Hai tuần sau khi được TT Trump ân xá, Thẩm phán Liên bang cuối cùng đã hủy bỏ cáo buộc Tướng Flynn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai tuần sau khi Tổng thống Trump tuyên bố ân xá cho cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn, Thẩm phán Tòa án đặc khu Washington DC Emmet Sullivan cuối cùng đã hủy bỏ cáo buộc vụ án hình sự của ông Flynn vào ngày 8/12, kết thúc quá trình pháp lý kéo dài ba năm.

Ông Flynn là Cố vấn An ninh Quốc gia đầu tiên của Tổng thống Trump. Cùng với việc Tổng thống Trump lên nhậm chức, và Đảng Dân chủ phát động cuộc điều tra ‘Cáo buộc chính phủ Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016’ kéo dài hơn ba năm qua, thì vụ án của Tướng Flynn cũng có nhiều biến đổi bất ngờ.

Cuộc điều tra bắt đầu với việc Cục Điều tra Liên bang (FBI) điều tra về "sự thông đồng" giữa nhóm chiến dịch tranh cử của ông Trump và chính phủ Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 đã được chứng minh là không có thật.

Nhiều người ủng hộ ông Trump coi Tướng nghỉ hưu Flynn là nạn nhân của hành vi trả đũa chính trị của chính quyền Obama.

Bà Sidney Powell, luật sư bào chữa cho Tướng Flynn, và các thành viên của giới truyền thông bảo thủ đã cáo buộc FBI gài bẫy ông Flynn và lấy đó làm cơ sở để mở rộng điều tra về ‘Cáo buộc chính phủ Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016’.

Điểm lại các cột mốc trong vụ án của Tướng Flynn

Năm 2017, trong cuộc điều tra về “cáo buộc Nga can dự vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2016” với Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, Tướng Flynn thừa nhận từng nói dối đặc vụ điều tra của FBI về việc đối thoại với Đại sứ Nga Sergei Kislyak, sau đó bị Bộ Tư pháp khởi kiện.

Đây là một phần của thỏa thuận nhận tội vào thời điểm đó, Tướng Flynn đồng ý hợp tác với chính phủ. Sau đó, ông đã thay đổi luật sư và chiến lược của mình, bào chữa rằng công tố viên trong vụ án đã xâm phạm quyền lợi của ông, gài bẫy khiến ông thừa nhận rằng đã nói dối về cuộc nói chuyện với Đại sứ Nga lúc bấy giờ tại Washington vào tháng 12/2016.

Bộ Tư pháp bác bỏ cáo buộc của ông Flynn về hành vi lạm quyền của nhóm Mueller. Vào tháng 12/2019, Thẩm phán Liên bang Emmet Sullivan đã bác bỏ cáo buộc trên của ông Flynn và ấn định ngày tuyên án cuối cùng cho vụ án.

Sau đó, ông Flynn đệ đơn lên tòa án xin rút lại lời nhận tội.

Vào tháng 2/2020, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr đã bổ nhiệm Luật sư Liên bang Tối cao ở thành phố St. Louis thẩm tra xử lý lại vụ án của ông Flynn.

Các ghi chép thẩm vấn bản viết tay do FBI cung cấp cho các luật sư của ông Flynn được tiết lộ vào cuối tháng Bốn cho thấy, FBI đã "cố tình gài bẫy khiến Cố vấn An ninh Quốc gia khi đó là ông Flynn nói dối để ông bị truy tố hoặc sa thải". Tin tức này gần như hoàn toàn đảo ngược toàn bộ cơ sở của những cáo buộc trong quá khứ của Công tố viên Robert Mueller đối với Tướng Flynn.

Công tố viên liên bang tối cao phụ trách việc xem xét vụ án đã đề nghị bác bỏ các cáo buộc về ông Flynn, đồng thời cho rằng vụ thẩm vấn của FBI mà trong đó ông Flynn nói dối đã “được tiến hành mà không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào để điều tra”.

Nhưng Thẩm phán Liên bang Sullivan đã không đồng ý ngay lập tức việc hủy bỏ cáo buộc, mà thay vào đó yêu cầu các chuyên gia pháp lý bên ngoài đánh giá trường hợp bất thường này.

Luật sư của ông Flynn đã đệ trình một kiến ​​nghị khẩn cấp để buộc Thẩm phán Sullivan tuân theo quyết định của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Vào tháng Tám, luật sư của ông Flynn đã đưa Thẩm phán Sullivan ra tòa phúc thẩm.

Vào ngày 25/11, Tổng thống Trump tuyên bố ân xá cho Tướng Flynn.

Vào ngày 8/12, Thẩm phán Sullivan cuối cùng đã đồng ý bỏ cáo buộc Tướng Flynn. Nhưng ông Sullivan tiếp tục chỉ trích lệnh ân xá của Tổng thống Trump dành cho ông Flynn, nói rằng phạm vi của lệnh ân xá là "cực kỳ rộng"; ông Sullivan cũng tuyên bố rằng lệnh ân xá sẽ không thể khiến Tướng Flynn vô tội.

Vào buổi chiều cùng ngày, Tổng thống Trump cũng bày tỏ lời cảm ơn lịch sự với Thẩm phán Sullivan trên Twitter. "Cảm ơn ông, và xin chúc mừng Tướng Flynn. Flynn và gia đình ông ấy đã phải chịu đựng rất nhiều!", Tổng thống Trump viết.

Sau đó ông Flynn đã phản hồi lại dòng tweet của Tổng thống Trump: "Mọi người có biết không? Tổng thống Trump và gia đình ông ấy và cả đất nước của chúng ta đều đã phải chịu đựng rất nhiều. Tất cả những điều này phải dừng lại. Người Mỹ xứng đáng có được sự tôn trọng lớn hơn từ các cơ quan chính phủ và truyền thông của chúng ta!

Cảm ơn Tổng thống và Chúa phù hộ cho nước Mỹ".

Vụ án của Tướng Flynn có thể liên quan đến ông Biden

Các ghi chú viết tay của đặc vụ điều tra vụ án cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống 2016 tiết lộ rằng, cựu Phó Tổng thống Joe Biden có liên quan đến vụ Flynn.

Theo bản ghi lại cuộc nói chuyện giữa đặc vụ FBI lúc đó là ông Peter Strzok và Giám đốc FBI lúc đó là ông James Brien Comey, ông Biden đã đề xuất "Đạo luật Logan" (Logan Act) khi nói về ông Flynn tại cuộc họp ở Phòng Bầu dục vào ngày 5/1/2017; và Tổng thống lúc đó là ông Obama nhấn mạnh rằng phải "tìm đúng người", có lẽ ý chỉ việc điều tra ông Flynn.

Bản dự thảo khép lại vụ án Flynn ngày 4/1/2017 cho thấy, các nhà điều tra "không tìm thấy bất kỳ thông tin bất lợi nào" về ông Flynn. Một tin nhắn mà ông Strzok gửi đi cùng ngày cho thấy, trước sự khăng khăng của lãnh đạo FBI ở "tầng 7", ông Strzok đã can thiệp vào vụ án để đảm bảo rằng vụ án sẽ tiếp tục.

Tin nhắn nội bộ giữa các điều tra viên FBI vào năm 2016 và 2017 liên quan đến vụ Flynn đã tiết lộ thêm nhiều nghi vấn. Một trong những đặc vụ chính của FBI tham gia điều tra ông Flynn là ông William Barnett, từng đề nghị rằng vụ án nên được khép lại. Ông Barnett cũng nói đùa và gọi cuộc điều tra về mối quan hệ giữa Tổng thống Trump với Nga chỉ là "manh mối thông đồng", và nói rằng mục đích của nhiều nhà điều tra, bao gồm cả một số người trong nhóm Mueller, là "bắt Trump".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hai tuần sau khi được TT Trump ân xá, Thẩm phán Liên bang cuối cùng đã hủy bỏ cáo buộc Tướng Flynn