Hạ viện Mỹ thành lập Ủy ban về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng tin Reuters đưa tin, hôm thứ Ba (10/1), Hạ viện Hoa Kỳ đã thành lập một Ủy ban Đặc biệt về Cạnh tranh Chiến lược Mỹ - Trung nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hôm 10/1, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo 365 phiếu thuận và 65 phiếu chống trong việc thành lập Ủy ban Đặc biệt về Cạnh tranh Chiến lược Mỹ - Trung. Ủy ban này sẽ có nhiệm vụ tìm hiểu các vấn đề trong cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung và đưa ra khuyến nghị về chính sách, theo tờ Reuters.

Tất cả 65 phiếu chống đều đến từ các đảng viên Đảng Dân chủ. Một số nghị sĩ bày tỏ lo ngại về việc hội đồng mới sẽ quá thiên về Đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, 146 đảng viên Đảng Dân chủ khác cũng bỏ phiếu ủng hộ.

Nghị sĩ Dân chủ Jim McGovern, đồng chủ tịch của Ủy ban về Trung Quốc của Quốc hội Mỹ (CECC), một nhóm gồm các thành viên và thượng nghị sĩ Hạ viện nghiên cứu chính sách của Trung Quốc, cho biết, ông sẽ bỏ phiếu để thành lập Ủy ban Đặc biệt về Cạnh tranh Chiến lược Mỹ - Trung, bất chấp lo ngại rằng Ủy ban mới có thể mang tính đảng phái.

“Chúng tôi chắc chắn không muốn biến Ủy ban này thành nơi bài xích tâm lý người châu Á", ông McGovern nói. Ông cũng trích dẫn luận điệu tương tự trong quá khứ của cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump về việc ông gọi đại dịch Covid-19 là “virus Trung Quốc”.

Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy khẳng định rằng, Ủy ban này sẽ không mang tính đảng phái.

"Bạn có lời hứa của tôi và cam kết của tôi. Đây không phải là một ủy ban đảng phái. Đây sẽ là một ủy ban lưỡng đảng," McCarthy nói trong bài phát biểu kêu gọi Hạ viện ủng hộ dự luật.

"Tôi cam kết đây không phải một Ủy ban đảng phái mà là một Ủy ban lưỡng đảng”.

Ông cho biết, Ủy ban sẽ giải quyết các vấn đề như đưa việc làm từ Trung Quốc trở lại Hoa Kỳ, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ và đưa chuỗi cung ứng trở lại đất nước.

Ngoài những vấn đề đó, Ủy ban này được cho là sẽ giải quyết các bất đồng trong mối quan hệ Mỹ - Trung về thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc; áp lực của Trung Quốc đối với Đài Loan và sự minh bạch của Bắc Kinh trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19.

Ủy ban mới sẽ do Dân biểu Cộng hòa Mike Gallagher làm chủ tịch.

Thanh Hải tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Mỹ thành lập Ủy ban về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc