Hạ viện và Thượng viện bỏ phiếu bác bỏ việc phủ quyết lá phiếu Đại cử tri đoàn của tiểu bang Pennsylvania

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào giờ phút đầu tiên của ngày 7/1, Hạ viện và Thượng viện đã bỏ phiếu bác bỏ những phản đối về lá phiếu Đại cử tri Đoàn cho tiểu bang Pennsylvania.

Trước đó, trong một cuộc bỏ phiếu vào đêm 6/1, Thượng nghị sĩ Josh Hawley cùng với 80 thành viên Hạ viện do Hạ nghị sĩ Scott Perry đứng đầu đã phản đối việc chứng nhận 20 phiếu Đại cử tri Đoàn cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden của Pennsylvania.

Không có cuộc tranh luận trong Thượng viện về sự phản đối này trước cuộc bỏ phiếu với kết quả 92-7 bởi vì ông Hawley đã đưa ra tuyên bố của mình trong cuộc tranh luận về kết quả của tiểu bang Arizona trong thời khắc đầu tiên của ngày 7/1.

Hạ viện đã bỏ phiếu bác bỏ ý kiến phủ quyết với tỷ lệ 282-138 lúc 3:11 sáng theo giờ địa phương (ET). Vào khoảng 3:23 sáng theo giờ ET, cả Hai Viện quay trở lại phiên họp toàn thể để tiếp tục kiểm phiếu Đại cử tri.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đi qua khu đất của Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (John Moore / Getty Images)

Ông Hawley là thượng nghị sĩ đầu tiên và trong số các nhà lập pháp đầu tiên tuyên bố rằng ông sẽ phản đối việc chứng nhận lá phiếu Đại cử tri Đoàn.

Ông cùng với sáu thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác là Ted Cruz, Cindy Hyde-Smith, Cynthia Lummis, Roger Marshall, Rick Scott và Tommy Tuberville đã bỏ phiếu ủng hộ việc phủ quyết.

Vài giờ trước cuộc bỏ phiếu, một nhóm bạo loạn đã đột nhập vào Điện Capitol, khiến Quốc hội rơi vào tình trạng hỗn loạn khiến buộc cảnh sát phải vào cuộc để giải tán cuộc mít tinh của hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Trump trên Đồi Capitol trong bối cảnh những người đại diện của họ đang cân nhắc việc chứng nhận hay không lá phiếu Đại cử tri Đoàn cho tiểu bang Arizona, một trong những tiểu bang chiến trường bị cáo buộc về bất thường và gian lận bầu cử.

Đoạn video cho thấy những người mặc đồ đen đội mũ MAGA đỏ phun bình chữa cháy bên trong Điện Capitol. Không rõ ai là người đã châm ngòi cho cuộc bạo động xâm phạm tòa nhà Quốc hội của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Hawley đã lên án bạo lực diễn ra trên Đồi Capitol khiến 4 người thiệt mạng, theo Thị trưởng Washington Muriel Bowser.

Người phụ nữ bị bắn bên trong Điện Capitol của Hoa Kỳ đã được xác định là người ủng hộ Tổng thống Trump và là cựu binh Ashli ​​Babbitt. Ba trường hợp tử vong khác được cho là do các biến chứng của tình trạng bệnh tật, có lẽ do hơi cay được sử dụng để giải tán người biểu tình và bạo loạn.

Sau khi một số thượng nghị sĩ thay đổi lập trường phủ quyết việc chứng nhận kết quả bỏ phiếu sau sự việc gây chết người tại Điện Capitol, văn phòng của Thượng nghị sĩ Hawley cho biết rằng ông sẽ tiếp tục phản đối lá phiếu Đại cử tri của Pennsylvania dành cho ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

“Pennsylvania, tiểu bang mà tôi đã tập trung vào như một ví dụ điển hình tại sao người dân phải lo ngại. Hàng triệu người Mỹ lo ngại về tính trung thực của cuộc bầu cử của chúng ta”, ông Hawley đã đề cập đến tiểu bang Pennsylvania trong cuộc tranh luận về tiểu bang Arizona.

Ông kêu gọi các nhà lập pháp Pennsylvania ban hành các thủ tục mới liên quan đến các lá phiếu gửi qua thư.

Ông nói: “Năm ngoái, các quan chức tiểu bang Pennsylvania đã thông qua một đạo luật hoàn toàn mới cho phép tất cả mọi người bỏ phiếu qua thư. Và đạo luật này không phù hợp với Hiến pháp của tiểu bang.

“Rồi sau đó khi Pennsylvania và người dân khiếu nại và điều trần về vấn đề này trước Tòa án tối cao Pennsylvania, họ đã bị bác bỏ với lý do vi phạm án lệ của Tòa án Tối cao về thủ tục và thời gian”.

Cuộc tranh luận về tiểu bang Pennsylvania tiếp tục diễn ra tại tại Hạ viện trong thời khắc đầu tiên của ngày 7/1, lúc 12:50 sáng theo giờ địa phương.

Sự phủ quyết đối với tiểu bang Arizona đã không nhận được sự ủng hộ từ cả Hạ viện và Thượng viện.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện và Thượng viện bỏ phiếu bác bỏ việc phủ quyết lá phiếu Đại cử tri đoàn của tiểu bang Pennsylvania