Hải quân Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng lúc tập trận trên Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hải quân Hoa Kỳ cho biết rằng nước này đưa 2 tàu chiến là Nimitz và USS Ronald Reagan tiến hành các chiến dịch và tập trận trên Biển Đông nhằm “đảm bảo tình hình ổn định và tự do tại vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương”.

Thứ Bảy (4/7), Hải quân Hoa Kỳ cho biết rằng 2 tàu sân bay của Mỹ tiến hành tập trận tại Biển Đông, đồng thời quân đội Trung Quốc cũng đang thực hiện các cuộc tập trận quân sự tại vùng biển này. Lầu Năm Góc và các quốc gia láng giềng với Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích các cuộc tập trận trên Biển Đông của Trung Quốc.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã cáo buộc nhau gây căng thẳng trên tuyến đường thủy chiến lược tại thời điểm quan hệ của 2 nước này trở nên căng thẳng trên mọi lĩnh vực từ cách ứng phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán cho đến vấn đề về Hong Kong.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết rằng nước này đưa 2 tàu chiến là Nimitz và USS Ronald Reagan tiến hành các chiến dịch và tập trận trên Biển Đông nhằm “đảm bảo tình hình ổn định và tự do tại vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương”.

Hải quân Hoa Kỳ không thông tin địa điểm tập trận cụ thể trên Biển Đông. Biển Đông trải dài trên 1.500 km, trong đó, Trung Quốc tự tuyên bố 90% vùng biển này thuộc chủ quyền của mình bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng.

The Wall Street Journal trích dẫn lời của chỉ huy trưởng Hải quân Mỹ George M. Wikoff rằng: “Mục đích [của cuộc tập trận] là để thể hiện một cách rõ ràng cho các đối tác và đồng minh của chúng ta rằng chúng ta cam kết đảm bảo an ninh và ổn định khu vực”.

Trong lần trập trận này, ông Wikoff chỉ huy nhóm tấn công dẫn đầu bởi tàu sân bay Ronald Reagan. Ông cho biết rằng các cuộc tập trận không phải là hành động đối trọng với các cuộc tập trận của Trung Quốc. Tuần này Lầu Năm Góc “đã chỉ trích [hoạt động tập trận của Trung Quốc] là phản tác dụng khi [Hoa Kỳ] đang thực hiện những nỗ lực giảm căng thẳng và duy trì sự ổn định [tại khu vực]”.

Vào thứ Sáu (3/7), Trung Quốc đã bác bỏ những chỉ trích của Hoa Kỳ về cuộc tập trận của mình, đồng thời đổ lỗi cho Hoa Kỳ làm căng thẳng gia tăng.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết rằng các tàu sân bay của Mỹ từ lâu đã thực hiện các cuộc tập trận tại Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả trên Biển Đông. Gần đây, Hoa Kỳ đã đưa 3 tàu sân bay đến khu vực Biển Đông.

Tuần trước, Bắc Kinh tuyên bố họ đã lên kế hoạch cho cuộc tập trận 5 ngày bắt đầu từ ngày 1/7 gần quần đảo Hoàng Sa, khu vực Việt Nam và Trung Quốc đang tranh chấp.

Việt Nam và Philippines cũng đã lên tiếng chỉ trích các cuộc tập trận của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo rằng Trung Quốc có thể gây ra căng thẳng trong khu vực và gây tác động đến mối quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng.

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc đang nỗ lực đe dọa các nước láng giềng tại châu Á, những nước muốn khai thác trữ lượng dầu lớn tại Biển Đông. Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền tại các vùng trên Biển Đông, nơi cógiao thương thương mại lên tới khoảng 3 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Tuyên bố của Hoa Kỳ cho biết các cuộc tập trận hải quân giúp gia tăng sự linh hoạt và khả năng chiến đấu mà “chỉ Hải quân Hoa Kỳ mới có”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hải quân Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng lúc tập trận trên Biển Đông