Hà Lan công bố kế hoạch tiêm mũi vaccine COVID tăng cường thứ 6

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Bộ Y tế Hà Lan, ông Hugo de Jonge, cho biết nước này có thể sẽ chuẩn bị đặt hàng thêm ba mũi tiêm tăng cường vaccine COVID-19 — nghĩa là mỗi người có thể tiêm tổng cộng sáu mũi trong vài năm tới.

Ông de Jonge nói trước Quốc hội, nội các Hà Lan đang dự định sẽ tiêm thêm hai mũi tăng cường vaccine COVID-19 trong 2022 và một mũi trong năm 2023. “Nội các muốn theo phương án an toàn”, ông de Jonge chia sẻ.

Văn phòng của ông de Jonge cho biết, khoảng 35 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer đã được đặt hàng cho năm 2022 và 2023. Khoảng 10,5 triệu liều Moderna, 840.000 liều Novax, và 10.000 liều Valneva (nếu Valneva được cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh Châu Âu cho phép sử dụng) cũng đã được đặt hàng cho năm 2022 và 2023.

“Chỉ cần một nửa liều vaccine Moderna thông thường cho một mũi tiêm tăng cường, nên chắc chắn là chúng tôi hiện có đủ vaccine cho chiến dịch tiêm tăng cường. Hiện có nhiều cơ sở đã cho phép tiến hành các đợt tiêm tăng cường vào quý II và mùa thu 2022 và 2023”, ông de Jonge viết trong thư gửi đến Quốc hội.

Ông cũng cho biết thêm, nội các nước này đang hướng tới việt đạt tỉ lệ tiêm chủng cao nhất có thể khi đặt hàng vaccine.

Hơn 70% dân số Hà Lan đã được tiêm chủng COVID-19 đầy đủ, theo trang Our World in Data.

Cho đến nay, người dân khắp Hà Lan đã và đang được tiêm liều tăng cường vaccine Moderna và Pfizer. Tính thêm đề xuất của ông de Jonge thì mỗi người dân Hà Lan có thể nhận tới 6 mũi tiêm cho tới cuối năm 2022.

Hiện Hà Lan đã đạt con số khoảng 3 triệu liều vaccine tăng cường. Theo tuyên bố của nước này, chính phủ sẽ tiếp tục mũi tiêm tăng cường cho người lớn trước ngày 01/02.

Đầu tháng này, Hà Lan đã quay trở lại chế độ phong tỏa trong nỗ lực hạn chế sự lây lan COVID-19 gia tăng do biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao. Chính phủ Hà Lan đã đưa ra lệnh phong tỏa toàn quốc.

Một số nghiên cứu và một số quan chức Mỹ đã đưa ra ý kiến rằng, biến thể Omicron - tuy rất dễ lây lan - song có triệu chứng nhẹ hơn biến thể Delta. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ, bà Rochelle Walensky, cho biết hiện nay tỉ lệ nhập viện ở Hoa Kỳ cũng tương đối thấp hơn so với các làn sóng COVID-19 trước đó.

Tuy nhiên, các trường học, các trường đại học Hà Lan, và tất cả các cửa hàng không thiết yếu, quán bar và nhà hàng ở Hà Lan sẽ đóng cửa cho đến 14/01, các quan chức Hà Lan thông báo khi ra lệnh phong tỏa. Người dân sẽ chỉ được phép tiếp hai vị khách tại nhà. Riêng ngày lễ Giáng sinh và Năm mới sẽ được phép tiếp bốn vị khách.

Các lệnh phong tỏa và quy định về vaccine đã khiến hàng nghìn người xuống đường biểu tình vào đầu tháng này.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Hà Lan công bố kế hoạch tiêm mũi vaccine COVID tăng cường thứ 6