Hai thủ lĩnh cấp cao của Taliban là tù nhân được Obama trả tự do

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít nhất hai đầu sỏ cấp cao của Taliban là tù nhân được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thả khỏi nhà tù Guantanamo. Một trong số đó đã đóng vai trò quan trọng trong việc chiếm đóng Afghanistan gần đây.

Hai thủ lĩnh cấp cao này là Khairullah Khairkhwa và Mohammad Nabi Omari. Cả hai đều là thành viên của phái đoàn Taliban đàm phán với chính phủ Afghanistan. Mà Khairkhwa lại chính là người lên kế hoạch để Taliban chiếm Afghanistan và tìm cách thống trị chính quyền trong quá trình Mỹ rút khỏi Afghanistan gần đây.

Cả hai người đều từng là tù nhân tại nhà tù Guantanamo của quân đội Mỹ. Vào năm 2014, họ và 3 thủ lĩnh Taliban khác bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo đã được Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Barack Obama phóng thích.

Theo báo cáo ngày 18/8 của trang tin tức Mỹ OANN, vào thời điểm đó, Lầu Năm Góc đã xếp Khairullah Khairkhwa vào danh sách tù nhân "quá nguy hiểm và không thể thả". Nhưng ông Obama đã đảm bảo với người dân Mỹ rằng các thủ lĩnh Taliban được thả sẽ không có hành động chống lại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, kể từ khi Khairullah Khairkhwa được trả tự do vào năm 2014, ông ta đã trở thành một thành viên quan trọng của chính quyền Taliban ở Qatar, và hiện là kẻ chủ mưu trong việc Taliban cai trị Afghanistan.

Tại cuộc họp báo của Nhà Trắng ngày 17/8, một số kênh truyền thông đã hỏi người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki rằng, năm đó với tư cách là Phó tổng thống dưới thời ông Obama, ông Biden đã thả thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Taliban khỏi nhà tù Guantanamo, và hiện giờ kẻ đó đã trở thành kẻ lên kế hoạch cho việc Taliban chiếm đóng Afghanistan. Bây giờ Tổng thống Biden cảm thấy thế nào? Bà Psaki đã thay đổi chủ đề và nói rằng việc quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan đã được cựu Tổng thống Trump và Taliban đàm phán. Phát ngôn viên này lại muốn đổ trách nhiệm cho Tổng thống Trump.

Sau khi nhậm chức Tổng thống, ông Biden tiếp tục kế thừa các chính sách của ông Obama, và vào tháng 7 năm nay, ông đã thả một tên khủng bố Taliban khác tên là Abdul Latif Nasser.

Thả 5 thủ lĩnh Taliban để đổi 1 lính Mỹ đào ngũ

Ông Obama đã thả 5 thủ lĩnh Taliban vào năm 2014 để đổi lấy một lính Mỹ đào ngũ tên là Bowe Bergdahl - người bị Taliban bắt làm tù binh.

Cuối tháng 6/2009, binh sĩ Bowe Bergdahl 23 tuổi đang đi nghĩa vụ quân sự tại Afghanistan đã tự ý rời bỏ chức vụ và sau đó bị các tay súng Taliban bắt giữ.

Từ nội dung của bức thư điện tử cuối cùng mà Bergdahl gửi cho cha mẹ trước khi đào ngũ, anh ta nói thấy xấu hổ vì là một người Mỹ và đồng cảm với Taliban.

Sau khi Bowe Bergdahl bị Taliban giam giữ làm tù binh trong 5 năm, ông Obama đã trao đổi 5 nhân vật quan trọng của Taliban đang bị giam ở nhà tù Guantanamo để đưa binh sĩ đào ngũ này trở về.

Ông Obama còn từng tổ chức lễ chào đón Bowe Bergdahl trở lại Hoa Kỳ trong Vườn Hồng của Nhà Trắng vào cuối tháng 5/2014, và khen ngợi Bowe Bergdahl là "anh hùng nước Mỹ". Sự việc đã gây ra một làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng vào thời điểm đó.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hai thủ lĩnh cấp cao của Taliban là tù nhân được Obama trả tự do