Hoa Kỳ hạn chế cấp visa cho nhân sự các công ty công nghệ Trung Quốc hỗ trợ đàn áp nhân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ sẽ áp đặt các hạn chế thị thực với nhân viên của chi nhánh Huawei tại Trung Quốc, cũng như các công ty công nghệ khác tham gia hỗ trợ hành vi vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố ngày 15/7.

Động thái này có thể cấm các cá nhân trong danh sách nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Đây là một phần của phản ứng từ chính quyền Tổng thống Trump trước các hành vi ngược đãi của ĐCSTQ. Biện pháp này được công bố một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump ký lệnh ban hành điều luật xử phạt các quan chức và thực thể Trung Quốc liên quan đến việc đàn áp các quyền tự do dân chủ ở Hong Kong.

Tuần trước, Hoa Kỳ cũng đã ban hành lệnh trừng phạt một số quan chức ĐCSTQ giữ vai trò chủ chốt trong việc đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương ở phía tây Trung Quốc.

Trong một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng những hạn chế thị thực sẽ áp dụng đối với “một số nhân viên nhất định” làm việc tại các công ty Trung Quốc “có hỗ trợ tích cực các chính quyền có hành vi vi phạm nhân quyền và đàn áp trên toàn cầu”.

Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc đã bị kiểm soát gắt gao ở Hoa Kỳ và các nơi khác do những rủi ro về an ninh quốc gia và vai trò của họ trong việc hỗ trợ các hành vi ngược đãi nhân quyền của ĐCSTQ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ đích danh công ty Huawei, nói rằng ông trùm công nghệ này là “trợ thủ đắc lực giúp ĐCSTQ kiểm soát toàn quốc, kiểm duyệt các nhà bất đồng chính kiến và hỗ trợ bắt giữ hàng loạt ở Tân Cương”.

Một báo cáo ra hồi tháng 11/2019 của một nhóm chuyên gia cố vấn người Úc đã phát hiện ra rằng, Huawei và Bytedance - công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok, đã tạo điều kiện cho ĐCSTQ đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, bằng cách cung cấp công nghệ giám sát và các dịch vụ khác cho các cơ quan an ninh.

“Một số nhân viên của Huawei hỗ trợ cung cấp [trang thiết bị] vật tư để chính quyền ĐCSTQ thực hiện hành vi vi phạm nhân quyền”, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Các hạn chế này dựa theo Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch, cho phép Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối nhập cảnh những người “có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không nêu rõ danh tính của những nhân viên này, cũng như những công ty khác sẽ bị ảnh hưởng, và cũng không trả lời ngay lập tức các câu hỏi của The Epoch Times về biện pháp này. Huawei cũng không có phản hồi đối với yêu cầu bình luận.

Năm ngoái, chính quyền Tổng thống Trump đã đưa Huawei và các chi nhánh vào danh sách đen vì các lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia, và gần đây đã giới hạn khả năng Huawei mua chip toàn cầu.

Đồng thời, chiến dịch thuyết phục các đồng minh loại trừ công ty Huawei khỏi các cơ sở hạ tầng mạng 5G của chính quyền Washington dường như đang đạt được những kết quả khả quan, khi gần đây nhất Vương quốc Anh đã loại Huawei ra khỏi kế hoạch phát triển mạng 5G của nước này.

Tuần trước, ông Pompeo cũng cho biết, chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét việc cấm các ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc, bao gồm cả TikTok. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng đưa ra quan ngại về tính bảo mật trong cách thức TikTok xử lý dữ liệu người dùng, với lý do luật pháp Trung Quốc yêu cầu các công ty trong nước “phải hỗ trợ và hợp tác với công tác tình báo do ĐCSTQ nắm quyền”.

“Các công ty viễn thông trên toàn thế giới nên chú ý khi tự cân nhắc: Nếu họ đang làm việc với Huawei, họ đang làm việc với những kẻ vi phạm nhân quyền”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh.

Kể từ tháng 10/2019, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã lập “danh sách về các thực thể” và vai trò cụ thể của các thực thể này khi tham gia hỗ trợ ĐCSTQ giám sát và đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Danh sách này gồm có 36 văn phòng công an và các công ty Trung Quốc, bao gồm cả Hikvision - công ty khởi nghiệp chuyên về trí tuệ nhân tạo và camera an ninh hàng đầu của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố bản danh sách này, cấm các công ty Hoa Kỳ thực hiện giao dịch với các công ty có trong danh sách, trừ khi họ có được giấy phép đặc biệt từ Bộ.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ hạn chế cấp visa cho nhân sự các công ty công nghệ Trung Quốc hỗ trợ đàn áp nhân quyền