Hai người Yemen trong danh sách theo dõi khủng bố của FBI bị bắt khi vượt biên vào Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vòng hai tháng qua, các nhân viên Tuần tra Biên giới đã bắt giữ hai người đàn ông Yemen nằm trong Danh sách Theo dõi Khủng bố của FBI và Danh sách Cấm bay, theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP).

Hai người đàn ông bị bắt khi vượt biên trái phép vào khu vực Bờ Tây của Cửa khẩu Calexico ở California.

Người đàn ông thứ nhất, 33 tuổi, bị nhân viên biên phòng bắt giữ ngày 29/1. Họ cũng tìm thấy một thẻ sim điện thoại di động được giấu bên dưới đế giày của anh ta, theo CBP.

Người đàn ông này đã được chuyển đến Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan.

Người đàn ông thứ hai, 26 tuổi, bị bắt ngày 30/3. CBP cho biết anh ta đang bị giam giữ ở cơ sở của liên bang chờ xử lý.

“Những tình huống này ở biên giới của chúng ta cho thấy tầm quan trọng của sứ mệnh của chúng tôi, cảnh báo chúng tôi không bao giờ ngừng cảnh giác trong công việc hàng ngày để bảo vệ đất nước vĩ đại này”, Trưởng đặc vụ tuần tra Gregory K. Bovino viết trong một tuyên bố đã bị xóa ngày 5/4.

Vào tháng Hai, Lực lượng Tuần tra Biên giới đã bắt giữ 11 người Iran vượt biên trái phép gần thành phố Yuma, Arizona. Iran được coi là "quốc gia được quan tâm đặc biệt" có quan hệ với chủ nghĩa khủng bố.

Bộ An ninh Nội địa (DHS) cho biết vào tháng 1/2019 rằng trung bình có 10 kẻ khủng bố hoặc nghi phạm bị chặn tại biên giới hoặc cửa khẩu Hoa Kỳ mỗi ngày. Hầu hết họ đều bị phát hiện tại các sân bay hoặc khi xin thị thực vào Hoa Kỳ từ nước ngoài.

Vào ngày 4/1/2019, cựu Bộ trưởng DHS Kirstjen Nielsen cho biết, có thêm 3.000 người “diện đặc biệt chú ý” ở biên giới phía Tây Nam năm 2018.

Các băng đảng Mexico kiểm soát biên giới phía Nam của Hoa Kỳ và chúng thường sử dụng các nhóm lớn gia đình và trẻ em để chuyển hướng tập trung của các nguồn lực Tuần tra Biên giới, theo đó, sẽ có những khu vực không được kiểm soát cho chúng hoạt động, đưa hàng hóa bất hợp pháp và tội phạm vào Mỹ.

Một chiến thuật khác là đưa tội phạm trà trộn vào các nhóm lớn.

Ước tính hiện tại cho thấy, có ít nhất 1.000 người vượt biên thành công, không bị Lực lượng Tuần tra Biên giới bắt giữ mỗi ngày.

Ở châu Âu, mối lo ngại tương tự xảy ra vào năm 2015 và 2016, khi những kẻ khủng bố không ngừng xâm nhập vào dòng người tị nạn khổng lồ chủ yếu đến từ Syria.

Trong khoảng thời gian hai năm kể từ cuối năm 2015, châu Âu có hơn 300 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương trong các cuộc tấn do ISIS kích động, bao gồm vụ xả súng hàng loạt và đánh bom liều chết ở Paris, hai vụ đánh bom liều chết ở Brussels, cuộc tấn công bằng xe tải ở Nice, cuộc tấn công bằng xe tải ở chợ Giáng sinh Berlin, cuộc đánh bom liều chết ở Đấu trường Manchester, vụ đâm xe tải nhỏ và tấn công bằng dao trên Cầu London, và vụ đâm xe tải nhỏ ở Barcelona.

Ông Todd Bensman, tác giả cuốn “Chiến tranh biên giới Hoa Kỳ” và là thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư nhận định, mối đe dọa tương tự ở Hoa Kỳ "rất có thể gia tăng và leo thang".

“Chúng ta nên nhớ rằng, hầu hết những kẻ khủng bố xâm nhập vào biên giới châu Âu đã lạm dụng hệ thống tị nạn, dùng tên giả và những câu chuyện giả để vượt biên”, ông Todd Bensman cho biết ngày 10/2.

Thông cáo báo chí về người Yemen đã bị xóa khỏi trang web của CBP. Một phát ngôn viên của CBP nói với The Epoch Times rằng nó không được “phê chuẩn thỏa đáng và chứa một số thông tin mật, thông tin về chính sách liên quan đến nền an ninh quốc gia”, nhưng không đi vào chi tiết.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hai người Yemen trong danh sách theo dõi khủng bố của FBI bị bắt khi vượt biên vào Hoa Kỳ