Hải quan Mỹ thu giữ gần 10 tấn thịt bị cấm từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khoảng thời gian từ ngày 6/4 đến ngày 6/6 tại cảng Los Angeles, Hải quan Mỹ đã thu giữ 19.555 pound (khoảng 9000 kg) sản phẩm thịt bị cấm từ Trung Quốc, trước khi số thịt này kịp đến tay người tiêu dùng Mỹ.

Các sản phẩm thịt bao gồm: thịt lợn, thịt gà, thịt bò và thịt vịt. Số thịt này được “nguỵ trang” bằng cách đóng gói dưới dạng các hộp sản phẩm như tai nghe, khóa cửa, dụng cụ nhà bếp, túi đựng rác và vỏ điện thoại di động. Ngày 19/6, lực lượng Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) tuyên bố rằng số thịt này là sản phẩm “buôn lậu trái phép” vào Mỹ.

Tại cảng Los Angeles / Long Beach Seaport, các nhân viên CBP đã thu giữ 834 thùng trong 12 lô hàng có chứa các sản phẩm thịt này tịch thu.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) xác định, Trung Quốc là quốc gia có dịch sốt lợn châu Phi (ASF), sốt lợn thông thường (CSF), bệnh gà rù (ND), bệnh lở mồm long móng (FMD), cúm gia cầm (HPAI) và bệnh vẩy nến lợn (SVD).

ASF là bệnh rất dễ lây lan và gây tử vong cho lợn chăn nuôi và lợn rừng nhưng không gây nguy hiểm cho con người. Bệnh này bùng phát ở Trung Quốc lần đầu tiên vào tháng 8/2018, cũng là lần đầu tiên dịch bệnh này xuất hiện trên lục địa châu Á.

Sau đó, dịch bệnh ASF bắt đầu lây lan sang các nước láng giềng của Trung Quốc. Vào tháng Ba, Tổ chức Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết, bệnh này đang ảnh hưởng đến nhiều quốc gia ở châu Á, bao gồm Trung Quốc, Philippines, Burma và Indonesia.

Reuters đưa tin, trong những tháng gần đây, dịch bệnh ASF đang lây lan ra nhiều tỉnh của Trung Quốc, bao gồm Vân Nam, Cam Túc, Tứ Xuyên và Thiểm Tây.

Lợn tại các trang trại chăn nuôi có thể bị nhiễm ASF từ thức ăn có chứa mầm bệnh, hoặc tiếp xúc với người chăn nuôi mà giày dép và quần áo của họ có mầm bệnh ASF. Do đó, giới chức Hải quan Hoa Kỳ cảnh báo rằng, các lô hàng thịt nhập lậu vào Hoa Kỳ có thể khiến vật nuôi của Hoa Kỳ nhiễm bệnh và làm tê liệt ngành công nghiệp thịt lợn của Hoa Kỳ. Việc này cũng gây ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu thịt lợn của Hoa Kỳ trị giá 6,5 tỷ đô-la Mỹ (khoảng 151,2 nghìn tỷ VNĐ) hàng năm.

Bà Helene Wright, Giám đốc Sức khỏe Cây trồng USDA tại California cho biết: “Các loại sâu bệnh thực vật và bệnh động vật từ nước ngoài như ASF và ruồi giấm có thể gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp”.

Lực lượng hải quan Hoa Kỳ cho biết, tại cảng biển Los Angeles / Long Beach, lượng thịt bị cấm nhập khẩu từ Trung Quốc mà Hải quan phát hiện và ngăn chặn đã tăng 70% trong 5 tháng đầu năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào tháng 2/2019, giới chức Hải quan Hoa Kỳ tại cảng New York / Newark đã thu giữ hơn 10.000 kg (22.046 pound) các sản phẩm thịt từ động vật bị cấm. Số thịt có nguồn gốc từ Trung Quốc này được đặt trong 23 lô hàng vận chuyển bằng đường hàng hải.

Các quốc gia khác cũng đã thu giữ các sản phẩm bị nhiễm ASF từ Trung Quốc. Theo truyền thông địa phương Philippines đưa tin, vào tháng Một, giới chức Hải quan Philippines đã thông báo rằng một lô hàng thịt lợn và bánh bao có kết quả dương tính với mầm bệnh ASF. Lô hàng container này đã cập cảng Container Quốc tế Manila một tháng trước đó. ,.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hải quan Mỹ thu giữ gần 10 tấn thịt bị cấm từ Trung Quốc