Hai quan chức Trung Quốc bị trục xuất khỏi Diễn đàn Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai quan chức Trung Quốc đã bị phát hiện bí mật tham dự một bài phát biểu của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tại Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương.

Các quan chức đang ngồi với lực lượng truyền thông trước khi một phóng viên của tờ The Guardian nhận ra hai người đàn ông. Khi được hỏi về việc họ đại diện cho Tân Hoa xã hay Đại sứ quán Trung Quốc, một người đàn ông chỉ lắc đầu.

Các phóng viên đã thông báo cho cảnh sát Fijian, sau đó họ đã loại bỏ hai người đàn ông khỏi sự kiện.

ntdvn_mot-quan-chuc-cua-dai-su-quan-trung-quoc-duoc-yeu-cau-roi-khoi-khu-vuc-truyen-thong
Một quan chức của Đại sứ quán Trung Quốc được yêu cầu rời khỏi khu vực truyền thông khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu qua liên kết video với Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF) ở Suva, Fiji, vào ngày 13/07/2022. (William West / AFP qua Getty Images )

Một quan chức của Đại sứ quán Trung Quốc được yêu cầu rời khỏi khu vực truyền thông khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu qua liên kết video với Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF) ở Suva, Fiji, vào ngày 13/7/2022. (William West / AFP qua Getty Images )

Sau đó, người ta tiết lộ rằng một người là tùy viên quốc phòng và người kia là phó tùy viên quốc phòng tại Đại sứ quán Trung Quốc Fijian.

Các quốc gia bên ngoài thành viên Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương thường không được mời tham dự sự kiện. Trên thực tế, việc bà Harris xuất hiện tại Diễn đàn là một ngoại lệ hiếm hoi.

Hoa Kỳ tăng cường ảnh hưởng ở Thái Bình Dương

Thông báo của bà Harris về cuộc tấn công ngoại giao đang được coi là một nỗ lực nhằm giành lại ảnh hưởng trên Thái Bình Dương. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các quốc gia dân chủ đã bị khóa trong một cuộc chiến ngoại giao đang diễn ra trong khu vực.

Chính quyền Biden, trong tương lai, sẽ cử Quân đoàn Hòa bình đến khu vực, thiết lập các đại sứ quán ở Kiribati và Tonga, bổ nhiệm Đặc phái viên Hoa Kỳ đầu tiên tại Diễn đàn và xem xét việc thành lập lại Cơ quan Hoa Kỳ về Phái bộ Khu vực Phát triển Quốc tế tại Thái Bình Dương để đối phó với thiên tai và viện trợ nhân đạo.

“Lịch sử và tương lai của quần đảo Thái Bình Dương và Hoa Kỳ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Chúng tôi có mối quan hệ lịch sử qua nhiều thế hệ”, bà Harris nói trong bài phát biểu của mình.

ntdvn_pho-tong-thong-hoa-ky-kamala-harris-phat-bieu-qua-lien-ket-video-toi-dien-dan-quan-dao-thai-binh-duong
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu qua liên kết video tới Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF) ở Suva, Fiji, vào ngày 13/07/2022. (William West / AFP qua Getty Images)

“Chúng tôi nhận ra trong những năm gần đây, các đảo ở Thái Bình Dương có thể đã không nhận được sự quan tâm và hỗ trợ ngoại giao mà các bạn xứng đáng nhận được. Hôm nay, tôi ở đây để nói trực tiếp với bạn rằng chúng tôi sẽ thay đổi điều đó”.

Các nhà lãnh đạo Australia và New Zealand cũng có mặt.

‘Lắng nghe’ các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương và mối quan tâm của họ

Thủ tướng Úc ông Anthony Albanese hứa sẽ mang “năng lượng tích cực” đến sự kiện này và khuyến khích chính phủ của ông cởi mở “lắng nghe” các mối quan tâm của Thái Bình Dương về biến đổi khí hậu.

“Tôi đã nói về việc đối xử với các quốc gia một cách tôn trọng. Điều đó có nghĩa là không chỉ nói mà là lắng nghe”, ông nói với các phóng viên vào ngày 13/07 “Là con người, chúng ta có hai tai và một miệng là có lý do - bởi vì chúng ta nên sử dụng tai gấp đôi so với sử dụng miệng. Nếu bạn làm được điều đó, bạn sẽ học hỏi lẫn nhau”.

Vài ngày trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương nên quan tâm đến biến đổi khí hậu hơn Trung Quốc.

“Thái Bình Dương đã nói rõ ràng rằng cạnh tranh địa chính trị ít được họ quan tâm hơn là mối đe dọa của mực nước biển dâng cao, mất an ninh kinh tế và tội phạm xuyên quốc gia. Úc tôn trọng và hiểu rõ quan điểm này. Và chúng tôi đang lắng nghe”, ông Marles nói với Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington.

Thu tiền từ Phong trào Biến đổi Khí hậu

Tuy nhiên, ông Eric Louw, một giáo sư đã nghỉ hưu về truyền thông chính trị và chuyên gia về hành động khẳng định, cho rằng các nhà lãnh đạo của các nước đang phát triển có thể chỉ đơn giản là khai thác cảm xúc của phương Tây về biến đổi khí hậu và cảm giác tội lỗi xung quanh chủ nghĩa thực dân.

“Thật không may, phe Cánh tả đã tuyên truyền rộng rãi thần thoại chống thực dân này đến mức gần như không thể có một cuộc thảo luận hợp lý về thời đại của chủ nghĩa đế quốc”, ông viết trên tờ The Epoch Times.

Trong một phần riêng biệt, ông Louw đã đề cập đến cuộc cạnh tranh địa chính trị đang diễn ra giữa các quốc gia dân chủ và Bắc Kinh.

Ông viết: “Trong những ngày Chiến tranh Lạnh, các chính trị gia tham nhũng ở các nước yếu kém, kém phát triển từ Thái Bình Dương đến Châu Phi, và Châu Mỹ Latinh đến Châu Á đã trở nên giàu có khi hai bên chống lại nhau.

Trong những tháng gần đây, cuộc cạnh tranh này đã nóng lên với việc ký kết một hiệp ước an ninh giữa Quần đảo Solomon và Bắc Kinh có thể mở ra cánh cửa cho ĐCSTQ đóng quân, vũ khí và thậm chí cả tàu hải quân trong khu vực.

Ông Albanese tuyên bố vào ngày 14/07 rằng ông "rất tin tưởng" rằng Thủ tướng Quần đảo Solomon, ông Manasseh Sogavare sẽ không cho phép điều đó xảy ra.

“Tôi đã ngồi với ông ấy trong bữa tối qua. Một trong những điều chúng tôi cần làm là xây dựng mối quan hệ cá nhân giữa Úc và những người bạn của chúng tôi ở Thái Bình Dương”, ông nói với Channel Nine. “Chúng tôi cần chuẩn bị để lắng nghe những gì họ nói, chuẩn bị để hỗ trợ sự phát triển của họ. Nhưng cũng hãy chuẩn bị để vận động, như chính phủ của tôi, hành động về các vấn đề mà họ quan tâm”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hai quan chức Trung Quốc bị trục xuất khỏi Diễn đàn Thái Bình Dương