Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết hạn chế quyền lực của Tổng thống Trump về tấn công Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết Quyền lực Chiến tranh nhằm hạn chế khả năng sử dụng hành động quân sự của Tổng thống Donald Trump với Iran mà không có sự chấp thuận của Quốc hội. Phiên bỏ phiếu diễn ra một tuần sau khi Mỹ thực hiện một cuộc không kích tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani tại sân bay Baghdad trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Tehran và Washington.

Nghị quyết này mang tính đảng phái và không có tính ràng buộc đã được thông qua với 224 phiếu thuận và 194 phiếu chống. Hiện nay Hạ Viện do đảng Dân chủ kiêm soát nên đã dễ dàng thông qua nghị quyết trên.

Sau khi thành viên Quốc hội được Nhà Trắng báo cáo vắn tắt về cuộc không kích vào ngày hôm trước, Hạ viện đã thông qua nghị quyết với mục đích yêu cầu Tổng thống chấm dứt hành đồng quân sự có tính thù địch với Iran, trừ trường hợp được Quốc Hội ủy quyền hoặc khi Hoa Kỳ phải đối mặt với một cuộc tấn công vũ trang.

Nghị quyết nêu rõ rằng ông Trump bắt buộc phải tham khảo ý kiến ​​của Quốc hội trước khi thực hiện các hành động quân sự mang tính thù địch. Nghị quyến cũng nói Quốc hội đã không ủy quyền cho Tổng thống sử dụng hành động quân sự với Iran.

Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi phát biểu: "Chúng tôi xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ chính quyền [ông Trump] và Quốc hội xứng đáng được thông báo theo Hiến pháp. Hiến pháp Hoa Kỳ kêu gọi hợp tác khi bắt đầu hành động quân sự”.

Nghị quyết này không có tính ràng buộc nhưng nó tái khẳng định thẩm quyền của Quốc hội và phê phán quyết định của ông Trump về việc ra lệnh tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani trong vụ không kích bằng máy bay không người lái vào thứ Sáu tuần tại sân bay Baghdad, Iraq. Ông Trump đã không tham khảo ý kiến ​​từ Quốc hội trước cuộc không kích nhưng ông đã gửi cho Quốc hội một thông báo, giải thích lý do về việc vụ tấn công.

Nghị quyết này “yêu cầu tổng thống tham khảo ý kiến ​​của Quốc hội 'trong mọi trường hợp có thể' trước khi đưa Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ vào hành động quân sự có tính thù địch".

Phó thư ký báo chí của Nhà Trắng Hogan Gidley đã đưa ra một tuyên bố vào cuối ngày thứ Năm, gọi nghị quyết của Hạ viện là một nỗ lực nhằm “làm suy yếu khả năng của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn hoạt động khủng bố của Iran và lực lượng ủy nhiệm của quốc gia này”.

“Nghị quyết của Hạ Viện nỗ lực cản trở quyền hạn của Tổng thống bảo vệ nước Mỹ và lợi ích của Mỹ trong khu vực khỏi các mối đe dọa. Những hành động này của Quốc hội là hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, nghị quyết kỳ cục này chỉ là một động thái mang tính chính trị khác bởi vì theo án lệ của Tòa án Tối cao, thì nghị quyết không có tính ràng buộc và không có tính thực thi”.

Ông Gidley khẳng định quyết định của Tổng thống Trump về việc tiêu diệt Soleimani là đúng theo Hiến pháp với tư cách là Tổng tư lệnh quân đội Hoa Kỳ.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết hạn chế quyền lực của Tổng thống Trump về tấn công Iran