Hải quân Mỹ tiến hành trục vớt mảnh vỡ của khí cầu do thám Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đang tiến hành sứ mệnh trục vớt các mảnh vỡ từ khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ vào ngày 4/2.

Hôm thứ Bảy (4/2), một quan chức quốc phòng cấp cao và một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết, một số tàu của Hải quân và Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ đã thiết lập một vành đai an ninh nơi khinh khí cầu rơi xuống, cách bờ biển Nam Carolina khoảng 6 hải lý (khoảng 11 km). Các lực lượng này hiện đang tìm kiếm và trục vớt các mảnh vỡ của khinh khí cầu.

“[Chúng tôi] đang tiến hành đánh giá bản chất của mảnh vỡ [khinh khí cầu]. Tuy nhiên, các phương án trục vớt sẽ thu hồi toàn bộ các mảnh vỡ và mọi tài liệu có giá trị tình báo. Chúng tôi cũng đảm bảo sẽ hợp tác chặt chẽ với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về chuỗi hành trình [trong quá trình trục vớt mảnh vỡ]", vị quan chức quốc phòng cho hay.

Hai vị quan chức này không nêu cụ thể về thời gian trục vớt các mảnh vỡ sẽ diễn ra trong bao lâu, tuy nhiên họ nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ này "khá dễ dàng", vì khinh khí cầu rơi xuống một vùng nước nông.

Theo vị quan chức quốc phòng, việc trục vớt khinh khí cầu sẽ cho phép các nhà phân tích kiểm tra các thiết bị nhạy cảm của Trung Quốc.

“Tôi cũng xin nhấn mạnh rằng, mặc dù chúng tôi đã thực hiện tất cả các bước cần thiết để tránh việc khinh khí cầu do thám Trung Quốc thu thập thông tin nhạy cảm, nhưng việc khinh khí cầu do thám này bay qua lãnh thổ Hoa Kỳ có giá trị tình báo đối với chúng tôi”, vị quan chức quốc phòng cho hay.

“Tôi không thể đi sâu vào chi tiết, nhưng chúng tôi có thể nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng khí cầu và thiết bị của nó, điều này rất có giá trị”.

Các thợ lặn của Hải quân Mỹ và một tàu trục vớt thuộc Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Hoa Kỳ (USNORTHCOM) sẽ tham gia nỗ lực trục vớt các mảnh vỡ, quan chức quân sự này cho hay.

“Chúng tôi đã tìm ra những thông số kỹ thuật của khinh khí cầu này và năng lực do thám của nó. Và tôi cho rằng, nếu chúng tôi khôi phục thành công [các bộ phận chính của thiết bị do thám này] từ các mảnh vỡ, chúng tôi sẽ khám phá được nhiều điều hơn nữa", quan chức quân sự nói.

Tổng thống Joe Biden chuẩn bị lên Không Lực Một tại Căn cứ Lực lượng Phòng không Quốc gia Hancock Field ở Syracuse, New York, hôm 04/02/2023. (Ảnh: Andrew Caballero-Reynolds/AFP/Getty Images)

Khinh khí cầu

Viên chức quốc phòng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu, và một máy bay chiến đấu F-22 Raptor từ Căn cứ Không quân Langley ở tiểu bang Virginia đã bắn một tên lửa AIM-9X Sidewinder vào khinh khí cầu lúc 14:39 chiều (theo giờ địa phương), khiến khinh khí cầu rơi xuống.

Theo vị quan chức quốc phòng, máy bay chiến đấu F-22 Raptor đã bắn từ độ cao 58.000 feet (khoảng 17 km), trong khi vào thời điểm đó, khí cầu đang ở độ cao từ 60.000 đến 65.000 feet (khoảng 18 km - 19 km).

Vị quan chức quốc phòng cũng cung cấp mốc thời gian khi Lầu Năm Góc bắt đầu theo dõi khinh khí cầu. Theo đó, khinh khí cầu đi vào khu vực phòng không của Hoa Kỳ ở phía bắc Quần đảo Aleutian của Alaska vào ngày 28/1, sau đó đi vào không phận Canada hôm 30/1, trước khi quay trở lại không phận Hoa Kỳ qua Idaho hôm 31/1.

Khinh khí cầu được phát hiện lơ lửng trên bầu trời tiểu bang Montana vào hôm 2/2, cũng là ngày mà Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn Tướng Pat Ryder tiết lộ sự hiện diện của khinh khí cầu này. Tiểu bang Montana là địa điểm sở hữu một trong những hầm chứa hạt nhân của Hoa Kỳ.

Khinh khí cầu sau đó bay qua một số bang miền Trung Tây trước khi đi qua Nam Carolina.

Trong một tuyên bố sau khi khinh khí cầu bị bắn hạ, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết, Lầu Năm Góc loại trừ khả năng bắn rơi khinh khí cầu trên đất liền “do kích thước và độ cao của khinh khí cầu cũng như trọng tải do thám của nó” sẽ gây ra “nguy hiểm không đáng có cho người dân trên một khu vực rộng lớn".

Ông Austin nhấn mạnh rằng, quyết định bắn hạ quả khí cầu “được thực hiện với sự phối hợp và sự hỗ trợ toàn diện của chính phủ Canada".

Bà Anita Anand, Bộ trưởng Quốc phòng Canada, cho biết trong một tuyên bố rằng Canada “hoàn toàn ủng hộ” hành động của Hoa Kỳ,

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Châu (CDMA) lần thứ 15 tại Brasilia (thủ đô của Brazil), hôm 26/07/2022. (Ảnh: Evaristo Sa/AFP/Getty Images)

Trung Quốc

Quan chức quốc phòng này cũng lưu ý rằng, đây không phải là lần đầu tiên khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ.

“Các khinh khí cầu do thám của chính phủ Trung Quốc đã đi qua lục địa Hoa Kỳ trong thời gian ngắn ít nhất ba lần dưới thời chính quyền tiền nhiệm và một lần mà chúng tôi biết vào thời kỳ đầu của chính quyền đương nhiệm, nhưng chưa bao giờ [xuất hiện] trong khoảng thời gian này”, quan chức quốc phòng cho biết.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Donald Trump và một số quan chức quốc phòng và an ninh quốc gia hàng đầu trong chính quyền của ông đã bác bỏ tuyên bố trên, đồng thời chỉ trích chính quyền ông Biden vì đã tuyên truyền thông tin sai lệch.

Quan chức quốc phòng này cũng bác bỏ tuyên bố của chính quyền Trung Quốc hôm 3/2 rằng, thiết bị này là một “khinh khí cầu dân sự” đang tiến hành nghiên cứu khí tượng và "đã đi chệch khỏi lộ trình dự kiến" do bất ngờ bị gió thổi bay.

“Khinh khí cầu do thám này có chủ đích đi ngang qua Hoa Kỳ và Canada. Và chúng tôi tin rằng nó đang tìm cách do thám các địa điểm quân sự nhạy cảm [của Hoa Kỳ]. Đường bay của nó qua Hoa Kỳ, gần nhiều địa điểm nhạy cảm tiềm ẩn, mâu thuẫn với lời giải thích của chính phủ Trung Quốc rằng đó là một khí cầu thời tiết", vị quan chức quốc phòng cho biết.

Một khinh khí cầu do thám khác của Trung Quốc đã được phát hiện đi qua Mỹ Latinh.

“Những khinh khí cầu này được phát triển để tiến hành các hoạt động do thám và đều là một phần của hạm đội khinh khí cầu của Trung Quốc, điều này cũng đã vi phạm chủ quyền của các quốc gia khác”, quan chức quốc phòng này cho hay.

“Những loại hoạt động này thường được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, hay còn gọi là PLA. Trong vài năm qua, khí cầu Trung Quốc trước đây đã được phát hiện ở các quốc gia trên khắp năm châu lục, bao gồm Đông Á, Nam Á và Châu Âu. Sự xâm nhập của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Hoa Kỳ và chủ quyền của các quốc gia khác là điều không thể chấp nhận được".

Phản hồi về vụ việc khinh khí cầu của mình bị bắn hạ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố đe dọa điều mà họ gọi là “những phản ứng tiếp theo”.

“Việc sử dụng vũ lực của Hoa Kỳ rõ ràng là một phản ứng thái quá”, Bộ này tuyên bố, trước khi lưu ý rằng Trung Quốc “bảo lưu quyền đưa ra các phản ứng tiếp theo nếu cần thiết”.

Trong một bài đăng trên Facebook hôm 4/2, Sở cảnh sát North Myrtle Beach của tiểu bang Nam Carolina, đã cảnh báo người dân địa phương rằng một số “mảnh vỡ” của khinh khí cầu “có thể dạt vào bờ biển”.

“Nếu phát hiện ra một mảnh vỡ, vui lòng liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật địa phương của quý vị để thu hồi”, sở cảnh sát tuyên bố.

Dân biểu Elissa Slotkin phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử mà bà tổ chức ở East Lansing, tiểu bang Michigan, hôm 16/10/2022. (Ảnh: Bill Pugliano/Getty Images)

Phản ứng của Quốc hội Mỹ

Dân biểu Elissa Slotkin đã viết trên Twitter vào ngày 4/2 rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải đối mặt với hậu quả vì đã xâm phạm không phận Hoa Kỳ.

“Tôi rất vui vì chúng ta đã bắn hạ khinh khí cầu mà không có nguy cơ thương vong dân sự, nhưng ĐCSTQ cần phải đối mặt với nhiều hậu quả khác, ngoài việc hoãn chuyến công du của [Ngoại trưởng Antony Blinken] tới Bắc Kinh”, bà Slotkin viết.

Bà cho rằng Hoa Kỳ cần thực hiện các bước để chứng minh cho chính quyền Trung Quốc thấy “sự nghiêm trọng của các hành động của họ”.

Bà Slotkin viết: “Cho dù thông qua các biện pháp trừng phạt mới hay thắt chặt hạn chế đối với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc, thì thông điệp cần phải mạnh mẽ và rõ ràng”.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken ban đầu dự kiến công du Trung Quốc vào ngày 5/2 trong chuyến thăm kéo dài hai ngày. Tuy nhiên, ông đã hoãn chuyến thăm và nói với chính quyền Trung Quốc rằng, hành động của họ là “vô trách nhiệm” và “vi phạm trắng trợn chủ quyền của Hoa Kỳ”.

“Tôi mong sớm nhận được báo cáo tóm lược từ chính quyền ông Biden về năng lực của khinh khí cầu này, cũng như có bất kỳ tài sản nào [của Mỹ] bị do thám hay không và kế hoạch của Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn sự cố tương tự”, bà Slotkin nói.

Dân biểu Marc Molinaro cũng kêu gọi một báo cáo tóm lược từ chính phủ.

Ông viết trong một tuyên bố: “Chúng ta cần biết làm thế nào mà khinh khí cầu này có thể xâm nhập vào không phận của chúng ta, những tài liệu nhạy cảm mà thiết bị này đã thu thập được và cách Hoa Kỳ ngăn chặn các hành vi vi phạm tương tự trong tương lai. Tôi kêu gọi chính quyền ông Biden tổ chức một cuộc họp bí mật để các Thành viên Quốc hội phản hồi những câu hỏi này và đề xuất một giải pháp cho [vụ việc tương tự] trong tương lai”, ông nói.

“Chúng ta phải làm việc cùng nhau để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm và bảo vệ tốt hơn an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”, ông tuyên bố.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hải quân Mỹ tiến hành trục vớt mảnh vỡ của khí cầu do thám Trung Quốc