Hai người Mỹ gốc Trung Quốc bị bắt vì cáo buộc lừa đảo 27 triệu USD cấp thẻ xanh, bán quyền tiếp cận các chính trị gia nổi tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai người dân New York đã bị bắt vì bị cáo buộc lừa đảo 27 triệu USD từ các nhà đầu tư, một phần do hứa hẹn giúp họ tiếp cận với các chính trị gia nổi tiếng như cựu Tổng thống Donald Trump, theo một thông báo từ Bộ Tư pháp Mỹ ngày 18/07.

Hai công dân New York, Mỹ, Sherry Xue Li và Lianbo Wang, còn được gọi là Mike Wang, đã duy trì một kế hoạch kéo dài gần một thập kỷ từ đầu tháng 5/2013 để thu hút các nhà đầu tư vào một dự án hư cấu nhằm phát triển một cơ sở giáo dục tư nhân nơi Li từng là hiệu trưởng, theo một đơn khiếu nại chưa được niêm phong vào thứ Hai (18/07).

Tổ chức này, còn được gọi là Trung tâm Giáo dục Thompson hoặc Dự án TEC ở Hạt Sullivan của thành phố New York, đã trở thành bình phong cho Li và những người khác bòn rút tiền từ hơn 150 nhà đầu tư là nạn nhân, theo hồ sơ ghi nhận được.

Thông qua Dự án TEC, Li 50 tuổi và Wang 45 tuổi, cùng với đồng phạm, đã huy động được 16,5 triệu USD từ các nhà đầu tư với lời hứa sẽ cấp thẻ xanh để đổi lại khoản đầu tư 500.000 USD thông qua chương trình đầu tư vào Mỹ nhận thị thực có tên EB-5 , cũng như 11 triệu USD từ các nhà đầu tư cổ phiếu vào đợt IPO của dự án mà họ đã đảm bảo sẽ diễn ra.

Li và những người khác đã chiếm đoạt và rửa ít nhất 2 triệu USD trong số tiền này, chi ít nhất 2,5 triệu USD khác cho “nhiều chi phí cá nhân khác nhau mà không có mục đích kinh doanh rõ ràng”, theo hồ sơ.

Các chi phí cá nhân bao gồm quần áo, phụ kiện, đồ trang sức, nhà ở, du lịch nghỉ dưỡng, ăn uống cao cấp và các khoản đóng góp chính trị cho các quan chức nổi tiếng của Hoa Kỳ.

Li và Wang bị buộc tội âm mưu gian lận, rửa tiền và lừa đảo nước Mỹ bằng cách gây trở lại cho chính quyền liên bang trong việc điều tra sự việc. Cả hai đều là công dân Hoa Kỳ nhập tịch gốc Trung Quốc.

Luật sư Hoa Kỳ ông Breon Peace đã yêu cầu hai người bị giam giữ mà không được bảo lãnh, lưu ý rằng "rủi ro đáng kể" do mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội và "bằng chứng tội lỗi quá lớn của họ." Hai bên cũng có "mối quan hệ lâu dài và quan trọng" với Trung Quốc, và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong trường hợp của Wang và không quốc gia nào có hiệp ước dẫn độ với Hoa Kỳ nếu họ bỏ trốn, ông nói.

Bán quyền tiếp cận với cựu Tổng thống

Li và Wang đã sử dụng số tiền họ nhận được để tài trợ cho các hoạt động chính trị nhằm tiếp cận các sự kiện chính trị và chụp ảnh với các quan chức được bầu, các công tố viên cáo buộc. Những bức ảnh như vậy lần lượt trở thành mồi nhử của họ để thu hút thêm vốn đầu tư vào Dự án TEC.

Cặp đôi và 12 khách nước ngoài đã tham dự một sự kiện gây quỹ ngày 28/06/2017 và chụp ảnh với tổng thống lâm thời, hồ sơ cho biết. Các khách nước ngoài — 11 công dân Trung Quốc và một Singapore — bị tính phí vào cửa 93.000 USD mỗi người. Sau đó, cặp đôi này đã sử dụng số tiền này để quyên góp bất hợp pháp 600.000 USD cho chiến dịch ủng hộ Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, nơi tổ chức sự kiện này, Bộ Tư pháp cho biết.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania

 

ntdvn_trump-2-1200x816
Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đến Sân bay Quốc tế Palm Beach ở Bãi biển Tây Palm, Fla., Vào ngày 20/01/2021. (Alex Edelman / AFP qua Getty Images)

Một bức ảnh chụp Li đang mỉm cười bên cạnh ông Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump sau đó đã được xuất hiện trong một tập tài liệu tiếp thị của TEC, tài liệu của tòa án cho biết. Wang nói với một công dân Trung Quốc vào năm 2018 rằng họ có thể trả 220.000 USD nếu muốn gặp chủ tịch và các thành viên Quốc hội.

Vào năm 2019, Wang đã gửi cho một cuộc trò chuyện nhóm một bức ảnh của một công dân Trung Quốc và ông Trump tại một cuộc gây quỹ vào tháng 8/2019 và nói với họ rằng họ đã sắp xếp “mọi thứ” cho cuộc gặp của hai người, hồ sơ cho biết. Một người trong cuộc trò chuyện đã đầu tư hơn 200.000 USD vào Dự án TEC khoảng hai tuần sau đó.

‘Disneyland Trung Quốc’

Vào khoảng năm 2011, Li và Wang đã công bố kế hoạch xây dựng một công viên chủ đề văn hóa Trung Quốc có tên là Thành phố Trung Quốc của Mỹ (CCOA), theo tài liệu của tòa án. Li đã giới thiệu dự án này như một “Disneyland của Trung Quốc” với công viên giải trí, biệt thự, trung tâm thương mại, cơ sở y tế, trường cao đẳng và nhà dân, với tiềm năng thu hút 1,5 triệu du khách hàng năm và tạo ra 3.000 việc làm.

Đề xuất đó, theo hồ sơ vụ án, đã bị từ chối phê duyệt sau sự hoài nghi từ các quan chức địa phương và người dân. Thay vào đó, Li bắt đầu thúc đẩy tầm nhìn cho một trường đại học vì lợi nhuận, Dự án TEC.

Mặc dù thiếu sự chấp thuận của Thị trấn Thompson để bắt đầu xây dựng, Li và Wang tiếp tục đảm bảo với các nhà đầu tư rằng dự án đang trên đà phát triển, theo hồ sơ ghi lại.

Khi được yêu cầu cập nhật vào năm 2019, Li đã trả lời bằng cách gửi hình ảnh và video có chủ đích cho thấy quá trình xây dựng của dự án, trong khi thực tế chúng là cảnh quay về dinh thự dành cho một gia đình mà Li đang xây dựng ở thị trấn Fallsburg gần đó.

Các công tố viên cho biết cả dinh thự ở Fallsburg và tài sản ở Thompson đều chưa được hoàn thiện bất kỳ cấu phần nào kể từ tháng 03/2022.

Lời hứa suông về thẻ xanh

Đơn khiếu nại lưu ý rằng chưa có nhà đầu tư EB-5 nào nhận được thẻ xanh tạm thời hoặc vĩnh viễn cho đến nay. Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS), cơ quan giám sát dự án EB-5, đã gửi các thông báo cho các nhà đầu tư của Dự án TEC kể từ tháng 3 năm 2017 rằng cơ quan này có thể từ chối các yêu cầu thẻ xanh "bởi vì USCIS không thấy kế hoạch kinh doanh của TEC đáng tin cậy".

Theo các công tố viên, Dự án TEC hứa sẽ xây dựng hai tòa nhà lớp học đại học, hai trung tâm hoạt động sinh viên đại học, một trung tâm thể thao, một trung tâm cộng đồng và sáu ký túc xá sinh viên bao gồm 132 nhà ở kiểu nhà phố, 200 căn hộ hai phòng ngủ và 50 căn hộ ba phòng ngủ.

USCIS đã đặt câu hỏi liệu một kế hoạch như vậy có khả thi ở Hạt Sullivan, một “quận nông thôn không có sẵn cơ sở hạ tầng cho các dự án mật độ cao”, ghi nhận dựa trên hồ sơ.

Như USCIS đã viết trong thông báo “Việc không có kế hoạch giải quyết các nhu cầu cơ sở hạ tầng cơ bản của một dự án quy mô như thế này ở một quận nông thôn không cung cấp độ tin cậy cho cả kế hoạch kinh doanh và ước tính tạo việc làm”.

Thị trấn nhỏ của Hoa Kỳ phải vật lộn với tình trạng bất ổn kinh tế dài hạn

ntdvn_gettyimages-147891694-1200x800
Một màn hình chiếu phim mọc um tùm tại Mountain Drive-In ở Liberty, New York, vào ngày 5 tháng 7 năm 2012. Buổi lái xe đóng cửa sau mùa giải năm 1997. Khu vực này là nơi có nhiều khách sạn ở Vành đai Borscht đã đóng cửa trong nhiều năm, bắt đầu sự suy giảm kinh tế ở thị trấn Liberty và xung quanh Quận Sullivan mà cộng đồng đã không thể đảo ngược. (Hình ảnh John Moore / Getty)

Ít nhất 26 nhà đầu tư trong Dự án TEC đã nhận được những thông báo như vậy, trong đó đơn xin thẻ xanh của 16 nhà đầu tư đã bị từ chối.

Mặc dù vậy, Li và Wang vẫn tiếp tục kêu gọi vốn và liên tục đảm bảo với các nhà đầu tư khoản đầu tư của họ sẽ đảm bảo có thẻ xanh, nói với một số người trong số họ rằng họ có thể nhận được thẻ xanh trong vòng 9 tháng.

Wang đã nêu quan ngại về kế hoạch của họ, viết trong một tin nhắn văn bản vào tháng 07/2016: “Luật nhập cư Hoa Kỳ không cho phép các thỏa thuận bảo lãnh… Điều này là bất hợp pháp”, hồ sơ ghi chép lại về vụ việc cho thấy.

“Hàng chục triệu USD đến từ các nhà đầu tư và các nhà tài trợ, những người mong đợi tiền của họ sẽ đơm hoa kết trái. Tuy nhiên, chỉ có một lời hứa đã thành hiện thực, đó là khả năng tiếp cận quyền lực chính trị”, trợ lý giám đốc FBI ông Michael Driscoll cho biết trong một tuyên bố. “Tiền nước ngoài làm ô nhiễm quá trình nhập cư và dân chủ của chúng ta, và chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để bảo vệ chúng”.

Thời báo The Epoch Times đã liên hệ với cựu tổng thống Donald J. Trump, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, cũng như luật sư của Li, bà Nora Hirozawa để lấy ý kiến. Tuy nhiên, lại không thể liên hệ ngay với luật sư của Wang, ông James Roth để đưa ra bình luận.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hai người Mỹ gốc Trung Quốc bị bắt vì cáo buộc lừa đảo 27 triệu USD cấp thẻ xanh, bán quyền tiếp cận các chính trị gia nổi tiếng