Hai cha con nhà Biden thường xuyên gặp nhau sau khi con trai trở về từ ngoại quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu từ chiếc máy tính xách tay bị bỏ lại của con trai ông Biden, từ năm 2008 đến năm 2016, ông Hunter Biden đã có hàng chục cuộc chuyện trò với cha mình, thường là ngay sau khi trở về nhà sau các chuyến công tác ngoại quốc. 

The New York Post đưa tin hôm 16/07, dựa trên lịch trình cá nhân trên chiếc máy tính xách tay nói trên, thì có ít nhất 30 cuộc trò chuyện tương tự đã diễn ra. Các cuộc gặp này diễn ra tại Nhà Trắng hoặc tư dinh của phó tổng thống tại Đài quan sát Hải quân Hoa Kỳ.

Tiết lộ mới nhất xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden tiếp tục tuyên bố rằng cả hai cha con họ chưa bao giờ nói chuyện về các giao dịch kinh doanh của ông Hunter Biden, kể cả các giao dịch với các tổ chức và cá nhân ở các quốc gia như Nga và Trung Quốc.

Một trong các cuộc trò chuyện này diễn ra hồi tháng 02/2012, khi ông Hunter Biden gặp cha mình tại Đài quan sát Hải quân. Cuộc gặp diễn ra bốn ngày sau khi ông Hunter Biden được các nhà tài phiệt tỷ phú mời rượu và bữa tối ở Moscow.

Hồi tháng 11/2015, hai ngày sau khi trở về nhà sau một chuyến đi tới Romania, ông Hunter Biden đã gặp cha mình tại Đài quan sát Hải quân.

Ngày 15/04/2016, ông Hunter Biden đã gặp ông Daniel Kablan Duncan, thủ tướng đương thời của Côte d’Ivoire. Chưa đầy một giờ sau cuộc gặp gỡ này, ông Hunter Biden đã đến gặp cha mình tại Đài quan sát Hải quân.

Dân biểu Elise Stefanik (Cộng Hòa-New York) chờ đợi sự xuất hiện của Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tại phòng Hạ viện của Điện Capitol Hoa Kỳ ở Hoa Kỳ, hôm 17/05/2022. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Dân biểu Elise Stefanik (Cộng Hòa-New York), Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện, nói với New York Post rằng phát hiện mới nhất kể trên càng cho thấy bằng chứng về tham nhũng.

“Hiếm có ngày nào trôi qua mà không có thêm một tiết lộ nữa về việc ông Joe Biden đã dính líu sâu như thế nào đến các giao dịch kinh doanh tham nhũng ở ngoại quốc của con trai ông ta là Hunter Biden", bà Stefanik nói. “Sự thật rằng ông Joe đã gặp gỡ những nhà lãnh đạo cao cấp của ngoại quốc thay mặt cho ông Hunter và các cộng sự kinh doanh của ông ta khi đang còn là phó tổng thống càng chứng tỏ rằng ông Joe đã và đang nói dối người dân Mỹ".

Ông Cory Mills, người đang cố gắng giành được sự đề cử của Đảng Cộng Hòa để đại diện cho Khu vực Bầu cử Quốc hội số 7 của Florida trong các cuộc bầu cử giữa kỳ, đã nói rằng các phát hiện của NY Post bảo đảm cho việc kiện cáo đối với gia đình ông Biden.

Ông Mills viết trên Twitter, “Ông Hunter Biden phải bị bắt giữ và ông Joe Biden phải bị kết tội".

Lịch trình trên chiếc máy tính xách tay này cũng cho thấy rằng ông Eric Schwerin, cựu chủ tịch của công ty đầu tư Rosemont Seneca Partners hiện đã giải thể của ông Hunter Biden, là người nhận được lời mời vào cuộc gặp thứ 21 trong số 30 cuộc gặp giữa ông Hunter Biden và cha mình.

Hồi tháng 4/2022, sau khi xem xét lại sổ ghi danh sách khách viếng thăm Nhà Trắng, The Epoch Times đưa tin rằng ông Schwerin đã đến thăm Nhà Trắng ít nhất 19 lần từ năm 2009 đến năm 2015. Một trong các cuộc gặp gỡ này đã diễn ra ở Cánh Tây hôm 17/11/2010.

Tờ NY Post cũng tiết lộ rằng ông Hunter Biden đã sắp xếp một cuộc gặp giữa cha của mình và ông Andrés Pastrana Arango, cựu tổng thống Colombia, vào ngày 02/03/2012.

Tờ NY Post cho hay, theo các thư điện tử trong chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden, trước cuộc gặp gỡ vào tháng 03/2012 nói trên, ông Hunter Biden và các cộng sự của mình tại công ty Rosemont Seneca Partners được cho là đang theo đuổi việc làm ăn kinh doanh với công ty xây dựng OAS của Brazil. Lúc đó, công ty Brazil này đã quan tâm đến một vài dự án ở Columbia, bao gồm một nhà máy thủy điện trị giá 1,8 tỷ USD và một dự án nâng cấp một hệ thống tàu điện ngầm ở Bogota trị giá 3 tỷ USD.

Theo NY Post, ông Schwerin đã viết cho ông Hunter Biden trong một thư điện tử hồi tháng 08/2011 rằng, “Nếu vụ này ổn thỏa, tất cả chúng ta sẽ giàu to". Các thư điện tử cho thấy ông Hunter Biden đã đi tới Bogota hồi tháng 11/2011.

Không rõ liệu OAS có giành được dự án nào mà công ty này quan tâm hay không.

Theo Reuters, cuối cùng, OAS đã dính líu tới một vụ bê bối tham nhũng của chính phủ Brazil và chấp thuận trả tổng cộng 1,92 tỷ reai Brazil (461 triệu USD) trước năm 2047 như một phần của một thỏa thuận khoan hồng mà công ty đã ký với chính phủ liên bang Brazil năm 2019.

Các quan chức Nhà Trắng đã không phúc đáp yêu cầu bình luận vào thời điểm phát hành bản tin này.

Mới đây, Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), Dân biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio), và Dân biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky) đã viết một bài xã luận xuất bản trên New York Post tuyên bố rằng mục tiêu của họ là điều tra các giao dịch kinh doanh của gia đình ông Biden nếu Đảng Cộng Hòa giành lại được Hạ viện sau các cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022.

“Trái với tuyên bố của ông Joe Biden rằng ông ấy không bao giờ nói chuyện với ông Hunter về các vụ giao dịch kinh doanh ở ngoại quốc của con trai, thì các cộng sự nói rằng ông ấy hoàn toàn biết về các giao dịch kinh doanh của gia đình ông ta và trục lợi cá nhân dựa trên địa vị của mình", ba nhà lập pháp viết. “Có bằng chứng về một số tiền trực tiếp từ những người ngoại quốc dành cho ‘Ông Lớn’ — người mà các nhân chứng đã xác nhận là ông Joe Biden".

“Đa số Đảng Cộng Hòa sẽ cam kết khám phá ra những sự thật mà các thành viên Đảng Dân Chủ, các đại công ty công nghệ, và các kênh truyền thông chính thống lấp liếm".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hai cha con nhà Biden thường xuyên gặp nhau sau khi con trai trở về từ ngoại quốc