Google xóa hơn 50.000 nội dung thúc đẩy quan điểm ủng hộ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/1, Nhóm phân tích mối đe dọa (TAG) của Google cho biết, công ty này đã gỡ bỏ hơn 50.000 mẩu nội dung được chia sẻ bởi một chiến dịch thông tin sai lệch trực tuyến thân Trung Quốc có tên là “Dragonbridge” trên nhiều nền tảng khác nhau trong năm 2022.

Những nội dung này đã bị xóa khỏi các nền tảng YouTube, Blogger và AdSense. TAG cho biết trong một tuyên bố rằng, nhóm này đã gỡ bỏ tổng cộng 100.960 tài khoản Dragonbridge kể từ khi chiến dịch này bị phát hiện vào năm 2019.

Gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ xác định Dragonbridge là một “mạng lưới gây ảnh hưởng có nội dung spam liên quan đến Trung Quốc”. Mạng lưới này chủ yếu đăng tải nội dung chất lượng thấp, không có thông điệp chính trị và có tài khoản trên nhiều nền tảng.

TAG cho biết trong năm 2022, Dragonbridge đã đăng tải các tin tức như: phản ứng của Trung Quốc đối với đại dịch Covid-19, cũng như đối với cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm một “khối lượng nội dung chỉ trích Hoa Kỳ cao hơn”.

Theo TAG, các blog của Dragonbridge cũng có mức độ tương tác rất thấp, với ít hơn 10 lượt xem trên mỗi bài đăng đối với gần 95% bài đăng khi chúng bị xóa vào tháng 12/2022.

Trong số 53.177 kênh bị xóa trên YouTube vào năm 2022, 58% kênh không có người đăng ký và 42% video không có lượt xem.

"Trong một số ít trường hợp nội dung Dragonbridge nhận được tương tác, nội dung đó gần như hoàn toàn không xác thực, và đến từ các tài khoản Dragonbridge khác chứ không phải người dùng thực, Hoạt động bình luận chủ yếu đến từ các tài khoản Dragonbridge khác", TAG cho biết.

Tuy nhiên, nhóm này cũng cảnh báo rằng, Dragonbridge đã kiên trì sửa đổi các phương pháp của mình để thu hút người dùng thực, chẳng hạn như sản xuất phim hoạt hình chính trị và nội dung phi chính trị chất lượng cao hơn.

“Khi những phương pháp này phát triển theo thời gian, hoạt động không trung thực được phối hợp của Dragonbridge cuối cùng có thể thu hút sự chú ý của người dùng thực. Vì lý do này, TAG và Mandiant đã và đang theo dõi chặt chẽ Dragonbridge, trong khi Google đã thực hiện một cách tiếp cận tích cực để xác minh và xóa nội dung của họ".

Hệ thống chính trị Hoa Kỳ bị nhắm mục tiêu

Vào ngày 26/10/2022, công ty an ninh mạng Mandiant thuộc sở hữu của Google đã báo cáo rằng, trong nỗ lực gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ vào tháng 11/2022, Dragonbridge đã tích cực tạo ra các cuộc xung đột giữa Hoa Kỳ và các đồng minh cũng như trong hệ thống chính trị Hoa Kỳ.

Theo báo cáo trên, các tài khoản Dragonbridge đã đăng một video bằng tiếng Anh trên nhiều nền tảng mạng xã hội vào tháng 9/2022 nhằm cố gắng ngăn cản người Mỹ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ bằng cách đặt câu hỏi về tính hiệu quả của chính phủ Hoa Kỳ.

Đoạn video đó khẳng định rằng, giải pháp cho Hoa Kỳ là "diệt tận gốc hệ thống yếu kém và thiếu năng lực này". Đoạn video cũng chỉ trích quy trình lập pháp vì không có bất kỳ tác động hữu hình nào đối với người Mỹ.

Báo cáo này cũng nói rằng, Dragonbridge đã thay đổi các bài báo để tạo ra nội dung bịa đặt tuyên bố sai sự thật rằng APT41, một nhóm tin tặc có quan hệ với Bắc Kinh, được chính phủ Hoa Kỳ hậu thuẫn.

Mandiant đã theo dõi và báo cáo về vấn đề này kể từ tháng 6/2019. Được cho là đã được thành lập trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống dẫn độ ở Hong Kong, các tường thuật ban đầu của Dragonbridge bao gồm việc làm mất uy tín của những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Vào tháng 6/2022, chiến dịch phát tán thông tin sai lệch nhắm vào các công ty khai thác đất hiếm của Hoa Kỳ, Canada và Úc, những công ty này gây ra mối đe dọa đối với sự thống trị của Trung Quốc trong ngành công nghiệp đất hiếm.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Google xóa hơn 50.000 nội dung thúc đẩy quan điểm ủng hộ Trung Quốc