Hạ nghị sĩ McCarthy: Hoa Kỳ phải bảo vệ Đài Loan khỏi 'chế độ độc tài xấu xa' của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc của Quốc hội Hoa Kỳ đã gặp đại sứ Đài Loan vào ngày 20/7 để thảo luận về giải pháp tối ưu nhất để có thể ngăn chặn ĐCSTQ xâm lược Đài Loan.

Ban lãnh đạo Đảng Cộng hòa đã nhân cơ hội để nhấn mạnh mối đe dọa mà chủ nghĩa độc tài của ĐCSTQ đã gây ra cho Hoa Kỳ, đồng thời vạch ra nguyên nhân gốc rễ và cách thức quốc gia này cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ khỏi sự xâm lược.

“Kể từ năm 2020, lực lượng đặc nhiệm này đã nỗ lực nâng cao nhận thức về mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra, mối đe dọa địa chính trị lớn nhất mà Mỹ và các quốc gia đồng minh của chúng ta phải đối mặt ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương", Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hoà-California) cho hay.

“ĐCSTQ đã cho thấy quốc gia này là một chế độ độc tài tàn nhẫn, hung hãn và xấu xa. Chúng ta không thể đánh giá thấp mục tiêu của nó là kiểm soát bằng vũ lực đi kèm với sự tàn bạo".

Ông McCarthy nói rằng chính phủ dân chủ của Đài Loan đáng được bảo tồn vì lợi ích của riêng họ, nhưng cũng lưu ý giá trị chiến lược to lớn của nó đối với Hoa Kỳ.

Đài Loan chiếm hơn 60% sản lượng xuất khẩu chất bán dẫn trên thế giới, được sử dụng trong hầu hết tất cả các lĩnh vực, từ máy tính cá nhân đến tên lửa siêu thanh. Đài Loan cũng nằm trong chuỗi đảo đầu tiên, ngay phía đông của lục địa Châu Á, do đó việc tiếp cận khu vực này rất quan trọng đối với các tuyến đường cung cấp quốc tế.

Ông McCarthy nói: “Đài Loan đảm bảo sự hỗ trợ của chúng tôi vì đây là một nền dân chủ sôi động, đang phát triển mạnh mẽ. Ở đó, người dân Đài Loan muốn hòa bình, tự do và quyền tự quyết định tương lai của họ".

"Hỗ trợ Đài Loan là đúng đắn và đó là lợi ích tốt nhất của Mỹ".

'Vấn đề sống còn'

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh ly khai, mặc dù Đài Loan đã tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ. Sự độc lập trên thực tế của nó là một điểm gắn bó thường xuyên trong quan hệ Trung-Mỹ, vì Hoa Kỳ bị ràng buộc bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 để cung cấp cho chính quyền hòn đảo đủ vũ khí để duy trì khả năng tự vệ của mình.

Đại sứ Đài Loan tại Hoa Kỳ, Bi-khim Hsiao, hoan nghênh nỗ lực của lực lượng đặc nhiệm để đảm bảo rằng hòn đảo nhận được những vũ khí đó.

Hơn nữa, ông Hsiao cảnh báo rằng “hành vi xấu xa” của ĐCSTQ không chỉ là mối đe dọa về ý thức hệ đối với Đài Loan, mà còn là mối đe dọa hiện hữu.

Ông Hsiao nói: “Một số người có thể coi việc phê phán chủ nghĩa độc tài là sự cạnh tranh của các hệ thống chính trị. “Nhưng đối với Đài Loan, đây là vấn đề sống còn. Sự sống còn của việc duy trì các quyền tự do và lối sống dân chủ của người dân Đài Loan".

Những bình luận của ông Hsiao gợi nhớ đến những bình luận của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vào tuần trước, người đã cảnh báo rằng sự sống còn của người dân Đài Loan đang bị đe dọa trong một cuộc xung đột rộng lớn hơn là “chủ nghĩa cộng sản với dân chủ”.

Ông Hsiao nói rằng sự hỗ trợ khôg ngừng của Hoa Kỳ là điều cần thiết để đảm bảo sự ổn định trên eo biển Đài Loan và để hạn chế ảnh hưởng của “bộ công cụ kết hợp giữa đòn bẩy kinh tế và chính trị” của ĐCSTQ. Đây cũng là phương thức mà Trung Quốc cố gắng cô lập Đài Loan với phần còn lại của thế giới.

Ông Hsiao nói: “Mặc dù chúng tôi đứng trên chiến tuyến đối mặt với sự ép buộc như vậy, nhưng rõ ràng những hành động này cũng đe dọa hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới".

“Đài Loan cam kết bảo vệ quê hương và các quyền tự do dân chủ mà chúng tôi khó kiếm được, nhưng chúng tôi cũng cần bạn bè và đối tác hợp tác để đảm bảo rằng các giá trị chung và lợi ích chung của chúng tôi được bảo vệ".

Để đạt được mục tiêu đó, ông Hsiao nói rằng Đài Loan đang nỗ lực mở rộng kết nối với các nền dân chủ trên toàn thế giới.

'Tăng cường vũ khí cho Đài Loan ngay bây giờ'

Tuy nhiên, chỉ là tình bạn không có khả năng ngăn chặn cuộc xâm lược của ĐCSTQ vào Đài Loan. Ông McCarthy và các thành viên còn lại của Lực lượng Đặc nhiệm Trung Quốc khuyến nghị tăng cường bán vũ khí cho Đài Loan, bao gồm cả trong các cuộc tập trận chung và mở rộng các tuyến thương mại giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Chỉ có thông qua các biện pháp chủ động thì nền dân chủ của Đài Loan mới được đảm bảo, lực lượng đặc nhiệm cho hay.

Ông McCarthy nói: “Răn đe phải đến trước xung đột, không phải sau”.

Trọng tâm về khả năng răn đe đó đè nặng lên cuộc thảo luận của lực lượng đặc nhiệm với ông Hsiao. Bởi vì cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine được coi là kết quả của sự thất bại hoàn toàn trong việc ngăn chặn sự xâm lược của Nga.

Hạ nghị sĩ Michael McCaul (Cộng Hoà-Texas) cho hay: “Chúng ta cần làm mọi thứ có thể để vũ trang cho Đài Loan ngay bây giờ, để tránh phạm phải sai lầm tương tự như chúng ta đã gây ra ở Ukraine và chờ cho đến khi kết thúc cuộc xâm lược”.

"Chúng ta cần vũ trang cho Đài Loan ngay bây giờ", ông khẳng định.

Tuy nhiên, hóa ra “ngay bây giờ” là một điều khó để đạt được. Thật vậy, cả ông McCaul và đồng nghiệp của ông, Hạ nghị sĩ John Gallagher (Cộng hoà-Wisconsin) đều lưu ý đến sự chậm trễ lớn trong việc chuyển giao vũ khí của Mỹ cho Đài Loan, ngay cả khi việc mua bán đã được Quốc hội chấp thuận.

Ông McCaul nói: “Tôi đã ký hợp đồng buôn bán quân sự nước ngoài từ ba năm trước, vậy mà vẫn chưa được giao đến Đài Loan".

Tương tự, ông Gallagher nói rằng lô hàng tên lửa Harpoon 404 mới nhất của Hoa Kỳ cùng các bệ phóng và thiết bị tương ứng của chúng, sẽ không được hoàn tất cho đến năm 2028.

Trong khi đó, giới lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng một cuộc xâm lược của ĐCSTQ vào Đài Loan có thể xảy ra sớm nhất là vào năm 2027.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hạ nghị sĩ McCarthy: Hoa Kỳ phải bảo vệ Đài Loan khỏi 'chế độ độc tài xấu xa' của Trung Quốc