Hạ viện Hoa Kỳ ra dự luật biến Thủ đô Washington thành tiểu bang thứ 51

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ viện đã gần như thông qua một biện pháp vào ngày 22/4 để Thủ đô Washington hay Đặc khu Columbia hay D.C. trở thành một tiểu bang của Hoa Kỳ. Bang mới này sẽ được gọi là Washington, Douglass Commonwealth – được đặt tên theo nhà bãi nô nổi tiếng Frederick Douglass, người từng sống ở Washington từ 1877 tới khi qua đời vào năm 1895.

Trong một cuộc bỏ phiếu theo chỉ thị đường lối đảng với kết quả 216 phiếu biểu quyết và 208 phiếu chống, Hạ viện đã thông qua dự luật, theo đó sẽ trao cho D.C. hai thượng nghị sĩ, một Đại cử tri của Hạ viện và một Thống đốc. Sau khi được Thượng viện thông qua, dự luật sẽ được ký trở thành luật.

Dự luật nhận được sự ủng hộ từ tất cả các thành viên Đảng Dân chủ nhưng đồng thời nhận được trọn vẹn sự phản đối của tất cả các thành viên Đảng Cộng hòa.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết tại Hội trường Hạ viện trước cuộc bỏ phiếu, rằng Hạ viện đã sẵn sàng để "giải quyết một sự bất công lịch sử, bằng cách thông qua luật để cuối cùng trao quyền tiểu bang cho Thủ đô Washington D.C.".

“Cư dân D.C. đã đấu tranh cho quyền bỏ phiếu và quyền tự trị trong 220 năm qua, với 86% phần trăm dân số đã bỏ phiếu cho vị trí tiểu bang. Đã quá muộn để trao cho họ những quyền mà họ đã đấu tranh và những gì họ xứng đáng được hưởng”, bà Pelosi nói thêm.

Nghị quyết H.R. 51, được đặt tên để phản ánh rằng Đặc khu Columbia sẽ trở thành tiểu bang thứ 51 của quốc gia, được Đại biểu Hạ viện Eleanor Norton Holmes, một thành viên Đảng Dân chủ đề xuất.

“Quốc gia này được thành lập dựa trên nguyên tắc không đánh thuế nếu không có sự đại diện và đồng ý của các cơ quan quản lý. Nhưng cư dân D.C. bị đánh thuế mà không có đại diện và không thể đồng ý với các luật mà họ phải tuân thủ với tư cách là công dân Mỹ”, bà Holmes nói với các đồng nghiệp ở Washington.

Đảng Cộng hòa cho biết, việc Thủ đô Washington D.C. trở thành tiểu bang là đi ngược lại với Hiến pháp Hoa Kỳ.

“Bộ Tư pháp của mọi chính quyền từ Kennedy đến Obama đều nhất quán rằng cần phải sửa đổi hiến pháp để D.C. trở thành tiểu bang”, Hạ nghị sĩ James Comer cho biết tại Hội trường Hạ viện.

Một nghiên cứu của Bộ Tư pháp trong khoảng thời gian đó cho thấy rằng, “cần phải sửa đổi Hiến pháp trước khi Đặc khu Columbia có thể được thừa nhận vào Liên bang với tư cách là một tiểu bang.”

Dân biểu James Comer trên Đồi Capitol ở Washington vào ngày 30/9/2020. (Greg Nash / Pool / Getty Images)

Hạ nghj sĩ Comer nhấn mạnh rằng, Tu chính án thứ 23 cấp cho các đại cử tri của Đặc khu Columbia như thể đó là một tiểu bang. Ngoài ra, Quốc hội vào năm 1970 đã ủy quyền cho các cư dân của Đặc khu Columbia bầu một đại cử tri cho Hạ viện.

“Các thành viên Đảng Dân chủ muốn viết lại Hiến pháp mà không trải qua quy trình thích hợp để làm như vậy”, ông nói và nói thêm rằng, ông đã đề xuất thay đổi đối với dự luật, bãi bỏ Tu chính án thứ 23. Tuy nhiên, đề xuất đó của ông đã bị bác bỏ.

Hạ viện hiện đang được phân chia đồng đều giữa Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ, bao gồm hai thành viên không đảng phái trên danh nghĩa. Hai thành viên này hầu như luôn bỏ phiếu với Đảng Dân chủ. Nhiều người cho rằng, Thượng viện sẽ không thông qua H.R. 51, vốn cần ít nhất 60 phiếu bầu để tiến tới.

Tổng thống Joe Biden ủng hộ dự luật.

Đảng Dân chủ Hạ viện đã thông qua một dự luật của tiểu bang Washington trong Đại hội vừa qua; nhung biện pháp này đã không được biểu quyết tại Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát khi đó.

Đảng Cộng hòa đã khẳng định rằng, sự ủng hộ của Đảng Dân chủ đối với 'tiểu bang Washington' được thúc đẩy một phần bởi thực tế là nó hầu như sẽ đảm bảo có thêm hai thượng nghị sĩ Dân chủ và nhiều đảng viên Dân chủ hơn trong Hạ viện. Đặc khu Columbia bỏ phiếu với kết quả áp đảo của Đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử.

Ngày 22/4, lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Chuck Schumer đã cáo buộc những người gièm pha H.R. 51 là phân biệt chủng tộc vì thành phần chủng tộc của khu vực là 47% người da đen.

“Tôi không cần phải nhắc nhở các đồng nghiệp của mình rằng thật không phù hợp khi ngụ ý rằng cuộc sống và nghề nghiệp cũng như quyền lợi của cư dân D.C. bằng cách nào đó kém hơn so với các đồng nghiệp của họ ở những vùng khác 'thực chất hơn' và "da trắng hơn", ông Schumer nói.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Hoa Kỳ ra dự luật biến Thủ đô Washington thành tiểu bang thứ 51