Hạ viện Mỹ sẽ chuyển biên bản luận tội TT Trump đến Thượng viện vào ngày 25/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo đảng Dân chủ là ông Schumer nói: “Tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Pelosi, người đã thông báo cho tôi rằng biên bản [luận tội] sẽ được chuyển đến Thượng viện vào thứ Hai (tức ngày 25/1)".

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mỹ là ông Chuck Schumer thuộc đảng Dân chủ tuyên bố, Hạ viện sẽ chuyển biên bản luận tội Tổng thống Donald Trump đến Thượng viện vào ngày 25/1. Một số chuyên gia luật hiến pháp đã nhận định, việc Thượng viện luận tội một Tổng thống Mỹ đã mãn nhiệm là một nhiệm vụ bất khả thi.

Phát biểu trên sàn Thượng viện hôm 22/1, ông Schumer nói: “Tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Pelosi, người đã thông báo cho tôi rằng biên bản [luận tội] sẽ được chuyển đến Thượng viện vào thứ Hai (tức ngày 25/1)".

Vài giờ sau đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ là bà Nancy Pelosi xác nhận thực sự sẽ chuyển biên bản đến Thượng viện vào ngày 25/1.

Trong một tuyên bố, bà đã đề cập đến những người quản lý kế hoạch luận tội lần này: “Hiến pháp và đất nước của chúng ta được phục vụ tốt bởi sự lãnh đạo phi thường của người Quản lý Chính Jamie Raskin, cùng các Dân biểu Diana DeGette, David Cicilline, Joaquin Castro, Eric Swalwell, Ted Lieu, Stacey Plaskett, Madeleine Dean và Joe Neguse. Chúng tôi tôn trọng quyền lực hiến định của Thượng viện đối với phiên tòa và luôn chú ý đến tính công bằng của quy trình, [đồng thời cũng] lưu ý rằng cựu tổng thống sẽ có cùng thời gian để chuẩn bị cho phiên xét xử như những người quản lý của chúng tôi”.

Điều đó có nghĩa là, Thượng viện sẽ bắt đầu phiên tòa vào khoảng 1 giờ chiều ngày 26/1, theo giờ miền Đông Mỹ quốc, trừ khi Thượng viện đạt được thỏa thuận để đẩy lùi phiên tòa. Trong phiên tòa luận tội lần trước, Chánh án John Roberts của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ là chủ tọa phiên tòa. Tuy nhiên, không rõ liệu ông có tham gia lần này hay không.

Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa đã đề xuất trì hoãn phiên tòa cho đến tháng Hai, để cho đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump có thời gian chuẩn bị.

Một số Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bày tỏ không ủng hộ đối với động thái này.

Báo CNN trích lời của Thượng nghị sĩ John Cornyn, một thành viên của ban lãnh đạo đảng Cộng hòa: “Chúng ta không thực hiện bất kỳ xác nhận nào, chúng ta không thực hiện bất kỳ hoạt động cứu trợ Covid-19 nào, chúng ta không làm bất cứ điều gì khác ngoài việc luận tội một người thậm chí không phải là tổng thống".

Một số chuyên gia nhận định, viễn cảnh luận tội một cựu tổng thống là chưa từng có và đi ngược lại Hiến pháp, bao gồm cả giáo sư Luật khoa danh dự của Harvard là ông Alan Dershowitz.

Viết cho hãng tin Wall Street Journal tuần này, ông Dershowitz cho biết: "Giờ đây ông Donald Trump là một công dân riêng lẻ, Thượng viện nên bác bỏ biên bản luận tội chống lại ông ấy vì [họ] thiếu thẩm quyền. Hiến pháp [Mỹ] đã rất rõ ràng: 'Tổng thống... sẽ bị cách chức khi bị luận tội... và kết tội' — chứ không phải bằng việc mãn nhiệm trước khi quá trình luận tội hoàn tất. [Hiến Pháp] cũng yêu cầu rằng, ‘phán quyết trong các trường hợp luận tội không được mở rộng hơn là loại bỏ và không đủ tư cách’ — không có hoặc không đủ tư cách”.

Giáo sư Dershowitz đã tham gia bào chữa cho Tổng thống Trump trong phiên tòa đầu tiên luận tội ông của Thượng viện Mỹ vào năm 2020.

Song ông Schumer vẫn khẳng định, việc luận tội một cựu tổng thống không hề vi phạm Hiến pháp Mỹ.

Ông Schumer nói: “Thượng viện sẽ tiến hành một phiên tòa xét xử luận tội ông Donald Trump. Đó sẽ là một phiên tòa đầy đủ. Nó sẽ là một phiên tòa công bằng. Nhưng đừng nhầm lẫn, sẽ có một phiên tòa, và khi phiên tòa đó kết thúc, các Thượng nghị sĩ sẽ phải quyết định xem họ có tin rằng ông Donald John Trump có kích động cuộc nổi dậy chống lại Hoa Kỳ hay không”.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ không nói rõ về độ dài cũng như hình thức của quá trình tố tụng.

Trong khi đó, phụ tá chính trị Jason Miller của ông Trump đã viết trên Twitter rằng, Butch Bowers - một luật sư bào chữa ở Nam Carolina - đã tham gia đội bảo vệ pháp lý của cựu Tổng thống.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu để luận tội Tổng thống Trump, với lý do bài phát biểu của ông hôm 6/1 đã kích động bạo lực tại Điện Capitol trong lúc diễn ra Phiên họp chung của Quốc hội Hoa Kỳ.

Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện McConnell muốn lùi phiên tòa sang tháng Hai để Tổng thống Trump có thời gian biện hộ.

Ông McConnell cho biết: “Cuộc luận tội này bắt đầu với một quy trình chóng vánh và giản tiện chưa từng có tại Hạ viện. Phần tiếp theo không thể là một quy trình thiếu hụt từ Thượng viện để từ chối [cấp cho] cựu Tổng thống quy trình hợp pháp, hoặc gây thiệt hại cho Thượng viện hoặc chính nhiệm kỳ tổng thống”.

Trước đó, vào ngày 22/1, Thượng viện đã bỏ phiếu để xác nhận Tướng Lloyd Austin đã nghỉ hưu làm Giám đốc Lầu Năm Góc của Tổng thống Joe Biden. Ông Biden cũng đang thúc đẩy các nhà lập pháp thông qua gói chi tiêu cho virus Corona Vũ Hán trị giá 1,9 nghìn tỷ USD.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Mỹ sẽ chuyển biên bản luận tội TT Trump đến Thượng viện vào ngày 25/1