Hạ viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua Dự luật An ninh Bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

“An ninh và tính tôn nghiêm của các cuộc bầu cử là cốt lõi của nền dân chủ của chúng ta. Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu đang diễn ra, cùng các cuộc tấn công của kẻ thù nhằm vào nền dân chủ của chúng ta và bất ổn chính trị, người Mỹ xứng đáng được biết rằng các cuộc bầu cử của chúng ta là an toàn”, Dân biểu Mikie Sherrill nói.

Lưỡng đảng Hoa Kỳ đã đề xuất một dự luật để tăng cường an ninh bầu cử Hoa Kỳ và nghiên cứu cơ sở hạ tầng an ninh bầu cử. Dự luật này đã được nhất trí thông qua tại Hạ viện 16/9.

Dự luật có tên Đạo luật Nghiên cứu Công nghệ Bầu cử năm 2019 do một nhóm gồm 4 nhà lập pháp lưỡng đảng đề xuất, bao gồm các Dân biểu Mikie Sherrill, Anthony Gonzalez, Eddie Bernice Johnson và Frank Lucas.

Dân biểu Sherrill cho biết, Quốc hội "đương nhiệm" cần thông qua dự luật này.

Bà Sherrill nói: “An ninh và tính tôn nghiêm của các cuộc bầu cử là cốt lõi của nền dân chủ của chúng ta. Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu đang diễn ra, cùng các cuộc tấn công của kẻ thù nhằm vào nền dân chủ của chúng ta và bất ổn chính trị, người Mỹ xứng đáng được biết rằng các cuộc bầu cử của chúng ta là an toàn”.

Dự luật này sẽ cung cấp kinh phí để thành lập một Trung tâm Nghiên cứu trong Hệ thống Bầu cử để Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) và Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF) thực hiện các nghiên cứu nhằm hiện đại hóa các hệ thống bầu cử trên khắp Hoa Kỳ.

Bà Sherrill cho biết, có hơn 10.000 khu vực bỏ phiếu và dự luật này sẽ cập nhật các điều khoản đã có từ 20 năm trước “để phản ánh hiện trạng công nghệ ngày nay và bản chất của các thách thức an ninh bầu cử ngày nay”.

Dự luật này yêu cầu cập nhật máy bỏ phiếu, sổ thăm dò điện tử và đăng ký cử tri.

Theo Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, cơ sở hạ tầng bầu cử bao gồm: cơ sở dữ liệu đăng ký cử tri, cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin và các hệ thống được sử dụng để quản lý bầu cử, hệ thống bỏ phiếu và cơ sở hạ tầng liên quan, cơ sở lưu trữ và địa điểm bỏ phiếu.

Một yếu tố quan trọng của dự luật là thúc đẩy sự hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu trong Hệ thống Bầu cử mới với các trường đại học, tổ chức phi lợi nhuận, các tổ chức tư nhân và các quan chức bầu cử của tiểu bang và địa phương.

Dự luật cũng yêu cầu Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO) đánh giá và báo cáo tác động của các nỗ lực của NIST.

Giám đốc FBI, ông Christopher Wray cho biết tại một cuộc họp báo tháng Tám rằng, bộ phận của ông đang tích cực làm việc với các công ty công nghệ để đảm bảo an ninh bầu cử.

“Các công ty công nghệ có trách nhiệm hàng đầu trong việc bảo vệ mạng lưới, sản phẩm và nền tảng của chính họ. Nhưng chúng tôi đang thực hiện phần việc của mình bằng cách cung cấp thông tin tình báo cụ thể để giúp họ giải quyết tốt hơn việc các tác nhân nước ngoài lạm dụng nền tảng của họ”.

Khi thảo luận về dự luật, ông Lucas nói: "An ninh và tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử là nền tảng cho nền dân chủ Mỹ và không nên là một vấn đề đảng phái".

Mặc dù bình luận của ông Lucas về an ninh bầu cử là quan trọng đối với tất cả các đảng, Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ vẫn cáo buộc lẫn nhau về can thiệp vào an ninh bầu cử và gieo rắc mối bất hòa về tính toàn vẹn bầu cử qua đường thư tín.

Hồi tháng Bảy, Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NCSC) đánh giá rằng, Trung Quốc, Nga và Iran đang tích cực cố gắng tác động đến kết quả của cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2020. Vào tháng Tám, Giám đốc NCSC, ông William Evanina cho biết, Trung Quốc hy vọng Tổng thống Donald Trump thua cuộc trong cuộc bầu cử năm 2020, còn Nga đang nỗ lực để thúc đẩy cơ hội của Tổng thống Trump.

Bất chấp ảnh hưởng của nước ngoài, hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ có khả năng chống lại sự can thiệp từ tác nhân nước ngoài, một phần là do mỗi bang có hệ thống khác nhau. Theo NSCS, việc kiểm soát cấp nhà nước và kiểm tra lại sau bầu cử khiến đối thủ nước ngoài hầu như không thể làm gián đoạn quy trình bầu cử hoặc thay đổi phiếu bầu mà không bị phát hiện.

Dự luật được thông qua gần đây nhằm mục đích cải thiện bất kỳ điểm yếu nào trong cơ sở hạ tầng bầu cử của Hoa Kỳ khỏi sự can thiệp bên trong và bên ngoài.

“Dự luật này, được xây dựng với ý kiến ​​đóng góp cụ thể từ các chuyên gia và thành viên ở cả hai đảng, sẽ cho phép NIST và NSF tiến hành nghiên cứu chính về các mối đe dọa mà công nghệ bầu cử của chúng ta phải đối mặt và cách tốt nhất để hiện đại hóa chúng”, Dân biểu Sherrill cho biết.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua Dự luật An ninh Bầu cử