Hạ viện phủ quyết việc sửa đổi dự luật để ngăn Mỹ bán dầu cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã vô hiệu hóa nỗ lực của phe Đảng Cộng hòa trong việc phe này muốn ngăn chính quyền Biden bán dầu từ nguồn dự trữ chiến lược của Hoa Kỳ cho các thực thể có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Dân biểu David Valadao (Cộng hòa - California) đã đề xuất một sửa đổi về luật pháp Mỹ trong cuộc tranh luận tại Hạ viện vào ngày 20/07 về chi gói chi tiêu Quốc hội Mỹ phê duyệt cho năm tài khoá 2023, bao gồm 6 dự luật của Hạ viện. Đây là một thủ tục thông thường cho phép phe thiểu số trong Hạ viện tham gia sửa đổi dự luật trước khi có cuộc bỏ phiếu cuối cùng để thông qua.

Việc sửa đổi được đề xuất bởi dân biểu Cathy McMorris Rodgers (Cộng hòa - Washington), Thành viên cấp cao của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện. Theo đề xuất của bà (pdf), xăng dầu sẽ bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc và cho bất kỳ thực thể nào không chứng nhận được rằng nó “không thuộc quyền sở hữu, kiểm soát hoặc ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Trước khi đề xuất được đưa ra bỏ phiếu, ông Valadao nói với các đồng nghiệp của mình tại Hạ viện rằng ủng hộ việc sửa đổi là “lẽ thường”.

Ông Valadao cũng giải thích thêm: “Chúng ta cần tập trung vào việc tăng cường sản xuất năng lượng và không hỗ trợ các đối thủ của mình trong khi người Mỹ vẫn đang phải chịu giá nhiên liệu cao ngất ngưởng ở quê nhà”.

Bất chấp lời kêu gọi ủng hộ của ông Valadao, đề nghị của ông đã bị từ chối sau cuộc bỏ phiếu 219–206, khi các đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện nhất trí bỏ phiếu chống lại. Mọi đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ biện pháp này ngoại trừ năm người không bỏ phiếu.

Ông Valadao viết trên Twitter sau kết quả này: “Mọi thành viên đảng Dân chủ đều đã bỏ phiếu để đặt an ninh quốc gia của Trung Quốc lên trên an ninh nước Mỹ.

Bà Rodgers cũng lên Twitter để chỉ trích các đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện, nói rằng “họ đang hy sinh an ninh năng lượng và an ninh quốc gia của Mỹ”.

Các đảng viên của Đảng Dân chủ tại Hạ viện phủ quyết việc sửa đổi Tu chính án để ngăn Mỹ bán dầu cho Trung Quốc
Hạ nghị sĩ Tim Walberg (R-Mich.) Lắng nghe tại phiên điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện, Tiểu ban Năng lượng ở Washington vào ngày 14/07/2020. (Michael A. McCoy / Getty Images)

Dân biểu Tim Walberg ( Cộng hòa - Michigan), người đã bỏ phiếu ủng hộ đề nghị này, cũng bày tỏ lo ngại về kết quả sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

“Trong mọi trường hợp, chúng ta không nên gửi dự trữ dầu chiến lược của Mỹ cho Trung Quốc. Đó là mối đe dọa đối với năng lượng và an ninh quốc gia của chúng ta”, ông Walberg viết trên Twitter. “Thật đáng xấu hổ khi các đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện đã chặn việc sửa đổi của chúng tôi để ngăn chặn chính sách liều lĩnh này của chính quyền Biden”.

Chính quyền Biden đã bị chỉ trích vì các báo cáo gần đây tiết lộ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã bán 950.000 thùng dầu từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) cho Unipec America, một công ty con của công ty dầu khí nhà nước Sinopec của Trung Quốc.

Sinopec đã bị ràng buộc [liên quan mờ ám] với Hunter Biden, người luôn bị chỉ trích và hiện trong diện điều tra về các giao dịch kinh doanh nước ngoài của mình với các tổ chức ở các nước bao gồm Ukraine, Nga và Trung Quốc, trong thời gian Joe Biden là phó tổng thống dưới thời chính quyền Obama.

Các đảng viên của Đảng Dân chủ tại Hạ viện phủ quyết việc sửa đổi Tu chính án để ngăn Mỹ bán dầu cho Trung Quốc
Hunter Biden đi bộ đến Marine One trên đường Ellipse bên ngoài Nhà Trắng ở Washington vào ngày 22/05/2021. (Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)

Tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, Viện Nghiên cứu Năng lượng, đã công bố một bài bình luận vào ngày 14/07, nói rằng ông Biden đã nhìn sai SPR.

Viện nghiên cứu viết: “Dự trữ khẩn cấp dầu nằm trong Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược được thiết kế cho các cuộc khủng hoảng quốc tế hoặc thiên tai, thay vì được sử dụng để giảm nhẹ chính sách năng lượng theo cách tồi tệ như ông Biden đang làm”.

Viện cũng nêu chi tiết cách thức Trung Quốc mua nhiều sản phẩm năng lượng của Nga kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm lược Ukraine. Từ tháng 3 đến tháng 5, Trung Quốc đã chi 18,9 tỷ USD cho dầu, khí đốt và than đá của Nga, gần gấp đôi số tiền mà nước này chi trong cùng 3 tháng một năm trước đó. Ngoài ra, Trung Quốc nhập khẩu dầu của Nga trong tháng 5 nhiều hơn 28% so với tháng 4.

“Với việc chính quyền Tổng thống Biden cung cấp cho thị trường dầu mỏ toàn cầu dầu của Mỹ từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, ông ta đang làm cạn kiệt nguồn dự trữ dầu của chúng tôi và làm tổn hại đến an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, trong khi Trung Quốc đang bổ sung vào nguồn dự trữ quốc gia của mình bằng cách mua dầu SPR từ Bộ Năng lượng của Biden và bằng giá rẻ”, Viện này kết luận.

Dân biểu Jeff Duncan (Cộng hòa - South Carolina), người đồng bảo trợ cho bản sửa đổi của bà Rodgers, đã nói trước một phiên điều trần trước quốc hội vào ngày 18/07 rằng chính quyền Biden đã đi sai hướng với các chính sách năng lượng của mình.

“Việc giải phóng dầu từ SPR không phải là làm bất cứ điều gì để giảm giá xăng dầu. Đó là một đốm sáng tạm thời. Nó không phải là giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng mà người Mỹ đang phải đối mặt ngày nay”, ông Duncan nói.

“Dầu đang được giải phóng - hơn 1 triệu thùng mỗi ngày - nó thực sự không đi đến đâu”, ông Duncan tiếp tục. “Các nhà máy lọc dầu của chúng tôi đã đầy. Đường ống của chúng tôi đã đầy”.

Ông Duncan nói thêm: "Do đó, dự trữ khẩn cấp của Mỹ đang được gửi đến Trung Quốc, nước đang sử dụng nó để xây dựng dự trữ chiến lược của riêng mình".

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện phủ quyết việc sửa đổi dự luật để ngăn Mỹ bán dầu cho Trung Quốc