Hạ viện Hà Lan thông qua 2 đề xuất ủng hộ Đài Loan trong một ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ viện Hà Lan đã thông qua 2 đề xuất ủng hộ Đài Loan với số phiếu áp đảo vào ngày 30/11. Bộ Ngoại giao Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc) tuyên bố rằng họ "rất hoan nghênh và chân thành cảm tạ".

Với 120 phiếu thuận và 30 phiếu chống, Hạ viện đã thông qua đề xuất kêu gọi chính phủ Hà Lan không chấp nhận việc Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng eo biển Đài Loan.

Một kiến nghị khác cũng được thông qua với 117 trên 150 phiếu. Đó là kêu gọi Liên minh Châu Âu (EU) ủng hộ Lithuania (Litva) tăng cường quan hệ với Đài Loan.

Ông Raymond de Roon là Chủ tịch Ủy ban Ngoại thương của Hạ viện Hà Lan. Ông bày tỏ hy vọng rằng, động thái này sẽ khích lệ các nước Châu Âu khác cùng chung tay hỗ trợ Đài Loan. Trên Twitter cá nhân, ông cũng đã đăng thông tin này.

Trước đó vào ngày 23/11, Hạ viện Hà Lan cũng đã thông qua kiến nghị – ủng hộ Đài Loan tham gia Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) – với số phiếu áp đảo.

Văn phòng đại diện của Đài Loan tại Hà Lan đã gửi thư cảm ơn tới Quốc hội nước này vì những sự ủng hộ nói trên. Truyền thông Hà Lan cũng đưa tin về sự kiện này.

Bộ Ngoại giao Đài Loan: Đài Loan và Hà Lan là những đối tác tốt

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết, đề xuất kêu gọi chính phủ Hà Lan không chấp nhận việc Bắc Kinh đơn phương thay đổi hiện trạng eo biển Đài Loan là do ông Raymond de Roon đề xuất. Ông rất lo ngại về các hành động khiêu khích thường xuyên của Trung Quốc ở eo biển.

Còn đề xuất thúc giục EU ủng hộ Lithuania do hai thành viên Hạ viện là ông Ruben Brekelmans và bà Agnes Mulder cùng ký và đệ trình. Sau khi Đài Loan và Lithuania tuyên bố thành lập các văn phòng đại diện, Bắc Kinh đã liên tục đe dọa và trả đũa.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Đài Loan nói rằng, "Đài Loan và Hà Lan là những đối tác tốt cùng chia sẻ các giá trị phổ quát như dân chủ, pháp quyền, tự do và nhân quyền". Hai nước có mối quan hệ hữu hảo thân thiết. Tương lai sẽ tiếp tục tăng cường trong các lĩnh vực kinh tế thương mại, bảo vệ môi trường; phòng chống dịch bệnh, công nghệ, năng lượng, đổi mới sáng tạo, v.v.

Bộ Ngoại giao cũng tuyên bố rằng, cả hai nước sẽ cùng ứng phó với các thách thức toàn cầu. Ví như tội phạm xuyên biên giới, an ninh hàng không và biến đổi khí hậu... Trong tương lai, Đài Loan sẽ tiếp tục hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là thành viên quốc tế. Đồng thời, hợp tác với Hà Lan và các quốc gia có cùng lý tưởng để cùng đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng toàn cầu.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Hà Lan thông qua 2 đề xuất ủng hộ Đài Loan trong một ngày