Hải quan Hoa Kỳ thu giữ 500.000 khẩu trang N95 giả từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/9, các nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) ở Chicago đã bắt giữ một lô hàng đến từ Thâm Quyến, Trung Quốc, chứa 500.000 chiếc khẩu trang phòng độc N95 giả, các quan chức liên bang thông báo hôm 14/9.

Các nhân viên CBP thuộc Đội Thực thi Chống Hàng lậu đã thu giữ lô hàng được giao cho một công ty ở Manalapan, New Jersey, tại Sân bay Quốc tế O’Hare của Chicago vào tuần trước.

Các nhân viên đã gửi 30 chiếc khẩu trang từ lô hàng đến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) để kiểm tra. Kết quả cho thấy, 10% khẩu trang N95 được kiểm tra cho hiệu quả bộ lọc dưới 95%.

Trong một thông cáo, các quan chức cho biết, lô hàng này sau đó đã bị thu giữ theo Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm Liên bang Hoa Kỳ.

Giám đốc cảng khu vực Chicago, ông Shane Campbell, cho biết: “Các nhân viên CBP của chúng tôi làm việc với các đối tác trong HSI đã ngăn chặn những chiếc khẩu trang bị lỗi này được bán theo chương trình bảo vệ hoàn toàn người Mỹ. Những chiếc khẩu trang này không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của CDC, điều này khiến người dân gặp rủi ro, gây nguy hiểm đến sức khỏe và hạnh phúc của mọi người”.

Một cuộc thẩm định đã xác định giá trị nội địa của khẩu trang là 3.074.385 USD, cao hơn nhiều so với giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất (MSRP) là 474.905 USD, do nhu cầu khẩu trang cao trong bối cảnh đại dịch virus Corona Vũ Hán đang diễn ra.

Các quan chức cho biết, lô hàng khẩu trang giả đã được bàn giao cho Cục Điều tra An ninh Nội địa (HSI) để thực thi và điều tra thêm.

CBP cho biết trong một tuyên bố: “Một số tổ chức đang cố gắng khai thác nguồn cung hạn chế và nhu cầu gia tăng đối với một số dược phẩm, thiết bị bảo vệ cá nhân và hàng hóa y tế khác cần thiết để ứng phó với đại dịch COVID-19. Trong số các sản phẩm khác, những tên tội phạm này buôn lậu và bán thiết bị an toàn giả, bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 không được phê duyệt, thuốc chưa được kiểm định và sản phẩm vệ sinh kém chất lượng thông qua thị trường trực tuyến”.

Cơ quan liên bang cho biết họ đang làm việc để nhắm mục tiêu vào các mặt hàng nhập khẩu và xuất khẩu có thể chứa hàng giả hoặc bất hợp pháp.

CBP cho biết: “Các sản phẩm trong các lô hàng giả thường bao gồm các tuyên bố sai hoặc gây hiểu lầm, thiếu các cảnh báo bắt buộc hoặc thiếu sự chấp thuận theo yêu cầu”.

Việc thu giữ lô khẩu trang giả này diễn ra sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo vào tháng Sáu rằng, họ đã buộc tội một nhà sản xuất Trung Quốc xuất khẩu gần nửa triệu khẩu trang bị lỗi nhưng tuyên bố đáp ứng tiêu chuẩn N95.

Ngày 5/6, các công tố viên cho biết, Công ty TNHH In ấn và Bao bì King Year từng sản xuất 495.200 khẩu trang bị lỗi và dán nhãn sai nói đây là khẩu trang phòng độc N95 và chuyển các sản phẩm này đến Hoa Kỳ để bán. Bộ Tư pháp cho biết, khẩu trang này không đạt tiêu chuẩn lọc N95.

Vào đầu tháng Năm, FDA đã cấm hơn 60 nhà sản xuất khẩu trang loại N95 ở Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, sau khi kiểm tra cho thấy nhiều sản phẩm của họ không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Trong bối cảnh đại dịch virus Corona Vũ Hán đang hoành hành, ngoài Hoa Kỳ, một loạt quốc gia từ Phần Lan đến Hà Lan, đã thu hồi hoặc gửi trả lại khẩu trang, bộ thử nghiệm và quần áo bảo hộ bị lỗi từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hải quan Hoa Kỳ thu giữ 500.000 khẩu trang N95 giả từ Trung Quốc