Hạ viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết lên án cuộc đàn áp Hong Kong của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghị quyết, được thông qua với tỷ lệ áp đảo 418-1, nhằm “gửi một thông điệp lưỡng đảng mạnh mẽ yêu cầu chính phủ Trung Quốc và Hong Kong tôn trọng ý chí của người dân Hong Kong”, Hạ nghị sĩ Gregory Meeks, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện, cho biết ngày 19/4.

Ngày 19/ 4, Hạ viện đã thông qua nghị quyết lên án việc chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục chà đạp các quyền tự do ở Hong Kong.

Hạ nghị sĩ Michael McCaul, thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nhấn mạnh tính chất lưỡng đảng của vấn đề này.

Ông McCaul cho biết, sự đàn áp không ngừng của ĐCSTQ đối với người dân Hong Kong không phải là vấn đề của Đảng Cộng hòa hay Đảng Dân chủ. Cả hai Đảng cùng đoàn kết với tư cách là người Mỹ để ủng hộ người Hong Kong".

Nghị quyết được thông qua vài ngày sau khi 9 nhà hoạt động dân chủ và nhà lập pháp kỳ cựu bị kết án 18 tháng tù giam vì tội tổ chức và tham gia các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh hàng loạt vào năm 2019. Các bản án của họ đã nhận được sự chỉ trích quốc tế, bao gồm cả Hoa Kỳ và Anh, các quốc gia đã kêu gọi thả họ. Lên án các cáo buộc là “có động cơ chính trị”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng bản án là một ví dụ khác về việc chính quyền Bắc Kinh và Hong Kong làm suy yếu các quyền được bảo vệ ở Hong Kong “trong nỗ lực loại bỏ tất cả các hình thức bất đồng chính kiến”.

Nghị quyết của lưỡng đảng tố cáo việc Bắc Kinh sử dụng “luật an ninh quốc gia” áp đặt lên thành phố vào tháng 7/2020 để tước bỏ các quyền dân chủ và tự do đã được công nhận trước đây của người dân Hong Kong.

Luật An ninh Hong Kong có ngôn từ mơ hồ, không rõ ràng. Luật này trừng phạt những lời nói hoặc hành động bị coi là ly khai, lật đổ, khủng bố hoặc bị coi là thông đồng với các nhóm chính trị nước ngoài hoặc cá nhân thù địch chống lại nhà nước độc đảng cầm quyền của Trung Quốc. Kể từ khi luật này có hiệu lực, hàng chục nhân vật ủng hộ dân chủ Hong Kong đã bị buộc tội hoặc kết án, làm tê liệt phong trào ủng hộ dân chủ tích cực trước đó.

Từng là một nền dân chủ sôi động, Hong Kong đã chứng kiến ​​sự phục hồi ổn định của quyền tự trị và tự do dân chủ sau khi thành phố được Vương Quốc Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997. Bất chấp cam kết từ Bắc Kinh cho phép thành phố duy trì các quyền tự do dân sự trong 50 năm, năm 2020, ĐCSTQ đã đưa ra một loạt các biện pháp, bao gồm luật an ninh quốc gia và cải cách bầu cử, khiến nhiều người lo ngại rằng Hong Kong trở thành giống với các thành phố đại lục khác.

Những thay đổi bầu cử được áp đặt gần đây có nghĩa là chỉ 20 trong số 90 thành viên Hội đồng Lập pháp sẽ được người dân Hong Kong bầu trực tiếp và Bắc Kinh sẽ giữ quyền kiểm soát chặt chẽ hơn nữa đối với cơ quan lựa chọn các nhà lãnh đạo tương lai của Hong Kong.

Nghị quyết của Hạ viện kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ làm việc với các đồng minh và đối tác để buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm, chẳng hạn như thông qua các biện pháp trừng phạt phối hợp.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết: “Chúng tôi quyết tâm buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm.

Năm 2020, Chính quyền Trump đã trừng phạt hơn 20 quan chức Trung Quốc và Hong Kong, bao gồm cả lãnh đạo thành phố Lâm Trịnh Nguyệt Nga, vì đóng vai trò trong cuộc đàn áp tự do hội họp và tự do ngôn luận ở Hong Kong. Chính quyền Biden vào tháng Ba đã tiếp tục nỗ lực này bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 24 quan chức Trung Quốc và Hong Kong theo Đạo luật Tự trị Hong Kong, được thông qua vào năm 2020.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi phát biểu tại một hội nghị trực tuyến được tổ chức bởi nhóm vận động Hội đồng Dân chủ Hong Kong (HKDC) tại Washington hôm thứ Hai (19/4) và khẳng định lại cam kết của Quốc hội trong việc ủng hộ Hong Kong.

“Chúng tôi sẽ luôn tiếp tục lên tiếng về cuộc đàn áp của Bắc Kinh và đảm bảo rằng những tiếng nói mà chính phủ Trung Quốc đang cố gắng vùi dập sẽ được lắng nghe”, bà nói.

Ông Samuel Chu, giám đốc HKDC, nói với The Epoch Times, rằng bất chấp cuộc đàn áp ngày càng leo thang của chính quyền Bắc Kinh và Hong Kong, người dân Hong Kong sẽ không lùi bước.

“Hong Kong không bỏ cuộc. Hong Kong không lùi bước và sẽ luôn tiếp tục như vậy”, ông Chu nói.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết lên án cuộc đàn áp Hong Kong của Bắc Kinh