Hạn hán và nắng nóng chưa dứt, hơn 60.000 người dân Tứ Xuyên phải di tản tránh lũ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tứ Xuyên, nơi vừa phải hứng chịu một đợt nắng nóng và hạn hán hiếm gặp vào mùa hè, vừa phải hứng chịu những trận mưa lớn, có thể kéo theo lũ lụt. Hơn 60.000 người dân địa phương đã được khẩn trương di chuyển đến nơi an toàn.

Theo dự báo khí tượng thủy văn, từ 8 giờ ngày 29/8 đến 8 giờ ngày 30/8, sẽ có mưa to đến rất to ở nam Thiểm Tây, đông và tây nam lưu vực Tứ Xuyên.

Trùng Khánh nằm ở khu vực đồi núi nhìn ra vùng nông thôn xung quanh, đã ban hành cảnh báo lũ quét trong hai ngày liên tiếp. Lũ quét đã xảy ra ở 11 thành phố, trong đó có Thành Đô và Quảng Nguyên.

Đài CCTV, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, hôm thứ Hai (29/8) cho biết kể từ đêm Chủ nhật (28/8), hơn 60.000 người dân Tứ Xuyên đã được di tản đến nơi an toàn do mưa xối xả vào đêm hôm trước. Trong số đó, khoảng 3.600 người ở Quảng Nguyên, Miên Dương và nhiều nơi khác đã được báo cáo bị ảnh hưởng, nhưng không có báo cáo nào về một thảm họa địa chất cho đến nay.

Lượng mưa dâng cao đến 18,8 cm (7,4 inch) đã được ghi nhận ở làng Diêm Hải, thị trấn Lệ Giang, một trong hai thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Tứ Xuyên do hạn hán.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Tứ Xuyên cho biết do nhiệt độ cao và hạn hán gần đây, lượng nước của các con sông chính trong tỉnh đã xuống mức thấp nghiêm trọng. Dãy núi Long Môn và cao nguyên Tây Tứ Xuyên trong đợt mưa lớn này sẽ có "biến chuyển mạnh”, có khả năng dòng nước chảy xiết gây ra các biến động địa chất.

Trong khi đó tại Thiểm Tây, Tứ Xuyên, Trùng Khánh và nhiều nơi khác có nguy cơ lũ quét và thảm họa địa chất. Vào tối ngày 28/8, Bộ trưởng Quốc phòng ĐCSTQ đã phát động ứng phó khẩn cấp ở cấp độ 4 về kiểm soát lũ lụt ở Tứ Xuyên và Trùng Khánh.

Vào tối ngày 28/8, giới chức thành phố Trùng Khánh đã phát động ứng phó khẩn cấp ở cấp độ 4 đối với thảm họa lũ lụt và hạn hán tại 14 quận và hạt, yêu cầu hạn chế thương vong tới mức tối đa.

Thời tiết có chuyển biến góp phần làm dịu bớt cái nắng nóng và tình trạng thiếu điện cũng đã được giảm bớt.

Tuy nhiên, vấn đề tiêu thụ điện vẫn chưa được giải quyết triệt để. Một Giám đốc Bộ phận Tiếp thị của Công ty Điện lực Tứ Xuyên thuộc Điện lưới quốc gia Trung Quốc, cho biết mức tiêu thụ điện hàng ngày của người dân đã giảm từ mức cao nhất là 473 triệu kWh xuống còn 340 triệu kWh. Ông nói thêm rằng "sự mâu thuẫn giữa cung và cầu điện ở Tứ Xuyên sẽ được giảm bớt. Tình hình sẽ được giải quyết cơ bản trong 3 ngày tới".

Sản lượng điện sụt giảm đã khiến các công ty điện lực ở Tứ Xuyên tăng cường sử dụng các nhà máy nhiệt điện than, vốn đã tăng từ 10% lên 25% sản lượng điện, với 67 nhà máy điện hoạt động hết công suất, theo Caixin của Trung Quốc.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hạn hán và nắng nóng chưa dứt, hơn 60.000 người dân Tứ Xuyên phải di tản tránh lũ