Hải quan Mỹ thu giữ 30.000 'vòng cổ ngăn virus' do Trung Quốc sản xuất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) cho biết hôm thứ Năm (26/5) rằng, các nhân viên hải quan đã thu giữ 30.000 chiếc vòng cổ “Virus Shut Out” từ Trung Quốc và sản phẩm này hứa hẹn tạo ra các đám mây chống virus (anti-viral clouds) để ngăn ngừa lây nhiễm coronavirus.

CBP cho biết, vào ngày 16/4, các nhân viên biên phòng đã chặn một chiếc xe tải đi qua đồn biên phòng Nogales ở bang Arizona để đi đến Mexico và tìm thấy ba pallet hàng hóa chưa được khai báo trong xe tải. Trong đó có 30.000 thiết bị tên là “Virus Shut Out” được sản xuất tại Trung Quốc. Trên bao bì có ghi: "Hãy đeo nó lên cổ để ngăn virus".

Sau khi kiểm tra sơ bộ, CBP đã thu giữ sản phẩm vì vi phạm Luật Nông dược Liên bang. Theo báo cáo, những chiếc vòng cổ này trông giống như một sợi dây buộc với một chiếc túi màu xanh nước biển trên đó. Trong vòng cổ có chứa clo điôxít (ClO2), nếu tiếp xúc lâu với ClO2 có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp.

CBP ước tính giá tiêu thụ trong nước của những chiếc vòng cổ này là khoảng 479.700 USD (hơn 11 tỷ VNĐ). Các nhân viên hải quan cũng thu giữ hàng hóa và quần áo nhãn hiệu giả trị giá hơn 24.000 USD (hơn 550 triệu VNĐ).

Có 16 điều cảnh báo được ghi trên bao bì vòng cổ, bao gồm không được “để sản phẩm trong quần áo lót”, có thể khiến quần áo bị tẩy trắng; hay sản phẩm có thể khiến “đồ vật kim loại” bị ăn mòn hoặc rỉ sét.

Trên bao bì ghi rằng sản phẩm được sản xuất bởi một công ty công nghệ sinh học ở thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Một trang web có vẻ liên quan đến công ty này nói rằng công ty chuyên về bột diệt gián, dung dịch diệt muỗi, miếng đệm diệt muỗi, bột diệt chuột và thuốc diệt côn trùng.

CBP đã đưa ra một cảnh báo trên trang web chính thức, cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn của các sản phẩm như vậy. "Ngoài việc gây ra các mối nguy tiềm ẩn về sức khỏe và an toàn, chất lượng của hàng giả thường khá là kém". "Nhãn hiệu sản phẩm bị bong tróc, mực in kém chất lượng hoặc in sai, đóng gói lỏng lẻo, có thể thấy sản phẩm đó là bất hợp pháp".

CBP cũng cung cấp một loạt các biện pháp để ngăn chặn hàng giả, chẳng hạn như đọc các đánh giá của các khách hàng khác và mua trực tiếp từ các nhà bán lẻ của thương hiệu. Nếu giá cả của một sản phẩm “tốt tới mức khiến người ta phải nghi ngờ, thì có lẽ nên đặt ra nghi vấn”.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hải quan Mỹ thu giữ 30.000 'vòng cổ ngăn virus' do Trung Quốc sản xuất