Hải quân Mỹ và 4 nước đồng minh kết thúc tập trận ở Biển Philippines

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (ngày 30/11), Hoa Kỳ, Nhật Bản và các đồng minh Canada, Úc, Đức đã hoàn thành cuộc tập trận chung kéo dài 10 ngày tại vùng biển Châu Á. Do Trung Quốc thường xuyên quấy nhiễu Đài Loan, nên khiến tình hình trong khu vực ngày càng trở nên căng thẳng. Cuộc tập trận chung này có sự tham gia của hàng chục tàu chiến từ 5 quốc gia nhằm ngăn chặn tham vọng bành trướng ra nước ngoài của Bắc Kinh.

Từ ngày 21-30/11, hải quân 5 nước đã tham gia cuộc tập trận ANNUALEX 2021 trên biển Philippines. Với sự tham gia của 35 tàu chiến và hàng chục máy bay quân sự. Dẫn đầu là Hoa Kỳ và Nhật Bản với tàu sân bay Carl Vinson chạy bằng năng lượng hạt nhân. Các tàu chiến của Canada, Úc và Đức cũng tham gia cuộc tập trận này.

Thông cáo báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết nội dung cuộc tập trận. Trong đó gồm: diễn tập chiến thuật thông tin liên lạc, tác chiến chống tàu ngầm, diễn tập không chiến; tiếp tế hàng hải, diễn tập bay xuyên boong tàu và diễn tập đánh chặn trên biển, v.v.

Reuters đưa tin, tàu sân bay Carl Vinson đã bị tàu của Hải quân Trung Quốc bám đuôi vào hôm thứ Ba (ngày 30/11).

Tư lệnh Hạm đội 7: Cuộc tập trận nhằm ngăn chặn sự xâm lược của một số quốc gia

ANNUALEX là sự kiện huấn luyện hải quân thường niên do Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản chủ trì. Ngoài ra còn mời các lực lượng hải quân từ khắp nơi trên thế giới cùng tham gia. Qua đó tăng cường mối quan hệ lâu dài, đồng thời nâng cao trình độ của hải quân các cấp.

Các lực lượng hải quân tham gia sẽ hoạt động tác chiến trong môi trường biển phức tạp. Thông qua tác chiến tổng hợp trên mặt đất và trên không, sẽ giúp nâng cao hơn nữa khả năng sẵn sàng chiến đấu tập thể; nâng cao ưu thế trên biển và tiếp tế tri viện của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; đồng thời nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của tất cả các nền tảng. Mục đích là nhằm răn đe các nước gây mất ổn định khu vực.

Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ, Trung tướng Karl Thomas, cho biết tại cuộc họp trên hàng không mẫu hạm: "Chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn sự xâm lược của một số quốc gia. Những nước này đang cho thấy những lực lượng mới nổi mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây".

Ông nói rằng mục đích của cuộc tập trận này là để "nói với các nước đó rằng, có lẽ hôm nay chưa phải là ngày đó (ngày phát động xâm lược)".

Cựu thượng tá Mỹ: Mối đe dọa từ Trung Quốc làm cuộc tập trận chân thực hơn

Ông Grant Newsham là cựu Thượng tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. Trả lời VOA, ông cho biết mối đe dọa do Trung Quốc gây ra ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã làm thay đổi bản chất của cuộc tập trận chung ANNUALEX, khiến nó trở nên chân thực hơn.

Cựu thượng tá cho rằng, việc lựa chọn địa điểm tập trận ở Biển Philippines rõ ràng là có mục đích. Đó là để đáp trả sự kiện ngày 18/11. Khi đó một tàu tuần duyên Trung Quốc đã tấn công tàu tiếp tế của Philippines bằng vòi rồng.

Ông Newsham hiện là nhà nghiên cứu cấp cao tại Diễn đàn Nghiên cứu Chiến lược Nhật Bản. Ông nói rằng, các mối đe dọa của Trung Quốc ở Biển Đông vẫn đang gia tăng. Do đó, tần suất và cường độ các cuộc tập trận của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã được điều chỉnh cho phù hợp.

Cuộc tập trận quân sự đầu tiên của Đức có ý nghĩa quan trọng

Khinh hạm Bayern F217 thuộc lớp Brandenburg của Hải quân Đức đã tham gia cuộc tập trận này. Đây cũng là lần đầu tiên Hải quân Đức tham gia ANNUALEX trong 20 năm qua.

Tuyên bố của Hải quân Mỹ cũng chỉ ra rằng, Đức sẽ cử một tàu hộ vệ và tàu tiếp liệu đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hai năm một lần.

Trang National Interest nhận định rằng, cam kết của Đức là một bước phát triển lớn trong quan hệ của nước này với Châu Á. Là nền kinh tế lớn nhất Châu Âu – mà phần lớn là do giao thương với Trung Quốc – các nhà chức trách Đức luôn tránh làm sứt mẻ quan hệ Berlin - Bắc Kinh. Tuy năm nay chỉ có một khinh hạm tham gia cuộc tập trận, nhưng đây cũng là một bước đột phá lớn trong chính sách Thái Bình Dương của Đức trong 20 năm qua.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hải quân Mỹ và 4 nước đồng minh kết thúc tập trận ở Biển Philippines