tiếng Anh, một trong những ‘pháo đài’ vĩ đại của nền Văn minh Phương tây. Đối với tôi - một nhà văn, tôi nghĩ điều này tương đương với sự cưỡng bách.

Phóng viên Snejana Farberov của NYPost đang nói cho chúng ta biết tính năng “hỗ trợ viết” mới này đã làm thay đổi nội hàm của bài phát biểu “Tôi có một giấc mơ” của Martin Luther King Jr, làm giảm ý nghĩa của câu nói đầy nhiệt huyết của ông" “sự cấp bách khốc liệt của bây giờ”.

Cũng không khó tưởng tượng rằng điều này sẽ gây ra những gì đối với tất cả các ‘pháo đài’ văn học từ Aeschylus đến Charles Dickens. Bước tiếp theo là gạt bỏ một số nốt nhạc ra khỏi các bản giao hưởng của Beethoven để làm cho chúng trở nên “hòa đồng” hơn.

Đồng thời, một lần nữa từ bài báo trên NYPost, "bản sao của cuộc phỏng vấn với cựu lãnh đạo Ku Klux Klan, David Duke, nơi ông ta sử dụng hàng loạt ngôn từ lăng mạ về người da đen, đáng bị kiểm duyệt thì lại không bị cảnh báo (xuất hiện cờ đỏ).

Những gì đang gây sợ hãi chỉ là phần nổi của tảng băng chìm của Google. Ai biết được những trò chơi khác, nhiều trò chơi tinh tế hơn, chúng đang ‘chơi’ những gì với tâm trí của chúng ta?

Nếu bạn đang tìm hiểu nguyên nhân của hầu hết chứng Rối loạn Tâm thần hàng loạt, đang được người ta nhắc tới nhiều không đến từ đâu xa lạ, mà chính là từ Google.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD VIETNAM.

Tác giả: Roger L. Simon. Ông là một tiểu thuyết gia từng đoạt giải thưởng, nhà biên kịch được đề cử giải Oscar, người đồng sáng lập PJMedia và hiện là tổng biên tập của The Epoch Times. Những cuốn sách gần đây nhất của ông là “The GOAT” (tiểu thuyết) và “I Know Best: Moral Narcissism Is Destrotissism Is Our Republic, If It Hasn’t Already” (sách phi hư cấu). Theo dõi ông trên GETTR và Parler @rogerlsimon.

Nguyên Hương-Bảo Vân

Theo The Epoch Times

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Google và sự hình thành chứng “Rối loạn Tâm thần hàng loạt”