Hải quân Hoa Kỳ sa thải chỉ huy tàu chiến vì không tiêm vaccine ngừa COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Hải quân Hoa Kỳ cho biết, lực lượng này không thể triển khai vì chỉ huy tàu chiến từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19, đồng thời nhấn mạnh rằng, đây là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia trong bối cảnh đang diễn ra một cuộc khủng hoảng quân sự toàn cầu.

Cơ quan này cho biết, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Bờ Đông đã "hết nhiệm vụ" sau khi một thẩm phán liên bang Florida ra phán quyết rằng, Hải quân và Thủy quân lục chiến không thể cách chức viên sĩ quan kia chỉ vì không tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Hiện con tàu vẫn đang được neo đậu tại Norfolk, Virginia.

Sự việc xảy ra sau khi Thẩm phán quận Hoa Kỳ Steven Merryday, một ứng cử viên dưới thời chính quyền ông George HW Bush, ra phán quyết vào ngày 2/2, cấm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và tất cả các quan chức quân sự khác thực hiện hành động trừng phạt đối với sĩ quan Hải quân giấu tên, người đã đệ đơn xin miễn trừ tôn giáo đối với việc tiêm vaccine ngừa COVID trong quân đội.

Vị sĩ quan Hải quân được thông báo rằng, anh ta sẽ bị loại khỏi vị trí chỉ huy tàu vào ngày 3/2 nếu không tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Các quan chức quân đội hàng đầu xác định rằng, niềm tin tôn giáo của vị chỉ huy kia là chân thành và họ sẽ gặp phải “gánh nặng đáng kể” khi bị buộc phải tiêm phòng. Tuy nhiên, họ cũng tuyên bố rằng việc đưa ra yêu cầu miễn trừ “sẽ có tác động có thể đoán trước được kèm theo những bất lợi đối với quý vị và những thủy thủ bên cạnh quý vị”.

Vào ngày 28/2, Hải quân đã yêu cầu ông Merryday ở lại khẩn cấp theo lệnh sơ bộ, lập luận rằng phán quyết của thẩm phán ngăn cản việc "bãi chức một sĩ quan mà quân đội cho là không thích hợp để chỉ huy".

Hải quân cho biết: “Lệnh này là một sự xâm nhập bất thường vào hoạt động nội bộ của quân đội, là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia trong bối cảnh đang diễn ra một cuộc khủng hoảng quân sự toàn cầu”, theo các tài liệu của tòa án, tờ Stripes đưa tin.

“Đối với Tư lệnh Hải quân, Hải quân đã mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo của ông ấy và sẽ không triển khai tàu chiến do ông ấy chỉ huy", hồ sơ viết.

Đô đốc Daryl Caudle đã đệ trình một tuyên bố vào ngày 28/2 nói rằng, Hải quân “không thể có một Thủy thủ không tuân theo yêu cầu tiêm vaccine hợp pháp vì họ coi trọng ý kiến ​​phản đối cá nhân hơn là việc tuân thủ mệnh lệnh”.

Ông Merryday đã bác bỏ yêu cầu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về việc dừng lệnh cấm, và cáo buộc Bộ quốc phòng đang cố gắng “gợi lên viễn cảnh đáng sợ về tình trạng khẩn cấp quốc gia, vì bị một thẩm phán khu vực cho là hành động liều lĩnh và bất hợp pháp”.

The Epoch Times đã liên hệ với Hải quân để bình luận.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hải quân Hoa Kỳ sa thải chỉ huy tàu chiến vì không tiêm vaccine ngừa COVID-19