Hải quân Mỹ sẽ buộc các thuỷ thủ phải giải ngũ nếu từ chối tiêm vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát ngôn viên của Hải Quân Mỹ cho biết, các thuỷ thủ chưa tiêm phòng có thể thay đổi ý định và tiêm vaccine sau thời hạn đã quy định trong chính sách.

Trong một hướng dẫn chính thức hôm thứ Tư cho các chỉ huy, lực lượng Hải quân Mỹ đã vạch ra cách thực hiện "tách biệt hành chính" đối với các thành viên trong lực lượng từ chối tiêm vaccine COVID-19.

“Để đảm bảo một lực lượng được tiêm chủng đầy đủ, chính sách của Hải quân Hoa Kỳ trước tiên là tất cả các thành viên của Hải quân nhận được vaccine theo chỉ dẫn. Bất kỳ ai từ chối tiêm vaccine sẽ được xử lý để tách ra sớm nhất có thể,” Vice Adm John B. Nowell, Jr., người đứng đầu bộ phận nhân sự Hải quân, cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói thêm: “các thành viên Hải quân sẽ không thể đáp ứng yêu cầu công việc một cách thuận lợi, đầy đủ nếu từ chối vaccine"; và rằng "nếu không có các tình tiết giảm nhẹ, chính sách buộc tiêm vaccine sẽ áp dụng CHUNG."

Theo hướng dẫn, đối với các thành viên Hải quân được chấp thuận nghỉ hưu hoặc tự nguyện rời khỏi quân đội trước ngày 1/6/2022, nếu họ không tiêm vaccine, họ có thể được giải ngũ trong danh dự, nếu không có tình tiết giảm nhẹ.

Đối với những người không đủ điều kiện nghỉ hưu hoặc tự nguyện rời khỏi nghĩa vụ trước ngày 1/6/2022 và các đề xuất được miễn trừ của họ không được chấp thuận, họ sẽ bị giải ngũ do có hành vi sai trái vì đã từ chối lệnh tiêm chủng hợp pháp. Những người có ít hơn sáu năm phục vụ sẽ nhận được một công nhận danh dự cho thời gian phục vụ của họ trong quân ngũ; các quyền lợi về chăm sóc sức khoẻ, giáo dục của họ vẫn sẽ được bảo lưu. Những người có hơn 6 năm phục vụ trong quân ngũ sẽ nhận được công nhận (trong danh dự).

“Sĩ quan và các thuỷ thủ bị giải ngủ do từ chối vaccine sẽ không đủ điều kiện nhận được tiền giải ngũ không tự nguyện", hướng dẫn nêu rõ.

Bất kỳ thủy thủ nào đã từ chối bắn tiêm vaccine có thể thay đổi quyết định sau thời hạn và “vẫn có con đường ở lại [trong] Hải quân,” theo thông cáo báo chí của Hải quân.

Khoảng 98% lực lượng Hải quân được tiêm chủng đầy đủ hoặc đã tiêm một mũi. Hải quân đã chấp thuận cho 7 trường hợp miễn trừ y tế vĩnh viễn và 326 trường hợp miễn trừ y tế tạm thời, cũng như 124 trường hợp miễn trừ hành chính.

Hải quân vẫn chưa chấp thuận bất kỳ yêu cầu miễn trừ tôn giáo nào. Hiện tại, 2.705 nhân sự trong lực lượng này đã nộp đơn yêu cầu miễn trừ tôn giáo, hiện đang được xem xét. Các thủy thủ sẽ không được xuất viện trong khi yêu cầu của họ đang chờ xử lý.

“Có những thủy thủ, mặc dù chúng tôi đã cố gắng hết sức, vẫn kiên quyết từ chối”, Chuẩn đô đốc James Waters, Giám đốc chính sách và kế hoạch quân nhân của Hải quân, nói với các phóng viên hôm thứ Ba trong một hội nghị từ xa, Stripes.com đưa tin. “Cá nhân tôi, tôi thấy khó chịu khi thấy bất kỳ thủy thủ nào phải rời đi chỉ vì họ từ chối tiêm vaccine.”

Hải quân đã báo cáo hơn 50.000 trường hợp nhiễm COVID-19 trong số các thành viên tại ngũ; 49.507 người đã hồi phục và 16 người đã chết.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Hải quân Mỹ sẽ buộc các thuỷ thủ phải giải ngũ nếu từ chối tiêm vaccine Covid-19